Kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng khởi sắc nhờ tăng trưởng từ ngành du lịch

Trước sức bật tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian gần đây của ngành du lịch đang khiến nhiều nhà đầu tư kỳ vọng sẽ tạo sức lan tỏa và giúp phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sớm khởi sắc.
batdongsannghiduong-1711876231.jpg
Hàng tồn kho của bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng chủ yếu là các sản phẩm cao cấp, giá trị lớn. Ảnh minh họa

Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), giai đoạn 2015-2017, cùng với sự phát triển đa dạng về du lịch, hàng nghìn dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng được phát triển mạnh mẽ, tập trung ở khu vực Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc... Nhiều siêu dự án du lịch, nghỉ dưỡng hàng hiệu, mang nét đặc trưng riêng của vùng miền cũng được các chủ đầu tư bất động sản lớn phát triển với sự tham gia của nhiều đơn vị nước ngoài có thương hiệu và uy tín toàn cầu.

Đến năm 2018, bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng đổi chiều suy giảm do có nhiều bất cập nội tại khiến nhà đầu tư e ngại như tính pháp lý của condotel; năng lực vận hành, cam kết của chủ đầu tư, giá... Thêm vào đó, năm 2020, tác động của dịch COVID-19 đã khiến thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng có dấu hiệu đóng băng và không có giao dịch cho tới hết năm 2021.

Tuy nhiên, tới đầu năm 2022, dòng tiền dễ với lãi suất thấp được bơm vào thị trường, hướng vào hoạt động đầu cơ, kéo theo theo nhu cầu bất động sản tăng cao ở tất cả các phân khúc. Thời điểm này, bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng đã mau chóng đón đầu làn sóng du lịch hậu COVID, đối với cả khách trong và ngoài nước.

Nhưng tín hiệu vui sớm tắt khi từ giữa tháng 5/2022, thị trường bất động sản bắt đầu ghi nhận những dấu hiệu trầm lắng. Hàng loạt chính sách thắt chặt tín dụng, trái phiếu doanh nghiệp cùng nhiều lý do khác đã khiến điều kiện thị trường tài chính trở nên khó khăn hơn, kéo theo rủi ro và lãi suất tăng.

Năm 2023, cả nước có khoảng 3.165 sản phẩm bất động sản du lịch nghỉ dưỡng mới, giảm hơn 80% so với năm trước đó. Lượng giao dịch cũng chưa phục hồi như kỳ vọng, toàn thị trường chỉ ghi nhận 726 giao dịch thành công trong năm 2023. Tại thị trường thứ cấp, các sản phẩm biệt thự biển, shophouse nghỉ dưỡng cũng phải đối mặt với thực tế khó thanh khoản dù giá đã giảm sâu. Tới thời điểm hiện tại, trong khi các phân khúc khác đều đã có nhiều dấu hiệu phục hồi thì bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng vẫn chưa thoát khỏi trạng thái “ảm đạm".

khach-quoc-te-1711876232.jpg
Kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng khởi sắc nhờ tăng trưởng từ ngành du lịch. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, trước sức bật tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian gần đây của ngành du lịch, khi chỉ trong 2 tháng đầu năm 2024, đã có hơn 3 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam. Tăng 68,7% so với cùng kỳ năm trước và bằng 98,5% so với năm 2019. VARS cho rằng thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng tại Việt Nam vẫn có tiềm năng phát triển trong tương lai, với sự hỗ trợ từ nhu cầu du lịch tăng cao và sự quan tâm của các nhà đầu tư.

Lý giải nguyên nhân, theo VARS, việc hoàn thiện khung pháp lý, công bố quy hoạch, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án hạ tầng, nhất là “Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030” tiếp tục phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Các tiền đề này tạo động lực để các doanh nghiệp phát triển dự án đẩy nhanh tiến độ, bơm thêm nguồn cung bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng mới vào thị trường.

Bên cạnh đó, Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 về tháo gỡ cho hoạt động cấp sổ hồng của loại hình condotel, officetel... có thể đạt độ ngấm nhất định trong thời gian tới, đem lại hy vọng cho chủ đầu tư và nhà đầu tư. Qua đó, giúp thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sớm bắt kịp đà phục hồi chung của toàn thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, để phát triển bền vững, các chủ đầu tư cần chú trọng vào việc quy hoạch và phát triển dự án. Đó là chú trọng bảo vệ và tôn trọng cảnh quan tự nhiên. Cung cấp môi trường thuận lợi cho du lịch và nghỉ dưỡng.

Đồng thời, nỗ lực để thích nghi với các xu hướng mới, đem tới những trải nghiệm mới, những sản phẩm tiếp cận với nhu cầu thực tế của khách hàng. Đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng khác nhau, từ biệt thự biển sang trọng đến căn hộ nghỉ dưỡng tiện ích./.

Đông Nghi