Ngành Lương thực thực phẩm có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế, xã hội đang đứng trước yêu cầu đổi mới để tăng sức cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu của thị trường. Với việc tham gia ký kết nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) và vấn đề đảm bảo an ninh lương thực đang được nhiều nước quan tâm trước nguy cơ khủng hoảng lương thực toàn cầu đã mang lại nhiều cơ hội và lợi thế phát triển cho doanh nghiệp ngành sản xuất, chế biến lương thực thực phẩm Việt Nam. Các doanh nghiệp trong nước đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội, chú trọng đầu tư mạnh thiết bị, công nghệ hiện đại để nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm và xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng lương thực, thực phẩm của thế giới.
Riêng với TP. Hồ Chí Minh, ngành Lương thực thực phẩm là một trong bốn ngành công nghiệp trọng điểm ưu tiên phát triển của Thành phố, đóng góp từ 14 - 15% giá trị gia tăng toàn ngành công nghiệp trên địa bàn. Năng lực sản xuất của doanh nghiệp hoạt động trong ngành lương thực, thực phẩm của Thành phố không chỉ bảo đảm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong nước mà còn xuất khẩu đến nhiều nước trên thế giới.
Với lợi thế về điều kiện tự nhiên gắn với định hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, các sản phẩm nông sản và thực phẩm chế biến của Việt Nam hiện đã có mặt tại hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Rất nhiều nhóm sản phẩm trong ngành này đã đóng góp hơn 1 tỷ USD vào kim ngạch xuất khẩu hằng năm, đặc biệt một số ngành như thủy sản đã đóng góp hơn 10 tỷ USD. Có thể khẳng định ngành lương thực thực phẩm còn rất nhiều dư địa, tiềm năng để phát triển trong thời gian tới.
Các thị trường nhập khẩu và tiêu thụ hàng đầu thế giới như Hoa Kỳ, Châu Âu, Trung Quốc ngày càng gia tăng, yêu cầu về tính bền vững đối với sản phẩm bao gồm các khía cạnh xã hội, môi trường và kinh tế trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Những thay đổi hành vi tiêu dùng cũng ảnh hưởng trái chiều đối với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt là xu hướng toàn cầu hiện đang rất ưu tiên các nguồn đạm thực vật thay thế cho nguồn đạm từ động vật, dẫn đến nhu cầu tăng cao đối với các sản phẩm có nguồn gốc hữu cơ. Đây rõ ràng là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm chế biến của Việt Nam nắm bắt, nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện nay.
Để ngành chế biến Lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực, UBND TP. Hồ Chí Minh đã ban hành chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và sản phẩm ngành chế biến lương thực, thực phẩm TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 - 2030. Đây được xem là một trong những chương trình đột phá để thành phố tập trung thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, huy động nguồn lực đầu tư phát triển cho ngành lương thực, thực phẩm.
Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh lần II năm 2023 (HCMC FOODEX 2023) với chủ đề “Kết nối giá trị cùng phát triển” đã thu hút sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp, đơn vị trong nước và quốc tế với hoạt động kết nối giao thương B2B trong 3 phiên kết nối chính: Doanh nghiệp sản xuất lương thực thực phẩm với các đơn vị phân phối, siêu thị hiện đại; Doanh nghiệp sản xuất lương thực thực phẩm với các kênh thương mại điện tử; Doanh nghiệp sản xuất lương thực thực phẩm với các nhà mua hàng quốc tế.
Ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Thành phố đã ban hành nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ, huy động nguồn lực đầu tư, phát triển, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phát triển kinh tế, xã hội, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sau đại dịch Covid-19”.
“Nhóm ngành lương thực, thực phẩm chiếm 15% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp, là một trong những ngành công nghiệp trọng yếu, ưu tiên phát triển của thành phố. Do đó, UBND Thành phố đã chỉ đạo tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước nhằm cung cấp thông tin và quảng bá các sản phẩm lương thực, thực phẩm, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các triển lãm trong nước và quốc tế. Thành phố coi đây là một trong những chương trình đột phá để tập trung hỗ trợ doanh nghiệp lương thực, thực phẩm vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh”, ông Dương Anh Đức nhấn mạnh.
Với gần 250 gian hàng được trưng bày, HCMC FOODEX 2023 đã quy tụ những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực lương thực, thực phẩm của TP. Hồ Chí Minh như: Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk); Công ty Cổ phần Thực phẩm Bình Tây (Bình Tây Food), Công ty Cổ phần Thực phẩm an toàn Long Quân (Bidrico); Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri); Công ty Cổ phần thực phẩm Cholimex; Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (Satra); Công ty phát triển kinh tế Duyên Hải (Cofidec); Công ty Cổ phần Việt Nam kỹ nghệ Súc Sản (Vissan); Công ty TNHH dịch vụ EB (Central Retail); Công ty Cổ phần nước Hoàng Minh (Ion life); Công ty liên doanh bột quốc tế (Mikko); Công ty TNHH Một thành viên Omeli (Omeli), Công ty TNHH Thương mại Tân Nhất Hương.
Ông Trần Phú Lữ - Phó Giám đốc phụ trách ITPC cho biết: “Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố là đơn vị sự nghiệp trực thuộc thuộc UBND TP. Hồ Chí Minh được giao nhiệm vụ tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và là cơ quan đầu mối hỗ trợ giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp nhằm giúp cho doanh nghiệp an tâm trong sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố”.
“Là đơn vị chủ trì tổ chức HCMC FOODEX 2023, chúng tôi cam kết không nghừng đổi mới, tổng kết các nội dung hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong khuôn khổ triển lãm nhằm tạo ra cầu nối giao thương tốt nhất giữa doanh nghiệp lương thực, thực phẩm trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của TP. Hồ Chí Minh và cả nước”, ông Trần Phú Lữ nhấn mạnh.
Triển lãm HCMC FOODEX 2023 đã giới thiệu tổng thể sự phát triển năng động của ngành công nghiệp chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, quảng bá các sản phẩm có chất lượng và doanh nghiệp có thương hiệu uy tín trong ngành lương thực thực phẩm, thúc đẩy các cơ hội hợp tác kinh doanh và thu hút nguồn lực đầu tư hiệu quả. Tại chương trình, các doanh nghiệp tham dự đã trưng bày và giới thiệu các sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm lương thực thực phẩm dạng thô, sơ chế (nông sản, thủy hải sản, gia vị); nhóm sản phẩm lương thực thực phẩm được chế biến sâu; nhóm sản phẩm đồ uống; nhóm nguyên phụ liệu dùng trong công nghiệp chế biến thực phẩm; nhóm máy móc thiết bị sản xuất, đóng gói, bảo quản và các nhóm ngành liên quan.
Trong khuôn khổ triển lãm, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật thông tin mới nhất về xu hướng trong sản xuất, tiêu dùng và định hướng thị trường xuất khẩu tiềm năng, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đối tác và mở rộng mạng lưới phân phối và tiêu thụ sản phẩm sẽ tổ chức một chuỗi gồm các hoạt động bên lề, bao gồm các hội thảo và các hoạt động quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam và quốc tế.
Đặc biệt, điểm nhấn của chương trình HCMC FOODEX 2023 là các hoạt động giới thiệu, quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam và quốc tế diễn ra xuyên suốt trong thời gian triển lãm được thực hiện bởi các nghệ nhân, chuyên gia ẩm thực nổi tiếng, các doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế tham gia triển lãm. Các hoạt động này đã được tổ chức trong hai khung giờ từ 10 giờ đến 12 giờ trưa và từ 14 giờ đến 16 giờ chiều hàng ngày từ 28 - 30/6/2023.
HCMC FOODEX 2023 không chỉ là cầu nối giúp các doanh nghiệp trong nước và quốc tế có cơ hội hợp tác mà còn là diễn đàn để các doanh nghiệp giao lưu chia sẻ các công nghệ tiên tiến về lĩnh vực sản xuất, chế biến lương thực thực phẩm. Khách tham quan đến với HCMC FOODEX 2023 đã được tiếp cận trực tiếp đa dạng các sản phẩm, thương hiệu nông sản, thực phẩm của Việt Nam và trải nghiệm thế giới thực phẩm phong phú sắc màu và mang đậm tính truyền thống của Việt Nam và các nước trên thế giới.
HCMC FOODEX 2023 là sự kiện xúc tiến thương mại quốc tế uy tín, tiêu biểu và được thiết kế tổ chức thường niên tại TP. Hồ Chí Minh, là điểm đến lý tưởng cho các địa phương, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong ngành lương thực thực phẩm, các đơn vị liên quan để quảng bá các sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng tiêu dùng trong nước và quốc tế. Đồng thời, cũng là sự kiện triển lãm được tổ chức với hình thức kết hợp giới thiệu các sản phẩm có thương hiệu uy tín, chất lượng tốt và đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu kết hợp với chương trình trình diễn văn hóa ẩm thực trong nước và quốc tế, không chỉ thu hút sự tham dự đông đảo của khách hàng quan tâm, mà còn góp phần tích cực giúp ngành lương thực thực phẩm phát triển bền vững trong tương lai.
Với sự đầu tư nghiêm túc cùng nhiều hoạt động trình diễn văn hóa ẩm thực đặc sắc và hấp dẫn, HCMC FOODEX 2023 đã thu hút hơn 15.000 lượt khách đến làm việc và tham quan, đã khẳng định vai trò là sự kiện triển lãm quốc tế chuyên ngành uy tín và chuyên nghiệp trong ngành chế biến Lương thực thực phẩm tại Việt Nam.