Kon Tum đẩy mạnh hợp tác, phát triển kinh tế với TP. Hồ Chí Minh

Kon Tum nằm ở phía bắc của vùng Tây Nguyên, có vị thế địa chính trị, địa kinh tế quan trọng, tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng, kết cấu hạ tầng từng bước được nâng cấp đồng bộ. Đồng thời, Kon Tum có khá nhiều lợi thế để vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
1-1716271412.jpg
Hội nghị Xúc tiến Đầu tư vùng Tây Nguyên năm 2024 tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh là cơ hội để tỉnh Kon Tum giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, nhu cầu và các chính sách ưu đãi nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, hợp tác phát triển kinh tế, thương mại và du lịch.

Khảo sát, phân tích và đánh giá một cách bao quát, toàn diện về điều kiện tự nhiên và các đặc điểm kinh tế - xã hội là cơ sở quan trọng để Kon Tum hoạch định chiến lược phát triển phù hợp, khai thác hiệu quả những lợi thế, tiềm năng sẵn có, kết hợp hài hòa giữa phát huy nội lực và thu hút ngoại lực, tạo thành sức mạnh tổng hợp trong quá trình phát triển và hội nhập.

Kế hoạch triển khai thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Tây Nguyên năm 2023 được thống nhất vào ngày 24 tháng 8 năm 2023 tại tỉnh Đăk Nông; bước đầu đã cho những kết quả đáng khích lệ như: Hoạt động kết nối cung-cầu, xúc tiến đầu tư, thương mại đã triển khai tích cực, các đơn vị sản xuất của tỉnh Kon Tum đã ký kết biên bản hợp tác và kết nối thành công với các nhà phân phối để cung ứng tiêu thụ sản phẩm và đưa sản phẩm vào các siêu thị của Thành phố Hồ Chí Minh để tiêu thụ;

Hoạt động kết nối, trao đổi hợp tác ở lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được mở rộng, đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp; Hoạt động hợp tác chuyển giao kỹ thuật chuyên khoa, nâng cao năng lực chuyên môn trong lĩnh vực y tế được triển khai thực hiện; Hoạt động kết nối, ký kết ghi nhớ hợp tác, hỗ trợ trong lĩnh vực an sinh xã hội và các hoạt động khác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Kon Tum với nhiều nội dung hỗ trợ thiết thực và có hiệu quả.

2-1716271447.jpg
 
3-1716271465.jpg
Cây sâm Ngọc Linh Kon Tum vươn mình trong những cánh rừng già trên đỉnh Ngọc Linh. Đây là cây dược liệu quý giá, một bảo vật của Việt Nam có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe con người.

Ông Nguyễn Ngọc Sâm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum cho biết: “Những kết quả nói trên đã thể hiện được tình cảm, trách nhiệm, góp phần thắt chặt hơn mối quan hệ hợp tác, lâu dài giữa hai địa phương. Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định nhưng vẫn còn khiêm tốn, chưa thực sự mạnh mẽ, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và dư địa phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Kon Tum”.

“Để tiếp tục triển khai các nội dung hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Kon Tum đi vào chiều sâu, thực chất, bám sát nội dung hợp tác theo bản thỏa thuận đã được ký kết, đảm bảo mỗi hoạt động, sự kiện mang tính hiệu quả thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào một số lĩnh vực chủ yếu, doanh nghiệp có lợi thế để tạo môi trường thuận lợi, phát huy tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương, việc tiếp tục triển khai các nội dung đã được ký kết trong năm 2023 là nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Kon Tum trong năm 2024 và những năm tiếp theo”, ông Nguyễn Ngọc Sâm cho biết thêm.

4-1716271504.jpg
Nhà rông Kon Klor - Nhà rông lớn nhất Tây Nguyên với mái nhà cao vút. Nhà rông Kon Klor sừng sững, vững chãi được coi là điểm tựa cho hồn làng, cũng là niềm tự hào của các nghệ nhân và người dân tộc Ba Na sinh sống trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Theo đó, tỉnh Kon Tum sẽ đẩy mạnh triển khai kế hoạch hợp tác, phát triển kinh tế năm 2024 với Thành phố Hồ Chí Minh trên các lĩnh vực:

Về phát triển du lịch: Đẩy mạnh hợp tác, xúc tiến tổ chức kết nối tour, tuyến du lịch để khai thác tiềm năng du lịch có thể mạnh ở địa phương như: du lịch sinh thái, du lịch tâm linh.

Về kết nối cung-cầu, xúc tiến đầu tư, thương mại: Đẩy mạnh hợp tác, hỗ trợ các doanh nghiệp của hai địa phương để tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng và thế mạnh của tỉnh Kon Tum (Cao su, cà phê, trái cây, các dược liệu quý); hỗ trợ giới thiệu các nhà đầu tư, doanh nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh có năng lực và kinh nghiệm đến tìm hiểu và đầu tư vào các lĩnh vực như nông nghiệp công nghệ cao, phát triển đô thị, du lịch, kinh doanh kết cấu hạ tầng vào khu kinh tế, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp của tỉnh Kon Tum.

Về phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực: Đẩy mạnh hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực ứng dụng và phát triển công nghệ cao, công nghệ sinh học; chuyển giao các nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; kết nối các trường đại học, các viện, các trung tâm đào tạo nguồn nhân lực theo yêu cầu.

Về phát triển y tế, giáo dục: Tiếp tục tăng cường hợp tác, hỗ trợ đào tạo nhân lực và chuyển giao các kỹ thuật chuyên sâu trong lĩnh vực y tế; chia sẻ kinh nghiệm và tư vấn trong việc quản lý, cải tiến chất lượng các dịch vụ y tế. Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và học sinh của tỉnh Kon Tum để được nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kiến thức và công tác đào tạo nghề chất lượng cao.

Về lĩnh vực nông nghiệp: Tăng cường hợp tác phát triển trong lĩnh vực chế biến, tiêu thụ nông sản, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với nhà máy chế biến sản phẩm và hỗ trợ tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao đáp ứng được tiêu chuẩn xuất khẩu; phát triển các ngành kinh tế nông lâm nghiệp, trồng và phát triển các loài dược liệu quý hiếm như: Sâm Ngọc Linh, Lan Kim tuyến, Đảng Sâm, xây dựng thương hiệu đối với các mặt hàng nông sản, đặc sản.

5-1716271578.jpg
Khu du lịch sinh thái Măng Đen (huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum) với khí hậu mát mẻ quanh năm cùng với nhiều suối đá, hồ thác cùng các cảnh quan hấp dẫn, nơi đây được mệnh danh là Đà Lạt thứ hai của Việt Nam.

Đồng thời, trong năm 2024 Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với tỉnh Kon Tum tổ chức Lễ hội “Festival Sâm Ngọc Linh - Kon Tum lần I năm 2024”. Với việc tổ chức Festival Sâm Ngọc Linh, tỉnh Kon Tum kỳ vọng sẽ lan tỏa, giới thiệu, quảng bá hình ảnh về sâm và các loại dược liệu quý, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, thu hút khách du lịch.

“Việc hợp tác, phát triển liên kết giữa các vùng đã và đang là xu thế tất yếu, tạo động lực kết nối, dẫn dắt sự phát triển của các địa phương, đặc biệt với sự hỗ trợ, giúp đỡ của Thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội lớn nhất của cả nước sẽ mở ra những cơ hội phát triển mới cho tỉnh Kon Tum nói riêng, vùng Tây Nguyên nói chung trong năm 2024 và những năm tiếp theo”, ông Nguyễn Ngọc Sâm chia sẻ./.

Đạm Quang Lê