Huyện Hoài Đức - Hà Nội: Người dân xã Vân Canh dùng chất thải san lấp mặt bằng, lãnh đạo nói tạo điều kiện?

Hàng chục nghìn m2 đất nông nghiệp trên địa bàn xã Vân Canh (huyện Hoài Đức) đang được san lấp mặt bằng, điều đáng nói trong đó có nhiều vật liệu là chất thải không có trong danh mục cho phép.

Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Không ít người đi đường đã phải bịt mũi, đeo nhiều lớp khẩu trang để “né” mùi xú khí và tanh tưởi của rác thải khi đi vào Khu đô thị OTC2 Viglacera Xuân Phương. Không khó để tìm ra được nguồn gốc của thứ mùi vị kinh khủng này, bởi hầu như hai bên đường từ cổng vào Khu đô thị đều xảy ra tình trạng đổ chất thải thành từng đống và được ngụy trang bằng một lớp đất mỏng trên bề mặt.

anh-1-1-1665798052.jpg
Khu bãi xe không phép rộng hàng nghìn m2 đã được hình thành và đi vào hoạt động

Một người bán hàng tại khu vực này cho biết: Bình thường thì mùi hôi chỉ thoảng qua theo từng cơn gió, vì chất thải ở đây sau khi đổ nền xong thì họ lại dùng đất lấp lên nhưng những hôm thời tiết nồm thì không những mùi hôi thối mà còn có cả ruồi nhặng bay loanh quanh. Ở đây ngoài chất thải xây dựng thì họ còn đổ cả rác thải, những thứ tạp nham vào nên mới hôi thối vậy.

anh-2-2-1665798289.jpg
Rác thải sinh hoạt và chất thải xây dựng được đổ thành từng đống to để san lấp mặt bằng trái phép

Có mặt tại địa điểm đổ chất thải xây dựng và chất thải sinh hoạt để san lấp đất nông nghiệp, phóng viên chứng kiến các hoạt động vận chuyển, san lấp mặt bằng được thực hiện một cách ngang nhiên, công khai giữa ban ngày, biến nơi đây trở thành một công trường thực thụ.

Đúng như người dân phản ánh, bên trên những lớp chất thải được đổ xuống sẽ được phủ lên một lớp đất, chiều cao của những đống chất thải đã cao tới hàng mét so với mức ban đầu. Vì các hoạt 8 san lấp mang tính chất tự phát nên nơi đây biến thành thứ hạ tầng "lồi lõm" không giống nhau. Có điểm cao như "núi đất" nhưng lại có những điểm sâu như ao hồ, đầy nước...

anh-3-1-1665798408.jpg
Khu vực cổng vào Khu đô thị OTC2 Viglacera Xuân Phương cũng vì thế bị ô nhiễm nặng

Bãi xe không phép bắt đầu “mọc lên”

Để rộng đường dư luận, phóng viên có buổi làm việc với ông Lê Ngọc Đông, Phó Chủ tịch xã Vân Canh. Theo ông Ngọc, khu đất trên thuộc địa phận thôn An Trai (được chia tách ra từ xã Xuân Phương cũ - pv). UBND xã đã nắm được sự việc có trao đổi với phía phường Xuân Phương và BQL Dự án về vấn đề này. Chính quyền địa phương có tiến hành xử lý sai phạm trong việc sử dụng đất sai mục đích. Tuy nhiên khi phóng viên đề nghị được tiếp cận biên bản xử phạt thì ông Đông nói không có lưu?

“Khu đất các bạn phản ánh có một phần nằm trong quy hoạch dự án trường Tiểu học Xuân Phương, xã Vân Canh, có 11 hộ dân có đất bị thu hồi để thực hiện dự án, địa điểm này cũng đang có tranh chấp. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có quyết định thu hồi nhưng một số cá nhân đã thuê lại đất nông nghiệp của dân để làm ao thả cá và san lấp mặt bằng. Trước đây thì còn trồng được bưởi nhưng do hệ thống tưới tiêu không đáp ứng được nên họ cho thuê, địa phương cũng tạo điều kiện để họ có thêm nguồn thu".

anh-4-1-1665798496.jpg
San lấp tự phát đã tạo nên một khu vực hỗn độn về mặt bằng, sự việc cần sự vào cuộc mạnh mẽ của cơ quan chức năng

Liên quan đến viêc ô nhiễm môi trường vì bị đổ chất thải, ông Đông phân trần: Chất thải sinh hoạt là của một số hộ dân ở gần đó mang ra bỏ, hoặc như nhà nào có người chết thì một số đồ dùng họ mang ra đó đốt.

Khi được hỏi về việc sau khi tiến hành san lấp mặt bằng, nhiều điểm kinh doanh đã mọc lên, đơn cử như trường hợp bãi xe nhận trông giữ xe Container ở khu vực giáp gianh phường Phương Canh. Ông Đông giải thích: “Tôi biết bãi xe này không phép, của ông Th "gà". Chính quyền cũng có làm việc, tuy nhiên biên bản thì phải đợi bộ phận Văn phòng cung cấp sau./.

NPV