Hải Phòng: Người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm về tiến độ thực hiện dự án

"Người đứng đầu địa phương nơi dự án đi qua, đặc biệt là các bí thư huyện ủy và ban thường vụ huyện ủy phải chịu trách nhiệm trước Thành ủy Hải Phòng về tiến độ thực hiện dự án; tránh việc cấp trên, sở, ngành nói một đằng, địa phương làm một nẻo" là chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hải Phòng Trần Lưu Quang tại buổi kiểm tra thực tế tiến độ Dự án đường bộ ven biển và Dự án tuyến đường nối từ cầu Lạng Am, xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo đến đường bộ ven biển, chiều ngày 15/3.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình theo hình thức đối tác công tư được UBND thành phố Hải Phòng phê duyệt tại Quyết định số 2609/QĐ-UBND ngày 28/10/2016, Quyết định phê duyệt điều chỉnh số 2322/QĐ-UBND ngày 7/9/2017 và Quyết định phê duyệt điều chỉnh (lần 2) số 550/QĐ-UBND ngày 14/3/2018.

Cụ thể, về quy mô đầu tư xây dựng: Điểm đầu, tại nút giao Đường tỉnh 353 khu vực ngã ba Đồng Nẻo (Km11+800 tỉnh lộ 353) thuộc quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng.

Điểm cuối, trên Quốc lộ 37 mới (đang thi công, Km2+384,15), khớp nối với đoạn tuyến thuộc Dự án đường ven biển qua địa bàn tỉnh Thái Bình, thuộc địa phận huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Tổng chiều dài tuyến 29,7 km; trong đó, đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng là 20,782 km; đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Bình là 8,925 km.

Địa điểm xây dựng tại huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình; huyện Tiên Lãng, huyện Kiến Thụy và quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng. Tổng vốn đầu tư của dự án là 3.768.885 triệu đồng.

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng từ ĐT.353 đến cầu Thái Bình (Km0 - Km19+645) (Dự án mở rộng) có quy mô đầu tư xây dựng: Xây dựng mở rộng tuyến đường bộ ven biển với bề rộng nền từ 12m - 16m thành 24,25m - 26,25m về phía phải tuyến với tổng chiều dài là 19.645 m; xây dựng mới thêm 1 đơn nguyên cạnh cầu cũ đối với các cầu Lạch Họng, cầu vượt ĐH.212, cầu Kênh Nam. Tổng mức đầu tư của dự án trên 946.367 triệu đồng. 

vna-potal-hai-phong-lanh-dao-thanh-pho-hai-phong-di-kiem-tra-tien-do-du-an-duong-bo-ven-bien-va-du-an-tuyen-duong-noi-tu-cau-lang-am-xa-ly-hoc-stand-1647393419.jpeg

Máy móc, trang bị thi công tại Dự án đường ven biển đoạn qua xã Tây Hưng, huyện Tiên Lãng. Ảnh: TTXVN phát

Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng Đỗ Tuấn Anh cho biết, về giải phóng mặt bằng chung cả 2 dự án trên địa bàn Hải Phòng có tổng diện tích là 102 ha, qua quận Đồ Sơn 2,9 km, huyện Kiến Thụy 5,987 km, huyện Tiên Lãng 11,2 km, liên quan đến 1.523 hộ gia đình, tổ chức và cá nhân. Đã phê duyệt phương án cho 1.523/1.523 hộ, đã chi trả và bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư đạt 98,69%. 

Hiện nay, huyện Kiến Thụy còn 1 hộ, diện tích 366 m2 đã nhận hết tiền theo phương án phê duyệt là 4,42 tỷ đồng, nhưng mới chỉ bàn giao mặt bằng phần diện tích đất nông nghiệp, chưa bàn giao phần diện tích đất ở, đang chờ huyện bố trí tái định cư thì sẽ bàn giao; huyện Tiên Lãng còn 16 hộ, diện tích 17.927 m2. Cụ thể xã Hùng Thắng  còn 1 hộ, xã Đông Hưng còn 6 hộ, xã Tây Hưng còn 9 hộ.

Tại địa bàn tỉnh Thái Bình, chiều dài 8,925 km qua địa bàn huyện Thái Thụy. Tổng diện tích đất thu hồi là 37,58 ha liên quan đến 710 hộ gia đình và tổ chức. Đã phê duyệt được 693/710 hộ, đã chi trả cho 693/710 hộ. Hiện còn 17 hộ thuộc xã Thụy Trình chưa bàn giao mặt bằng với diện tích 0,28 ha.

Theo Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng Đỗ Tuấn Anh, hiện vẫn còn những khó khăn vướng mắc, đó là một số hộ dân chưa giải phóng mặt bằng. Dự án BOT thi công chậm, ảnh hưởng đến việc thi công phần mở rộng do chênh lệnh cao độ 2 dự án. 

Việc thi công trên địa bàn huyện Tiên Lãng gặp khó khăn trong việc vận chuyển vật liệu do điều kiện đường giao thông hiện trạng không cho phép xe trọng tải lớn lưu thông...

Sau khi lắng nghe ý kiến, kiến nghị của các địa phương, sở, ngành, đơn vị liên quan, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Trần Lưu Quang nhấn mạnh Dự án đường bộ ven biển và Dự án tuyến đường nối từ cầu Lạng Am, xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo đến đường bộ ven biển không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong liên kết, kết nối phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương có dự án đi qua mà còn có ý nghĩa rất quan trọng đối với thành phố Hải Phòng và các tỉnh lân cận.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Trần Lưu Quang lưu ý đối với các địa phương có dự án đi qua, việc đền bù giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư cho người dân trong diện phải đảm bảo công bằng, đúng quy định; đồng thời ngăn chặn việc trục lợi từ dự án và quản lý dự án sau khi đã được hoàn thành. 

Cùng đó, việc vận động quần chúng cần phải hài hòa, nhịp nhàng để người dân đồng thuận, ủng hộ các dự án, góp phần xử lý nhanh các vấn đề vướng mắc nảy sinh phức tạp. Các địa phương cần đề xuất việc xây sẵn khu tái định cư để phục vụ các dự án mở rộng... Phấn đấu trước Tết Nguyên đán 2022 sẽ hoàn thành một phần dự án và đến tháng 4 năm 2023 sẽ hoàn thành tuyến đường./.