VISABA cho rằng, ĐBSCL là vựa lúa và thủy sản lớn nhất cả nước với sản lượng xuất nhập khẩu chiếm 40% giá trị sản xuất nông nghiệp của Việt Nam. Trong đó, 70 - 75% lượng hàng xuất nhập khẩu hàng năm của vùng này được vận chuyển lên cụm cảng khu vực TP. Hồ Chí Minh và Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Tuy nhiên, lượng hàng xuất khẩu vận chuyển chủ yếu bằng đường bộ, trong khi cụm cảng ở ĐBSCL chỉ hoạt động cầm chừng.
Hiện nay, hai tuyến vận tải thủy kết nối từ cụm cảng Cần Thơ đến Cái Mép và TP. Hồ Chí Minh chủ yếu là đi qua Sông Tiền - Sông Vàm Nao (chiều dài tuyến khoảng 367km) hoặc tuyến luồng sông Tiền - Chợ Lách - Sông Mang Thít (chiều dài 235km), chi phí vận chuyển khoảng 7 triệu đồng/Teu (container tiêu chuẩn loại 20 feet).
Theo phân tích, nếu vận chuyển theo tuyến mới, kết nối ĐBSCL với cảng nước sâu Cái Mép và Cát Lái qua kênh Quan Chánh Bố, chiều dài tuyến được rút ngắn còn 200km, chi phí vận chuyển còn khoảng 3 triệu đồng/Teu. Ngoài việc giảm tải đường bộ, giảm chi phí logistics khoảng 60 - 70%, phương án mới còn giúp giảm bớt việc nạo vét luồng lạch để duy trì cho tàu to vào ĐBSCL. Do đó, khi ra đời tuyến mới, trong 5 năm đầu tiên hoạt động, sản lượng trên tuyến này sẽ tăng trưởng ít nhất 20%/năm.
Hiện nay, tại khu vực này có các bến cảng gom hàng để phương tiện thủy/sà lan có thể cập bến nhận hàng như cảng Giao Long (Bến Tre), Mỹ Tho (Tiền Giang), Mekong (Vĩnh Long), Cao Lãnh, Sa Đéc, Phước Khang (Đồng Tháp), Mỹ Thới (An Giang), Thốt Nốt, Trà Nóc, Hoàng Diệu, Cái Cui (Cần Thơ), Vinalines (Hậu Giang)…
Tuy nhiên, để đáp ứng phương tiện thủy cho tuyến mẫu, đảm bảo thời gian làm hàng tối ưu và đáp ứng được các cỡ tàu thử nghiệm trên tuyến mẫu, các cảng ICD cần phải đầu tư nâng cấp trang thiết bị phù hợp.
Đồng thời, để thu gom, tập kết hàng hóa từ các khu công nghiệp, cần nghiên cứu phát triển trung tâm logistics để giải quyết việc phân tán trong sản xuất, lưu thông phân phối, đảm bảo lượng hàng thường xuyên và đủ nhiều cho tàu có trọng tải lớn chuyên chở theo tuyến mẫu.
Đề xuất này cũng phù hợp với chủ trương phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, kết nối tỉnh với các vùng, khu vực và thế giới - nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt của Bà Rịa -Vũng Tàu trong nhiệm kỳ 2022-2025.
Trong những năm qua, hệ thống giao thông của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu từng bước được đầu tư hoàn chỉnh, đồng bộ, hiện đại. Đặc biệt, các tuyến giao thông quan trọng kết nối hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải với Quốc lộ 51 đã được triển khai đầu tư, qua đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội.
Ngoài ra, hệ thống giao thông của tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu cũng được đầu tư đồng bộ, nhiều tuyến đường đi vào hoạt động đã phát huy vai trò là sức bật cho nền kinh tế của địa phương, đó là tuyến đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải, đây là tuyến đường khai thác hệ thống cảng biển và các khu công nghiệp dọc sông Cái Mép - Thị Vải; tuyến đường cao tốc liên vùng phía Nam, đường liên cảng được cho là giảm tải cho quốc lộ 51 tạo nên trục đường liên thông nối hệ thống cảng biển nhóm 5; đường Phước Hòa - Cái Mép, là một trong những dự án giao thông quan trọng kết nối nội vùng phục vụ hành lang kinh tế Phú Mỹ - Cái Mép - Long Sơn - Vũng Tàu, kết nối Quốc lộ 51 với đường liên cảng, được thiết kế 6 làn xe; đường 991B nối Quốc lộ 51 từ nút giao Hội Bài - Tóc Tiên với đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải phục vụ vận chuyển hàng hóa cho các cảng biển ở khu vực Cái Mép - Thị Vải, trung tâm dịch vụ logistics, các khu công nghiệp và nhu cầu đi lại của người dân.
Ngoài những tuyến đường trên, Quốc lộ 56 tuyến tránh TP Bà Rịa cũng rút ngắn cung đường vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp và hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải ra quốc lộ 1 đi các khu vực khác.