Gạo Việt Nam lần đầu tiên lên kệ siêu thị bán lẻ hàng đầu của Pháp

Gần 1.000 tấn gạo mang thương hiệu Việt Nam do Tập đoàn Lộc Trời xuất khẩu đã chính thức được bày bán trên các kệ hàng tại siêu thị Leclerc của Pháp.

Theo đó, ngày 02/09 vừa qua, những hạt gạo Việt Nam lần đầu tiên đã xuất hiện tại E.Leclerc - hệ thống siêu thị bán lẻ hàng đầu của Pháp.

gao-1662254466.jpg
Các đại biểu ăn thử cơm Việt Nam của tập đoàn Lộc Trời tại siêu thị E.Leclerc Viry Châtillon. (Ảnh: TTXVN)

583 đại siêu thị, cùng hơn 100 siêu thị cấp dưới thuộc hệ thống phân phối E.Leclerc trên khắp nước Pháp sẽ là một cơ hội đầy tiềm năng cho sản phẩm gạo Việt Nam có thể khẳng định được thương hiệu của mình.

Sự kiện này không chỉ đánh dấu một bước quan trọng đối với ngành nông nghiệp sản xuất lúa gạo Việt Nam, mà còn là một bước tiến mới của Việt Nam kể từ sau hiệp định thương mại châu Âu được ký kết.

Đây là lần đầu tiên doanh nghiệp Việt Nam tiên phong, chủ động bước ra “sân chơi lớn”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến lớn của sản phẩm gạo Việt Nam trong việc xâm nhập vào các hệ thống bán lẻ lớn nhất tại thị trường Pháp và châu Âu bởi khác với các lần trước, đây là lần đầu tiên doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp đưa được hàng vào hệ thống bán lẻ lớn tại Pháp, thông qua sự trợ giúp và kết nối của Thương vụ Việt Nam tại Pháp, chứ không phải bán các sản phẩm thông qua các nhà nhập khẩu tại địa bàn.

gao2-1662254466.jpg
Các sản phẩm từ gạo của Việt Nam bày bán tại siêu thị. (Ảnh: TTXVN)

Hai năm trước, gạo Việt Nam đã từng bước xâm nhập vào thị trường Châu Âu và thị trường Pháp sau khi Việt Nam và EU ký kết Hiệp định tự do thương mại Châu Âu (EVFTA) nhưng công việc của các nhà sản xuất Việt Nam đã phải bắt đầu từ trước đó 05 năm, từ việc quy hoạch vùng trồng gạo đặc biệt xuất khẩu sang Châu Âu, chú trọng đến loại gạo thơm, tại đồng bằng sông Cửu Long, huấn luyện bà con nông dân tuân thủ quy trình và phải tuân thủ tất cả các tiêu chuẩn mà phía Châu Âu yêu cầu.

Ở đợt đầu này 860 tấn gạo Jasmin sẽ được bán trên toàn hệ thống của của E.Leclers cho phân khúc vừa, trong thời gian tới TT foods và E.Leclerc dự kiến sẽ nhập gạo chất lượng cao hơn để phục vụ phân khúc cao trong tuần hàng Việt Nam vào tháng 11 và dịp Tết Nguyên đán.

Leclerc là một trong những hệ thống bán lẻ lớn nhất nước Pháp và Châu Âu. Leclerc có gần 600 đại siêu thị và hàng trăm các siêu thị nhỏ trên toàn lãnh thổ Pháp. Việc các sản phẩm gạo mang thương hiệu Việt Nam được các công ty trong nước mang trực tiếp lên các quầy hàng của các hệ thống bán lẻ này là một bước tiến lớn, khẳng định tính hiệu quả của khuôn khổ hợp tác 03 bên giữa Thương vụ Việt Nam tại Pháp, nhà nhập khẩu và nhà phân phối bán lẻ.
Mai An