Hàng Việt phục vụ Tết đa dạng, phong phú nhờ nỗ lực tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước

Hàng Việt chiếm ưu thế thị trường Tết nhờ nỗ lực đẩy mạnh đầu tư dây chuyền sản xuất tạo sự bứt phá trong việc nâng chất lượng sản phẩm, đa dạng chủng loại, bao bì... quan trọng hơn cả là giá bán rẻ hơn hàng ngoại nhập của các doanh nghiệp.
hang-viet-thi-truong-tet-3-1736495436.jpg
Các siêu thị, cửa hàng tiện lợi đã chuẩn bị hàng hóa cho dịp Tết 2025.(Ảnh minh họa)

Các mặt hàng phục vụ Tết rất đa dạng, phong phú

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025, hiện nay trên thị trường các mặt hàng phục vụ Tết rất đa dạng, phong phú. Đặc biệt, hàng hóa sản xuất trong nước chiếm lĩnh phần lớn trên kệ hàng của các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện ích, chủ yếu đến từ các thương hiệu Việt như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica, Cầu Tre, Vissan…

Theo Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp trước trong và sau Tết nguyên đán Ất Tỵ, hệ thống siêu thị BRGMart đã phối hợp với các nhà cung cấp dự trữ hàng hóa Tết tăng gấp 2-3 lần so với các tháng trong năm; đảm bảo hàng hóa phong phú, chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm, minh bạch nguồn gốc, tốt cho sức khỏe của khách hàng và bình ổn giá thị trường.

Với chủ đề “Rồng rắn lên mây, Tết đầy ưu đãi 2025,” siêu thị BRGMart tưng bừng triển khai chương trình bán hàng phục vụ Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025 diễn ra từ ngày 2/1-28/1/2025 với hàng ngàn ưu đãi lên tới 50%.

BRGMart cung cấp đầy đủ những thực phẩm Tết, gạo, thịt bò, thịt lợn, thịt gà, thủy hải sản, trứng, thực phẩm chế biến, bánh chưng, giò chả, rau củ, trái cây tươi …; nông đặc sản Tết từ các vùng miền (măng, miến, mộc nhĩ, gia vị, …), bánh mứt kẹo, hạt, rượu bia, nước giải khát…, sản xuất tại Việt Nam và các mặt hàng nhập khẩu bánh kẹo trái cây.

Ông Lê Mạnh Phong, Giám đốc vùng miền Bắc chuỗi siêu thị Tops Market (Central Retail), thông tin trong cơ cấu hàng hóa của hệ thống siêu thị có đến 90% là hàng Việt Nam chất lượng cao.

Để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, bên cạnh các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, Tops Market còn giới thiệu tới người tiêu dùng nhiều món ăn đặc trưng của Tết Việt Nam như bánh chưng, bánh pía, lạp xưởng, giò lụa…

hang-viet-thi-truong-tet-1-1736495468.jpg
Người tiêu dùng ưu tiên chọn các giỏ quà Tết có giá phải chăng và đảm bảo sức khỏe để làm quà tặng.(Ảnh minh họa)

Hiện nhiều hệ thống siêu thị, cửa hàng đã khá nhộn nhịp khách đến đặt mua các mẫu giỏ quà Tết 2025. Năm nay, phần lớn hàng hóa phục vụ Tết là hàng Việt, chiếm hơn 80% tại các cửa hàng, siêu thị; còn lại là hàng nhập khẩu. Trong đó, các giỏ quà Tết cũng được ưu tiên dùng hàng Việt tới 80% với nhiều chủng loại sản phẩm mới lạ như: Hạt dinh dưỡng, thực phẩm chăm sóc sức khỏe (nhân sâm, yến sào, nấm linh chi)… Đối với giá cả, giỏ quà Tết 2025 dao động ở mức từ 200.000 - 500.000 đồng/giỏ, thu hút được nhiều khách hàng chọn mua bởi tính thực tế và phù hợp với thu nhập của nhiều khách hàng.

Từ đầu tháng 12, các siêu thị bắt đầu triển khai chương trình “Đặc Sản Việt cho Tết Việt” với loạt đặc sản từng vùng miền như thịt trâu gác bếp, thịt heo sấy gác bếp, khô bò, khô trâu, măng khô Tây Bắc, các loại gạo đặc sản, mực, ghẹ rim, cá chỉ vàng; kẹo dừa, bánh phồng tôm…

Đại diện hệ thống siêu thị Co.opmart cho biết, tại hệ thống hàng Việt luôn chiếm hơn 90%. Người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn các sản phẩm Việt, từ nông sản tới các mặt hàng thời trang, các mặt hàng thiết yếu do phù hợp với nhu cầu, chất lượng tốt, giá cả phù hợp.

Trong dịp Tết 2025, các giỏ quà hàng Việt cũng chiếm trên 90% các sản phẩm đặc sản địa phương và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Hiện nay, sức mua giỏ quà Tết đang tăng lên khá nhanh, từ 10 - 20%. Dự báo vào dịp cận Tết Nguyên đán 2025 sức mua sẽ tăng khoảng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh nghiệp Việt đã tạo sự bứt phá trong việc nâng chất lượng sản phẩm, đa dạng chủng loại

Không chỉ siêu thị, tại các chợ truyền thống, hàng Việt cũng chiếm ưu thế trong cơ cấu hàng hóa. Những ngày này, trên các tuyến phố tập trung nhiều cửa hàng bánh kẹo như phố Hàng Giầy, Hàng Buồm, chợ Hôm Đức Viên, Hàng Bè… điều dễ nhận thấy hầu hết sản phẩm bầy bán được cung cấp từ doanh nghiệp nội.

Lý giải nguyên nhân khiến mặt hàng bánh kẹo Việt Nam chiếm ưu thế trước hàng nhập khẩu, anh Nguyễn Hoàng Long, chủ cửa hàng bánh kẹo trên phố Hàng Giầy (Hà Nội) cho biết, sức tiêu thụ bánh kẹo nội cao cấp vẫn mạnh hơn bánh kẹo ngoại, bởi chất lượng không thua kém nhưng giá chỉ bằng 50-60% hàng ngoại.

Theo đánh giá của bà Vũ Thị Hậu, nguyên Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam, để đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập, chiếm lòng tin người tiêu dùng, thời gian qua doanh nghiệp Việt đã đẩy mạnh đầu tư dây chuyền sản xuất tạo sự bứt phá trong việc nâng chất lượng sản phẩm, đa dạng chủng loại, bao bì... quan trọng hơn cả là giá bán rẻ hơn hàng ngoại nhập.

Hàng Việt ngày càng có lợi thế nhờ đáp ứng được cả ba yếu tố: giá cả cạnh tranh, chất lượng cải thiện và mẫu mã phù hợp. Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, việc ưu tiên hàng Việt không chỉ giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi phí mà còn hỗ trợ phát triển kinh tế trong nước.

hang-viet-thi-truong-tet-2-1736495425.jpg
Hiện nhiều hệ thống siêu thị, cửa hàng đã khá nhộn nhịp khách đến đặt mua các mẫu giỏ quà Tết 2025.(Ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Đình Hoa - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, cho biết để đảm bảo nguồn cung thực phẩm, đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ Tết, thành phố đã ban hành Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu dịp cuối năm 2024 và Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025; Kế hoạch Đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ và Lễ hội Xuân 2025.

Thành phố Hà Nội cũng đang tiếp tục chỉ đạo ngành nông nghiệp duy trì phát triển sản xuất nông nghiệp an toàn, đảm bảo nguồn cung tại chỗ và kết nối, khai thác nguồn cung hàng hóa nông lâm thủy sản từ 1.327 chuỗi của các tỉnh, thành phố theo Chương trình phối hợp giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội về “Đảm bảo an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng, giá trị chuỗi cung ứng nông lâm thủy sản giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước giai đoạn 2021-2025”.

Bà Nguyễn Kiều Oanh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội, cho biết để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết, ngành công thương Hà Nội và các doanh nghiệp dữ trữ lượng hàng hóa gồm 298.350 tấn gạo, 59.670 tấn thịt lợn hơi, 19.890 tấn thịt gia cầm, 16.500 tấn thịt bò, 396 triệu quả trứng gia cầm, 331.500 tấn rau củ, 16.560 thủy sản, thực phẩm chế biến 16.560 tấn, trái cây 238.500 tấn và 1.575 tấn bánh mứt kẹo...

Theo các chuyên gia kinh tế, nhìn chung tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn nên việc mua sắm Tết Ất Tỵ 2025 của người Việt sẽ thay đổi theo hướng tiết kiệm, đơn giản. Vì vậy doanh nghiệp bán lẻ cần đẩy mạnh dự trữ hàng hóa, đồng thời tổ chức các chương trình giảm giá kích cầu tiêu dùng.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, cùng với xu hướng tiêu dùng thay đổi, doanh nghiệp đối mặt với sức ép lớn khi phải giảm giá mạnh và miễn phí vận chuyển mới thu hút được khách hàng. Thực tế, đa số khách hàng đang tiết kiệm chi tiêu nên giá rẻ sẽ là ưu tiên hàng đầu khi lựa chọn giỏ quà Tết. Ngoài ra, để thu hút nhiều khách hàng, doanh nghiệp cần đảm bảo chất lượng hàng hóa, bổ sung thêm sự khác biệt trong các mặt hàng địa phương với các mặt hàng truyền thống lâu nay./.

Bình Châu