Hà Nội: UBND huyện Thạch Thất lập Đoàn thanh tra vi phạm đất đai và trật tự xây dựng

Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất, ông Nguyễn Mạnh Hồng đã ký quyết định số 9242/QĐ – UBND ngày 1/12/2022 về việc thành lập Đoàn thanh tra trách nhiệm đối với UBND các xã: Tiến Xuân, Yên Bình, Thạch Hoà, Bình Yên, Tân Xã trong việc kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý vi phạm đất đai, trật tự xây dựng, môi trường, khoáng sản (từ ngày 1/1/2017 đến ngày 30/11/2022).

Theo đó, Đoàn thanh tra liên ngành gồm 17 thành viên, trong đó, ông Nguyễn Kim Loan, Phó Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng đoàn, 4 Phó đoàn gồm Trưởng phòng TN&MT - ông Nguyễn Đức Lượng; Đội trưởng Đội Quản lý TTXD đô thị huyện - ông Nguyễn Giáp Dần; Trưởng Phòng Quản lý đô thị huyện - ông Nguyễn Tuấn Trung; Trưởng Phòng Tư pháp huyện - ông Nguyễn Thành Đoàn và các thành viên còn lại.

Đoàn thanh tra liên ngành sẽ tiến hành thanh tra, xem xét trách nhiệm của UBND các xã: Tiến Xuân, Yên Bình, Thạch Hoà, Bình Yên, Tân Xã trong việc kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng, môi trường, khoáng sản; báo cáo đề xuất UBND huyện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật.

thach-that-1670201228.jpg

Trụ sở UBND huyện Thạch Thất.

Trước đó, Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh đã phản ánh về việc tại xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội đang tồn tại hàng loạt công trình kiên cố trên đất nông nghiệp thuộc Nông trường 1A cũ quản lý.

Tại đây có tổ hợp căn hộ cao cấp mang tên Sunhome cao tới 07 tầng với tổng số 40 căn hộ; khu liền kề 7 tầng, với quy mô tổng số khoảng 300 căn hộ. Người dân cho rằng các công trình này đang chồng lấn lên đất do Nông trường 1A cũ quản lý trước kia, hiện đã được UBND thành phố Hà Nội giao cho UBND huyện Thạch Thất quản lý nguyên trạng, chống lấn chiếm khu quy hoạch cây xanh gắn với khuôn viên Đại học Quốc gia Hà Nội.

Để có thông tin đa chiều, khách quan, phóng viên đã về UBND xã Thạch Hoà và được một vị lãnh đạo xã cung cấp thông tin.

chu-tich-1670201228.jpg

Ông Ngô Bá Khải - Chủ tịch UBND xã Thạch Hòa làm việc với PV.

Theo đó, ngày 06/08/2013, UBND TP. Hà Nội đã có Quyết định số 4672/QĐ-UBND về việc thu hồi hơn 1.010.799m2 đất tại xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất do ĐHQG Hà Nội đang quản lý (nằm ngoài quy hoạch ĐHQG Hà Nội). Quyết định số 4672/QĐ-UBND nêu rõ: Giao diện tích đất thu hồi cho UBND huyện Thạch Thất quản lý nguyên trạng, chống lấn chiếm để quy hoạch thành khu cây xanh gắn với khuôn viên ĐHQG Hà Nội theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 137/TB-VPCP ngày 11/04/2012 của Văn phòng Chính phủ và chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội tại Văn bản số 3994/UBND-TNMT ngày 28/05/2012.

Trong quyết định nêu rõ trách nhiệm UBND huyện Thạch Thất là thông báo nội dung của quyết định cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình đang sử dụng đất trong diện tích đất thu hồi; Thực hiện việc quản lý nguyên trạng, chống lấn chiếm trên khu đất, khi có quy hoạch phải thực hiện bàn giao lại theo quy định.

Về nguồn gốc đất trước đây thuộc đất của Nông trường 1A, cấp cho cán bộ công nhân viên để ở. Tới khi có dự án xây dựng Đại học Quốc gia thì toàn bộ khu vực người dân phản ánh nằm trong quy hoạch. Nhưng Đại học Quốc gia không lấy hết đất để xây dựng mà để lại một ít. Sau đó xã đã rà soát lại và xác định đây là đất ở nông thôn, trình lên cấp trên để xem xét, tháo gỡ. UBND xã đang cố gắng tới năm 2023 sẽ quy hoạch để cấp sổ đỏ toàn bộ khu vực(?)

Nêu quan điểm về vấn đề này, luật sư Nguyễn Văn Cân (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng việc UBND xã Thạch Hoà và các cơ quan liên quan của huyện Thạch Thất để người dân xây dựng tràn lan trên đất nông, lâm nghiệp khi chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng thành đất ở nông thôn được ghi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thể hiện sự thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng quản lý trong lĩnh vực đất đai. Vấn đề này cần thiết phải có các cơ quan quản lý cấp cao hơn vào cuộc làm rõ, quy trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức theo quy định của pháp luật chứ không thể nói "khơi khơi" như vậy được.

Đoàn Chính