Kỷ niệm 2 năm xuất bản Tạp chí Doanh nghiệp & Kinh tế xanh (31/8/2021 -31/8/2023): Phấn đấu trở thành tạp chí có vị thế trong nền báo chí cách mạng Việt Nam

Mặc dù mới thành lập được hai năm và đang phải cạnh tranh gay gắt với hàng trăm tờ báo, tạp chí trong thời đại chuyển đổi số, bùng nổ thông tin, nhưng Tạp chí Doanh nghiệp & Kinh tế xanh luôn giữ vững định hướng tuyên truyền và tôn chỉ mục đích. Nội dung Tạp chí không bị “báo hóa”, không giật gân, câu khách; đội ngũ phóng viên, biên tập viên giữ vững lập trường, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo chân chính. Vượt qua mọi khó khăn, Tạp chí đang phấn đấu để trở thành một cơ quan báo chí có vị thế trong nền báo chí cách mạng Việt Nam.
a1-1693620345.jpg
Lãnh đạo Hiệp hội cùng cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người lao động Tạp chí Doanh nghiệp & Kinh tế xanh tại Lễ kỷ niệm 01 năm thành lập Tạp chí (31/8/2021 - 31/8/2022).

Ngay sau khi được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp Giấy phép xuất bản ngày 31/8/2021, Ban Thường vụ Hiệp hội Đầu tư xây dựng - Dịch vụ nông, lâm nghiệp Việt Nam đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để Tạp chí đi vào hoạt động, bám sát tôn chỉ mục đích, định hướng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Trung ương và của Ban Chấp hành Hiệp hội. Hai năm qua, với chức năng chủ yếu là thông tin lý luận, Tạp chí đã đăng tải hàng trăm bài viết, hàng ngàn tin tức, tư liệu, hình ảnh tập trung làm rõ nội hàm, cơ sở khoa học của khái niệm “kinh tế xanh”, “tăng trưởng xanh”, “kinh tế tuần hoàn”.

Các bài viết trên Tạp chí đã chú trọng phân tích, trao đổi, phản biện nhằm làm sáng tỏ quan điểm, mục đích, ý nghĩa quan trọng các chủ trương, nghị quyết của Đảng và Nhà nước; vai trò, nhiệm vụ của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã trong đầu tư xây dựng, phát triển nền kinh tế xanh bền vững ở Việt Nam. Đồng thời, phản ánh các bài học kinh nghiệm, hiệu quả kinh tế - xã hội của các mô hình, điển hình sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông, lâm, nghiệp theo hướng tăng trưởng xanh bền vững.

13-1693624137.jpg
Lãnh đạo Hiệp hội trao quyết định cho Ban Biên tập Tạp chí.

Là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Đầu tư xây dựng - Dịch vụ Nông, lâm nghiệp Việt Nam, Tạp chí Doanh nghiệp & Kinh tế xanh luôn cập nhật, phản ánh kịp thời các hoạt động của Hiệp hội. Đặc biệt quan tâm tuyên truyền, phản ánh hoạt động kinh tế của các hội viên là doanh nhân, chủ doanh nghiệp đã và đang tăng cường đầu tư, triển khai các mô hình sản xuất, kinh doanh sản phẩm xanh trên phạm vi cả nước. Thông tin lưu thông hàng hóa, sản phẩm của các doanh nghiệp, Trung tâm xúc tiến giao dịch, thương mại của Hiệp hội tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành trong cả nước. Giới thiệu các ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất – kinh doanh của các Viện, Trung tâm nghiên cứu trực thuộc Hiệp hội, hoạt động ký kết các nội dung thỏa thuận hợp tác giữa trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội với Hiệp hội. Tham dự các cuộc giao lưu, hội thảo khoa học với các Bộ, ngành Trung ương... Tạp chí điện tử đã thông tin, phản ánh khá phong phú các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, thể thao, du lịch, giáo dục, sức khỏe và pháp luật...của Trung ương và các ngành, các địa phượng.

a2-1693470705-1693621298.jpg
Tạp chí Doanh nghiệp & Kinh tế xanh phấn đấu trở thành một cơ quan ngôn luận có vai trò, vị thế quan trọng trong làng báo chí cách mạng Việt Nam. (Trong ảnh: Chủ tịch Hiệp hội Đầu tư xây dựng - Dịch vụ nông, lâm nghiệp Việt Nam Nguyễn Văn Sơn trao quyết định thành lập Chi hội Nhà báo Tạp chí Doanh nghiệp & Kinh tế xanh của Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam cho Trưởng Ban Biên tập Đỗ Ngọc Thi tại Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập Tạp chí được tổ chức ngày 31/8/2023))

Để có nguồn tin bài, nội dung phong phú, hấp dẫn, đa dạng, ngay từ những ngày đầu mới xuất bản, Ban Biên tập đã tập hợp được một đội ngũ phóng viên, biên tập viên gồm các nhà báo, nhà nghiên cứu có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao và trực tiếp biên tập nội dung tin bài một số chuyên mục, chuyên trang. Khẩn trương thành lập các Nhóm, Ban phóng viên thường trú ở các tỉnh Bắc miền Trung, Nam Trung Bộ, TP. Hồ Chí Minh và Tây Nguyên. Đặc biệt, chú trọng xây dựng đội ngũ cộng tác viên là các nhà báo, nhà văn, nhà nghiên cứu, cán bộ giảng dạy ở các Bộ, ngành, trường Đại học, Viện nghiên cứu để thường xuyên viết bài, cung cấp thông tin, tư liệu có chất lượng chuyên môn cho Tạp chí.

a3-1693620854.jpg
Những thành viên xây dựng, hoàn thiện Đề án thành lập Tạp chí Doanh nghiệp & Kinh tế xanh.

Mặc dù được cơ quan chủ quản quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, tài chính ban đầu, nhưng để từng bước tự chủ về tài chính, Ban Biên tập và tập thể cán bộ, phóng viên đã tích cực hoạt động, mở rộng mối quan hệ với các đối tác, phấn đấu đưa Tạp chí trở thành cầu nối, kênh thông tin quan trọng đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp, các ngành, các địa phương. Trên cơ sở đó phối hợp, tổ chức các chuỗi sự kiện, các diễn đàn, hội thảo, hội chợ giúp các đối tác doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm ra thị trường trong và ngoài nước.

Hai năm là một quãng thời gian còn rất ngắn, nhưng Tạp chí Doanh nghiệp & Kinh tế xanh đã khẳng định được hướng đi đúng và đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng bạn đọc. Để tiếp tục nâng cao vị thế, vai trò của Tạp chí, trong thời gian, tới cơ quan chủ quản là Hiệp hội Đầu tư xây dựng – Dịch vụ nông, lâm nghiệp Việt Nam đang khẩn trương củng cố tổ chức, nhất là đội ngũ lãnh đạo chủ chốt của Tạp chí. Làm rõ chức năng, nhiệm vụ định mức tin, bài của các Phòng, Ban chuyên môn và của từng cán bộ, phóng viên, biên tập viên. Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng cả nội dung và hình thức, bám sát tôn chỉ mục đích, định hướng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Trung ương, của Ban Thường vụ Hiệp hội, phấn đấu đưa Tạp chí Doanh nghiệp & Kinh tế xanh trở thành một cơ quan ngôn luận có vai trò, vị thế quan trọng trong làng báo chí cách mạng Việt Nam.

Kinh tế xanh (green economics) hiểu theo nghĩa rộng là một nền kinh tế phát triển toàn diện, vững chắc nhằm mục đích cải thiện môi trường sống của người dân và phát triển của cải vật chất cho xã hội, đồng thời chú trọng giảm thiểu mọi hiểm họa môi trường, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên đất nước. Ý thức sâu sắc sự nghiệp phát triển kinh tế xanh, tăng trưởng xanh là xu thế của thời đại, ngày 01/10/2021, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1658/QĐ-TTG phê duyệt chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2050; cam kết đến năm 2050, đưa phát thải ròng carbon về 0 và 75% năng lượng dự kiến đến từ các nguồn năng lượng tự tái tạo vào năm 2045; quy mô nền kinh tế xanh đạt từ 6,7 tỷ USD năm 2020 lên 300 tỷ USD trong tổng GDP quốc gia vào năm 2050.
Lê Hữu