Hà Nội: Thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, nói không với rác thải nhựa

Phát triển kinh tế tuần hoàn, đẩy mạnh sản xuất, tiêu dùng nội địa, kiến tạo môi trường phát triển mạng lưới bền vững cao cấp áp dụng công nghệ có hàm lượng tri thức cao, các hoạt động xuất nhập khẩu, tạo việc làm ổn định và việc làm “xanh”, thúc đẩy lối sống bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống... là những nội dung quan trọng của Kế hoạch số 293/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội về thực hiện Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững năm 2023 trên địa bàn Thành phố.

Thành phố phấn đấu đến hết năm 2023, đạt các chỉ tiêu: Giảm 3-4% mức tiêu hao nguyên, nhiên vật liệu của các ngành sản xuất, cụ thể dệt may, rượu, bia, nước giải khát, thép, nhựa. Tỷ lệ các quận, huyện, thị xã tổ chức tuyên truyền phổ biến nâng cao nhận thức về lối sống, tiêu dùng bền vững đạt 70%. 80% các khu, cụm công nghiệp và 50% các làng nghề được phổ biến, nâng cao nhận thức về sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục phấn đấu 100% các chợ truyền thống không sử dụng túi nilon khó phân hủy; chuyển đổi sử dụng các sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường thay thế dần cho các sản phẩm bao bì nhựa dùng một lần, khó phân hủy. Xây dựng, thúc đẩy phát triển chuỗi cung ứng bền vững; khuyến khích phân phối các sản phẩm thân thiện môi trường, được dán nhãn sinh thái tại các siêu thị, trung tâm thương mại…

Thành phố sẽ hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng áp dụng các giải pháp, phương thức, đổi mới sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, liên kết bền vững để sử dụng có hiệu quả tài nguyên, nhiên liệu, nguyên vật liệu, giảm thiểu phát sinh chất thải, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững; tạo môi trường thuận lợi để kết nối đầu tư, kinh doanh sản phẩm, dịch vụ giữa các doanh nghiệp tiềm năng của thành phố Hà Nội với mạng lưới chuỗi cung ứng sản phẩm dịch vụ quốc tế.

Đồng thời, thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững theo hướng tiếp cận vòng đời sản phẩm, đẩy mạnh liên kết trong các khâu từ khai thác tài nguyên, nhiên liệu, nguyên vật liệu đến sản xuất, phân phối, tiêu dùng và thải bỏ; chú trọng sửa chữa, bảo dưỡng và bảo trì, tái sử dụng và tái chế trong các công đoạn của vòng đời sản phẩm; coi trọng đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường, cải tiến thiết bị, quy trình quản lý nhằm cải thiện, nâng cao vị thế và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp thân thiện môi trường.

9779-1668505831-ko-su-dung-tui-nilon-1668604534.jpg
Ảnh minh họa.

Thời gian tới, thành phố đẩy mạnh truyền thông và sản xuất tiêu dùng bền vững, cụ thể xây dựng tài liệu, phổ biến chính sách pháp luật, các mô hình, thực hành tốt về sản xuất tiêu dùng bền vững (lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên, môi trường) trên địa bàn thành phố. Tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thực về việc áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp và các cơ sở sản xuất công nghiệp.

Tuyên truyền về tác hại của túi nilon khó phân hủy, nhựa sử dụng một lần tiến tới chuyển đổi sử dụng túi nilon có khả năng tự phân hủy, các sản phẩm thân thiện với môi trường tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại... Đồng thời, xây dựng tài liệu hướng dẫn để giảm thiểu, thu gom, tái sử dụng các nguyên vật liệu, sản phẩm, bao bì thân thiện môi trường...

Ngoài ra, Kế hoạch hướng đến mục tiêu thúc đẩy sản xuất sạch hơn, sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường, áp dụng mô hình, liên kết bền vững theo chuỗi vòng đời sản phẩm. Cụ thể, triển khai đánh giá hiện trạng mạng lưới liên kết giữa các nhà cung cấp nguyên liệu, nhà sản xuất, phân phối, người tiêu dùng đối với các nhóm ngành trên địa bàn thành phố.

Hỗ trợ kỹ thuật đánh giá sản xuất sạch hơn cho các cơ sở sản xuất công nghiệp, kinh doanh thương mại, dịch vụ trong lĩnh vực Công Thương, các cơ sở nông thôn. Hỗ trợ áp dụng, sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường, được dán nhãn sinh thái.

UBND Thành phố giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện thị xã và các đơn vị, tổ chức liên quan triển khai thực hiện kế hoạch thực hiện bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm. Các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ xây dựng và tổ chức thực hiện các nội dung được giao tại kế hoạch này nhằm đạt các chỉ tiêu đã đề ra. UBND các quận, huyện, thị xã chủ động bố trí nguồn ngân sách địa phương và các nguồn huy động hợp pháp để thực hiện các nhiệm vụ của chương trình trên địa bàn theo quy định.

Thi Nguyên (t/h)