Giá heo hơi quá thấp, nhiều hộ nuôi heo bỏ trống chuồng, nhiều hộ nuôi cầm chừng

Gần 1 năm nay, giá heo hơi duy trì ở mức thấp, trong khi đó, chi phí chăn nuôi heo lại cao nên người nuôi dù đạt năng suất vẫn không có lãi, hoặc hòa vốn, thậm chí có hộ còn bị lỗ. Do đó, hiện nhiều hộ nuôi heo ở các tỉnh như Sóc Trăng, Hậu Giang, Bạc Liêu đã bỏ trống chuồng số còn lại cũng chỉ nuôi cầm chừng.

Thời gian qua, giá heo hơi trên thị trường giảm mạnh, hiện tại có dấu hiệu tăng nhẹ song vẫn còn nằm ở mức thấp. Mức giá thấp kéo dài, chi phí chăn nuôi lại cao nên dù đạt năng suất nhưng người nuôi vẫn không có lãi. Hiện, nhiều hộ chăn nuôi đang nỗ lực duy trì đàn heo với hy vọng giá phục hồi trở lại.

heo-1683015202.jpg
Ảnh minh họa.

Ghi nhận cho thấy, giá heo hơi đã chững lại sau khi tăng nhẹ vào thời điểm dịp Tết Thanh minh (05/4/2023). Không chỉ đối mặt với thực tế giá heo xuống thấp, người nuôi heo còn gặp khó khăn vì đầu ra giảm do thị trường tiêu thụ thịt heo có phần trầm lắng từ dịp đầu năm đến nay. Một số hộ chăn nuôi vẫn đang cố “gồng” giữ đàn với hy vọng sẽ có bước nhảy vọt về giá sau thời gian giảm sâu.

Ông Trương Minh Hoàng (ngụ ấp Kế Phòng, xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) cho biết, giá heo hơi hiện xuất bán cũng chỉ hòa vốn, còn bỏ chuồng trống thì tiếc nên giờ tôi chỉ nuôi cầm chừng chờ giá tăng. Nếu giá cứ bấp bênh vậy hoài thì không biết người nuôi heo như gia đình tôi còn bám trụ được đến khi nào!.

Được biết, chăn nuôi heo ở Bạc Liêu chủ yếu là chăn nuôi nông hộ, trang trại nhỏ. Chăn nuôi nông hộ lại yếu thế cạnh tranh hơn so với trang trại nhỏ có tham gia vào chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ. Giá heo hơi giảm, nhiều hộ treo chuồng không tái đàn; hộ tái đàn thì nuôi với số lượng ít; có hộ lại chọn giải pháp nuôi cầm chừng lượng heo đang sẵn trong chuồng để chờ giá. Bên cạnh đó, giá heo giống cũng bị giảm theo, làm người nuôi heo giống cũng lo lắng lâm vào cảnh khó khăn, thua lỗ.

Đa số các doanh nghiệp cho rằng, ngành thịt sẽ gặp khó khăn trong 6 tháng đầu năm 2023 do nhu cầu yếu./.

Tại khu vực miền Bắc, giá heo hơi hôm nay lặng sóng và dao động trong khoảng 51.000 - 54.000 đồng/kg. Trong đó, giá heo hơi tại tỉnh Hưng Yên đang neo ở ngưỡng cao nhất khu vực là 54.000 đồng/kg. Mức giá thấp nhất khu vực 51.000 đồng/kg được ghi nhận tại các tỉnh Yên Bái, Lào Cai và Tuyên Quang. Thương lái tại các tỉnh thành còn lại duy trì thu mua heo hơi ổn định trong khoảng 52.000 - 53.000 đồng/kg.

Tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên, giá heo hơi hôm nay cũng đi ngang trên diện rộng và dao động trong khoảng 51.000 - 54.000 đồng/kg. Theo đó, mức giá cao nhất khu vực 54.000 đồng/kg được ghi nhận tại hai tỉnh Bình Định và Lâm Đồng. Ở chiều ngược lại, heo hơi tại tỉnh Quảng Bình đang được thương lái thu mua với giá 51.000 đồng/kg, thấp nhất khu vực. Thương lái tại Quảng Nam và Quảng Ngãi đang cùng thu mua heo hơi ở cùng mức 53.000 đồng/kg. Các tỉnh còn lại có giá đi ngang là 52.000 đồng/kg.

Tương tự, tại khu vực miền Nam, giá heo hơi hôm nay không ghi nhận sự biến động mới và giá thu mua dao động trong khoảng 51.000 - 54.000 đồng/kg.

Ánh Dương (t/h)