Hãy thử ngân sách bằng 5 danh mục đơn giản

Bạn biết rằng ngân sách là một công cụ đáng kinh ngạc để giảm nợ và xây dựng khoản tiết kiệm của bạn. Nhưng ý nghĩ tạo ngân sách từ đầu có thể khiến bạn choáng ngợp.

Có thể bắt đầu với một cái gì đó đơn giản. Ngân sách đơn giản nhất, ngân sách 80/20, ủng hộ việc cam kết tiết kiệm 20% thu nhập của bạn và 80% cho mọi thứ khác. Tương tự, ngân sách 50/30/20 cho phép bạn tiết kiệm 20%, sau đó chia phần còn lại thành 50% cho nhu cầu và 30% cho mong muốn.

Nhưng nếu bạn cần một cái gì đó cụ thể và có cấu trúc hơn thế một chút (nhưng không muốn cam kết với một bảng tính ngân sách đầy đủ), thì có một phương tiện hữu ích. Ngân sách gồm năm danh mục sau đây cho phép bạn chia nhỏ chi tiêu của mình thành các danh mục đơn giản, cơ bản, vì vậy bạn có thể biết nơi chi tiêu của mình nên sắp xếp và thực hiện điều chỉnh nếu cần thiết. Nếu bạn tuân theo ngân sách này, bạn sẽ tự động dành một phần tiền của mình để trả nợ và tiết kiệm, giúp bạn đạt được các mục tiêu tài chính của mình sớm hơn rất nhiều.

NHÀ Ở

Một trong những hạng mục ngân sách quan trọng nhất là số tiền bạn chi tiêu cho nơi bạn sống. Tốt nhất, nhà ở không nên chiếm quá 35% thu nhập của bạn.

Ngân sách cho nhà ở của bạn bao gồm tiền thế chấp hoặc tiên thuê nhà, cộng với mọi chi phí khác liên quan đến nhà ở: sửa chữa và bảo trì nhà; thuế tài sản; các tiện ích như điện, ga, nước, cống rãnh; và bảo hiểm chủ nhà hoặc người thuê nhà.

Nếu bạn sống trong một khu vực có chi phí sinh hoạt cao, việc đạt được con số này có thể sẽ khó khăn hơn. Nếu bạn thực sự không thể cắt giảm chi phí nhà ở của mình xuống xòn 35% hoặc ít hơn ngân sách tổng thể của mình, bạn phải tìm cách cắt giảm các hạng mục khác trong ngân sách của mình. Hoặc, bạn thậm chí có thể xem xét lại hoàn cảnh sống của mình: Có thể đã đến lúc tái cấp, giảm quy mô, hoặc nhận một người bạn cùng phòng? Điều quan trọng là bạn có đủ chỗ trong ngân sách cho những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống, bao gồm cả việc tiết kiệm cho tương lai.

ngan-sach-1635654319.jpg
Tốt nhất, nhà ở không nên chiếm quá 35% thu nhập của bạn.

DI CHUYỂN

Bạn có thể yêu thích những chiếc xe hơi sang trọng, điều này không sao cả, miễn là chi phí vận chuyển chiếm không quá 15% thu nhập của bạn. Nếu bạn có một chiếc ô tô, bạn cũng phải tính đến việc bảo trì và bảo dưỡng chiếc xe đó – không chỉ là chi phí cho khoản vay mua ô tô của bạn, nếu bạn có.

Hãy nhớ rằng, phương tiện đi lại không chỉ là khoản thanh toán ô tô của bạn. Nó bao gồm tất cả mọi thứ: xăng, thay dầu, rửa xe, điều chỉnh và sửa chữa xe hơi như bộ tản nhiệt mới hoặc dây đai.

Chi phí đi lại của bạn cũng bao gồm số tiền bạn phải trả cho việc đậu xe và nếu bạn đi phương tiện giao thông công cộng, số tiền bạn phải trả cho giá vé xe buýt, xe lửa hoặc tàu điện ngầm.

CÁC CHI PHÍ SINH HOẠT KHÁC

Các chi phí sinh hoạt khác, chủ yếu là chi phí tùy ý, nên chiếm tới 25% thu nhập của bạn. Điều này bao gồm các hoạt động giải trí như ăn uống tại nhà hàng, mua vé xem hòa nhạc, mua quần áo mới, đến các sự kiện thể thao và đưa gia đình đi nghỉ mát.

Gói điện thoại di động, hóa đơn cáp và các gói đăng ký hàng tháng khác của bạn cũng thuộc loại này, trừ khi bạn cần chúng cho công việc. Tìm cách cắt giảm các khoản chi tiêu linh tinh nếu chi tiêu của bạn nhiều hơn thu nhập của bạn.

ngan-sach1-1635654359.jpg
Câu nói “trả tiền cho bản thân trước” là một phương châm tốt

TIẾT KIỆM

Câu nói “trả tiền cho bản thân trước” là một phương châm tốt. Với mỗi lần trả lương, hãy lập danh sách để tiết kiệm 10% tiền lương của bạn. Bạn thậm chí có thể thiết lập một tài khoản riêng ít truy cập hơn, để giảm bớt sự cám dỗ để tiêu số tiền này; hãy cân nhắc gửi nó vào tài khoản thị trường tiền tệ hoặc tài khoản tiết kiệm năng suất cao để bạn có thể kiếm được một ít lãi suất.

Tiền tiết kiệm của bạn chủ yếu dành cho quỹ khẩn cấp, quỹ hưu trí và các khoản đầu tư như một ngôi nhà mới hoặc giáo dục tương lai cho con cái.

TRẢ NỢ

Việc trả nợ sẽ tiêu tốn tới 15% thu nhập của bạn. Điều này bao gồm thẻ tín dụng của bạn hoặc các khoản vay sinh viên. Nó không bao gồm khoản thanh toán thế chaaspp hoặc thanh toán xe hơi của bạn, được liệt kê trong phần “NHÀ Ở” và “DI CHUYỂN”. Nó bao gồm bất kỳ khoản thanh toán bổ sung nào bạn đang thực hiện đối với khoản vay thế chấp và vay mua ô tô vượt quá mức tối thiểu.

ngan-sach-2-1635654443.jpg
Ngân sách 80/20 và ngân sách 50/30/20 đều ủng hộ tỷ lệ tiết kiệm là 20%, nhưng theo các ngân sách này, “tiết kiệm” bao gồm cả việc trả nợ.

Ngân sách 80/20 và ngân sách 50/30/20 đều ủng hộ tỷ lệ tiết kiệm là 20%, nhưng theo các ngân sách này, “tiết kiệm” bao gồm cả việc trả nợ.

Trong ngân sách năm danh mục này, khoản tiết kiệm và nợ của bạn được liệt kê thành hai danh mục riêng biệt. Với 10% cho cái này và 15% cho cái kia, bạn thực sự đang chi 25% (tổng cộng) cho sự kết hợp giữa tiết kiệm và trả bớt nợ.

Điều này thậm chí còn mạnh mẽ và tham vọng hơn so với hai mô hình ngân sách trên được đề xuất. Sử dụng ngân sách năm danh mục này nếu bạn muốn tạo một ngân sách khả thi chi tiết và hiệu quả hơn một chút, nhưng không quá chi tiết hoặc phức tạp.