Hải Phòng đề xuất giảm 50% phí hạ tầng cảng biển đối với hàng hoá vận chuyển bằng đường thuỷ nội địa

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, phí hạ tầng cảng biển làm tăng gánh nặng cho doanh nghiệp, nảy sinh tình trạng phí chồng phí, giảm tính cạnh tranh của các doanh nghiệp vận tải đường thủy.

Theo đề xuất của HĐND TP. Hải Phòng, sẽ giảm 50% mức phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng (phí hạ tầng cảng biển) đối với hàng hoá nhập khẩu, hàng hoá xuất khẩu khi vào cảng và rời cảng biển Hải Phòng bằng phương tiện thuỷ nội địa trên các tuyến đường thuỷ.

Việc giảm phí hạ tầng cảng biển đối với hàng hoá nhập khẩu, hàng hoá xuất khẩu khi vào cảng, rời cảng biển Hải Phòng bằng phương tiện thuỷ nội địa trên các tuyến đường thuỷ sẽ được HĐND TP. Hải Phòng xem xét tại Kỳ họp thứ 9, khoá XVI và có hiệu lực từ ngày 1/1/2023.

cang-bien-1-1666769351.jpg
Hải Phòng đề xuất giảm 50% phí hạ tầng cảng biển đối với hàng hoá theo đường thuỷ nội địa.

Trước đó, vào ngày 27/6, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ nêu rõ, Hải Phòng thực hiện thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cảng biển Hải Phòng trong giai đoạn từ 2017 – 2021, khoản thu phí hạ tầng cảng biển đối với phương thức vận tải thuỷ nội địa chỉ đạt từ 59,8 tỷ đồng đến 66 tỷ đồng/năm. Số thu này quá nhỏ so với tổng nguồn thu phí chung, trung bình khoảng 1.500 tỷ đồng/năm của Hải Phòng. Trong khi khoản phí này lại rất có ý nghĩa đối với ngành vận tải thuỷ nội địa, ngành góp phần hiệu quả việc chuyển đổi cơ cấu vận tải, giảm tải cho vận tải đường bộ đi và đến Hải Phòng, giảm khí thải ô nhiễm môi trường và giảm tai nạn giao thông đường bộ đang ở mức báo động.

Bên cạnh đó, 5 Hiệp hội doanh nghiệp liên quan đến vận tải đường thủy nội địa, gồm: Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam (VISABA), Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam (VNSC), Hội Vận tải thủy nội địa Việt Nam và Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam (VSA) cũng liên tục có văn bản kiến nghị tới HĐND TP. Hải Phòng về việc xem xét không thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa vận tải bằng phương tiện thủy sử dụng đường thủy nội địa.

Theo các hiệp hội, việc miễn thu phí sử dụng hạ tầng đối với hàng hóa vận tải bằng phương tiện thủy sử dụng đường thủy nội địa đã được kiến nghị nhiều lần. Tuy nhiên, đến thời điểm này, HĐND, UBND TP. Hải Phòng vẫn chưa có quyết định điều chỉnh.

Các hiệp hội đề nghị, TP. Hải Phòng cần thực hiện ngay miễn thu phí sử dụng hạ tầng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 37/CT-TTg và của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại văn bản số 4732/VPCP-CN về việc xem xét kiến nghị của các hiệp hội vận tải,

Đối tượng được miễn phí là: Hàng tạm nhập tái xuất, hàng tạm xuất tái nhập, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, hàng xuất khẩu, hàng nhập khẩu được vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa hoạt động trên các tuyến vận tải thủy.

Hương Lan (t/h)