Lắng nghe ý kiến người dân, Thanh Hóa xử lý nhiều vụ lấn chiếm đất nông nghiệp

Thực hiện xác minh qua phản ánh của người dân, UBND thành phố Thanh Hóa đã kịp thời xử lý và yêu cầu khắc phục trả lại hiện trạng diện tích đất nông nghiệp bị lấn chiếm ở phường Quảng Thành.
phuong-quang-thanh-1693753160.jpg
UBND thành phố Thanh Hoá yêu cầu kiểm điểm tổ chức, các cá nhân để xảy ra tình trạng lấn chiếm đất nông nghiệp tại phường Quảng Thành.

Đầu năm 2023, UBND thành phố Thanh Hoá tiếp nhận phản ánh của công dân về việc lãnh đạo phường Quảng Thành buông lỏng quản lý dẫn đến tình trạng xây dựng lấn chiếm đất nông nghiệp. Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hoá đã thành lập đoàn xác minh và đến ngày 27/7/2023, đã có kết luận nội dung công dân phản ánh là đúng.

Kết luận số 4654 của Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hoá nêu, hộ ông Bùi Văn Năm, phố Thành Yên, thuê đất dự phòng với UBND phường Quảng Thành để sản xuất nông nghiệp, nhưng trong quá trình quản lý, sử dụng, ông Bùi Văn Năm đã tự ý xây dựng nhà mái tôn, tường gạch, cột kèo sắt với diện tích xây dựng 61,3m2.

Hộ ông Phạm Văn Toàn mượn đất nông nghiệp (đất lúa) của các hộ dân để canh tác, sản xuất nông nghiệp, với diện tích khoảng 10.000 m2 thuộc xứ đồng ông Vang, phố Tân Trọng. Trong quá trình sử dụng, do ngập úng không canh tác, trồng lúa được nên gia đình đã tự ý cải tạo đất, đào ao để nuôi thả cá.

Hộ ông Đỗ Viết Tập sử dụng khu đất có nguồn gốc do gia đình dồn, đổi đất nông nghiệp ttrồng lúa cho 5 hộ khác, diện tích khoảng 3.000 m2. Trong quá trình sử dụng hộ ông Đỗ Viết Tập đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng một phần đất để đào ao thả cá, làm trang trại chăn nuôi vịt và xây dựng các công trình nhà ở, nhà bảo vệ, sân phơi.

Hộ ông Nguyễn Văn Học sử dụng đất thuộc đất hành lang giao thông (đường gom của đường tránh Quốc lộ 1A) do nhà nước quản lý để dựng lều trông coi, làm quán bán hàng nước.

Hộ ông Nguyễn Sỹ Quân tự ý xây dựng các công trình mái tôn, cột kèo luồng, không tường, một công trình lều mái bạt, cột kèo luồng, không tường và một công trình nhà tường gạch, mái tôn trên đất nông nghiệp làm dịch vụ trung chuyển hàng hóa từ phía Nam ra Bắc (không phải là kinh doanh nhà hàng)

Hộ ông Đỗ Viết Quân xây dựng các công trình nhà kho, nhà xưởng trên khu đất có nguồn gốc là đất nông nghiệp do UBND phường Quản lý giao cho hộ gia đình sử dụng và một phần là diện tích đất lúa được nhà nước giao quản lý, sử dụng.

Ngoài ra, còn một số hộ gia đình tự ý hung táng, cải táng, xây lăng mộ trên đất nông nghiệp liền kề với khu vực nghĩa trang.

Kết luận số 4654 của Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hoá thể hiện, để xảy ra các sai phạm nêu trên, trách nhiệm thuộc về Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND được giao phụ trách lĩnh vực đất đai, xây dựng, công chức địa chính, xây dựng và cán bộ quy tắc của UBND phường Quảng Thành các thời kỳ quản lý.

Yêu cầu các hộ dân tháo gỡ công trình sai phạm, khôi phục lại tình trạng đất ban đầu và giao cho UBND phường Quảng Thành quản lý chặt chẽ. Bên cạnh đó, trong Kết luận số 4654 cũng yêu UBND phường Quang Thành tổ chức kiểm điểm, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan đã để xảy ra các vi phạm.

Hà Khải