Kiên Giang: Người dân trồng riềng bán ngó riềng non nâng cao thu nhập

Mấy năm gần đây, nhiều hộ dân xã Bàn Thạch, huyện Giồng Riềng (Kiên Giang) đã trồng riềng để lấy ngó bán như một loại rau sạch. Loài cây này đã giúp nhiều hộ dân nơi đây có thêm thu nhập đáng kể.

Người dân cho biết, do cuộc sống kinh tế khó khăn nên nhiều gia đình tại xã Bàn Thạch, huyện Giồng Riềng (Kiên Giang) đã lấy ngó riềng mang bán ở chợ như một loại rau đồng để mưu sinh.

Ban đầu do ăn chưa quen nên lượng tiêu thụ ít, lâu dần thị trường tiêu thụ nhiều hơn các hộ dân đã tận dụng đất trống quanh nhà, sau vườn để trồng riềng.

Riềng là loại cây thường được đào lấy củ làm gia vị. Người dân xã Bàn Thạch tận dụng thân cây riềng còn non để tách vỏ, lấy phần ngó non để ăn sống cùng món mắm kho hoặc xào, luộc.

ngo-rieng-1667893744.jpg
Bà Thị Phiên (bên phải), ngụ ấp Giồng Đá, xã Bàn Thạch sơ chế ngó riềng trước khi giao cho khách hàng. (Ảnh: Báo Kiên Giang)

Bà Thị Phiên, ngụ ấp Giồng Đá, xã Bàn Thạch tận dụng khoảnh đất trống cạnh nhà để trồng riềng lấy ngó. Bà Phiên cho biết, năm nay tôi 72 tuổi, không còn đi làm thuê như trước được nữa. Ngày nào khỏe tôi nhổ riềng rồi nhặt ngó đem ra chợ bán, còn không khỏe thì nghỉ. Có hôm khách đặt tổ chức đám tiệc số lượng lớn, tôi phải huy động bà con hàng xóm làm cùng.

Cây riềng chỉ cần chiết củ, sau đó cắm vào đất là cây có thể phát triển. Mùa mưa là thời điểm tốt nhất để riềng phát triển, thu hoạch ngó riềng lúc này sẽ non và giòn, ngọt hơn mùa nắng hạn. Đặc biệt, riềng ít bị sâu bệnh, không cần sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu cây vẫn cho năng suất cao và chất lượng ngó thơm ngon.

Được biết, riềng trồng khoảng 7-8 tháng sẽ được lựa chọn cây nào có 2-3 lá nhổ lấy ngó. Thông thường để bán ngó phải lột tách phần vỏ thân cây bên ngoài. Đây là việc mất nhiều thời gian, phải thật khéo léo để ngó không gãy. Người làm thành thục có thể lột được 5-6kg ngó/ngày.

Cứ cách 5-10 ngày, bà Phiên lại thu hoạch riềng một lần, giá bán lẻ 120.000-140.000 đồng/kg, mỗi đợt bán ngó riềng, bà Phiên thu được trên 1 triệu đồng, thu nhập từ bán ngó riềng non đủ chi phí sinh hoạt, mua nhu yếu phẩm cho gia đình bà.

Người dân cho biết, ngó riềng có thể chế biến được nhiều món ăn như luộc, xào, nấu canh, nhưng ngon nhất vẫn là xào với tép đồng hoặc thịt chim, cò, gà, vịt. Theo thống kê của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bàn Thạch, hiện toàn xã có 20 hộ dân trồng riềng lấy ngó non bán, tổng diện tích 5.000m2.

Chị Thu Sương, ngụ ấp Giồng Đá, xã Bàn Thạch cũng cho hay, riềng dễ trồng, không cần vốn đầu tư, chăm sóc, từ khi bán thêm ngó riềng non đã giúp cho gia đình có thêm nguồn thu nhập thứ 2, có đồng ra đồng vô hàng ngày.

Theo đồng chí Thị Mỹ Diên Hạnh - Đảng ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bàn Thạch, từ chỗ chỉ dùng trong bữa ăn gia đình, hiện ngó riềng đã được một số quán ăn, nhà hàng trong tỉnh sử dụng. Hội cũng hỗ trợ bà con khâu đóng gói, hút chân không ngó riềng thành phẩm để khách tiện mua dùng và làm quà tặng. Bên cạnh đó, xã Bàn Thạch cũng đã chọn ngó riềng để đăng ký phát triển thành sản phẩm OCOP nhằm khai thác tiềm năng và có hướng đầu tư hiệu quả hơn giúp người dân địa phương có thêm nguồn thu nhập ổn định, phát triển bền vững.

Hoàng Hà (t/h)