Lần đầu tiên tổ yến Đắk Lắk xuất khẩu chính ngạch Trung Quốc

Lô tổ yến đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk vừa được "nhấn nút" xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Đây là kết quả của sự nỗ lực nâng cao chất lượng và liên kết lĩnh vực nuôi yến tại địa phương từ khi Việt Nam ký kết Nghị định thư với Trung Quốc về xuất khẩu tổ yến.
to-yen-xuat-khau-02-1705805991.jpg
Quang cảnh buổi lễ cắt băng lô yến sào đầu tiên tại Đắk Lắk xuất khẩu thị trường Trung Quốc.

Nâng tầm giá trị tổ yến Đắk Lắk

Sáng 20/1 vừa qua, tại Đắk Lắk, UBND huyện Krông Pắc phối hợp với Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu yến sào Thành Dung tổ chức lễ xuất khẩu lô yến sào chính ngạch đầu tiên của địa phương sang thị trường Trung Quốc.

Ngay sau khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đàm phán thành công và ký kết Nghị định thư với Tổng cục hải quan Trung Quốc về việc xuất khẩu tổ yến Việt Nam sang thị trường Trung Quốc, công ty yến sào Thành Dung, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk đã thiết lập hồ sơ xuất khẩu tổ yến và đến tháng 11/2023, doanh nghiệp được phía Tổng cục Hải quan Trung Quốc chấp thuận.

Toàn tỉnh Đắk Lắk hiện có hơn 1.000 hộ nuôi chim yến, với khoảng 1.300 nhà nuôi yến xuất hiện tập trung chủ yếu tại TP Buôn Ma Thuột, các huyện Ea Kar, Krông Pắc, Krông Búk... Sự kiện xuất khẩu chính ngạch lô yến đầu tiên của Đắk Lắk có ý nghĩa rất quan trọng bởi Trung Quốc là thị trường tiêu thụ tổ yến lớn trên thế giới hiện nay. Xuất khẩu chính ngạch sẽ giúp doanh nghiệp yến sào của tỉnh có cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn, đồng thời, mang lại giá trị kinh tế cao cho người nuôi yến và các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu yến.

to-yen-xuat-khau-03-1705806036.jpg
Toàn tỉnh Đắk Lắk hiện có khoảng 1.300 nhà nuôi yến, xuất hiện tập trung chủ yếu tại TP Buôn Ma Thuột, các huyện Ea Kar, Krông Pắc, Krông Búk…

Theo lãnh đạo UBND huyện Krông Pắc, địa phương có lợi thế với hệ sinh thái phù du côn trùng là nguồn thức ăn lớn để dẫn dụ chim yến. Đến nay toàn huyện có trên 200 nhà dẫn dụ chim yến sinh sống, làm tổ. Do vậy sản phẩm tổ yến có tiềm năng, hứa hẹn mang lại giá trị cao cho ngành chăn nuôi của huyện.

Sự kiện xuất khẩu chính ngạch lô yến đầu tiên được tổ chức tại huyện Krông Pắc không chỉ là niềm vui, niềm tự hào của Công ty Thành Dung, mà là cả người dân có ngành nghề gây nuôi chim yến tại huyện Krông Pắc nói riêng và tỉnh Đắk Lắk nói chung.

Đây là một sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng bởi Trung Quốc là thị trường tiêu thụ lớn trên thế giới hiện nay. Xuất khẩu chính ngạch yến sẽ giúp doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn; đồng thời giúp doanh nghiệp và nông dân thu được lợi nhuận cao hơn từ việc đầu tư gây nuôi chim yến, làm ra các sản phẩm từ tổ yến, đây là loại thực phẩm dinh dưỡng được mệnh danh là vàng trắng trong ngành thực phẩm.

Liên kết xây dựng và bảo vệ thương hiệu yến sào

Để sản phẩm tổ yến có chỗ đứng bền vững trên thị trường, bà Phạm Thị Phương Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu yến sào Thành Dung cho biết: "Về lâu dài cho việc xuất khẩu tổ yến sang Trung Quốc của Việt Nam nói chung và Đắk Lắk nói riêng thì chúng tôi muốn kết hợp lại với nhau để mình tạo dựng thương hiệu yến sào Việt Nam đứng vững trên thị trường thế giới. Và muốn tất cả các doanh nghiệp đã được xuất khẩu cùng nhau hướng tới tương lại làm cho sản phẩm yến của Việt Nam được tốt hơn”.

to-yen-xuat-khau-01-1705806076.jpg
Sơ chế tổ yến tại Công ty Thành Dung, đơn vị vừa phối hợp với UBND huyện Krông Pắc xuất khẩu tổ yến sang Trung Quốc.

Ông Nguyễn Thiên Văn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc sẽ giúp cho ngành yến sào huyện Krông Pắc, cũng như ngành yến sào của tỉnh Đắk Lắk phát triển mạnh trong thời gian tới, mang lại giá trị kinh tế cao cho người nuôi yến và các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu.

Từ đó, yến sào sẽ cùng với các sản phẩm nông sản chủ lực khác của địa phương như cà phê, sầu riêng, chuối và một số nông sản chủ lực khác giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đời sống nhân dân tiếp tục được nâng cao, làm giàu và thịnh vượng ngay tại mảnh đất quê hương.

Sự kiện lô hàng tổ yến đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường tỷ dân là cơ hội quý giá đối với sản phẩm yến sào Krông Pắc cũng như ngành yến sào của tỉnh Đắk Lắk đến với các thị trường khác. Trong đợt xuất khẩu đầu tiên hôm nay, công ty xuất bán lô hàng 300kg tổ yến, với giá trị 12 tỷ đồng./.

Trọng Bình