EU dự kiến rót 300 tỷ Euro để thoát cảnh lệ thuộc vào nguồn năng lượng từ Nga

Liên minh châu Âu (EU) đã đưa ra một lộ trình năng lượng mới để chuyển đổi sang nền kinh tế xanh. Điều quan trọng là phải giảm tỷ trọng nhiên liệu hóa thạch và tăng tỷ trọng năng lượng mới và tái tạo bằng cách rót 300 tỷ euro (khoảng 7,3 triệu tỷ đồng). Trọng tâm là để Nga thấy rằng đây là phản ứng của EU đối với việc Nga đe dọa đến nguồn năng lượng và các vấn đề xung quanh nó.
0000675957-001-20220519155603128-1652948833.jpg
Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen tổ chức một cuộc họp ngắn tại trụ sở EU ở Brussels, Bỉ vào ngày 18 và công bố lộ trình năng lượng mới của EU "REPowerEU"

Ủy ban EU thông báo vào ngày 18/5 (giờ địa phương) rằng họ sẽ giảm 2/3 lượng tiêu thụ khí đốt của Nga vào cuối năm nay và cắt giảm sự phụ thuộc vào nó xuống mức 0 vào năm 2027. Để đạt được mục tiêu này, EU đã quyết định tăng nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Mỹ và Canada và chuẩn bị một nền tảng mua năng lượng chung cho các nước trong khu vực để đối phó với giá nhiên liệu hóa thạch tăng.

EU được quyết định tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo. Kế hoạch là nâng tỷ lệ mục tiêu của năng lượng tái tạo lên 45% vào năm 2030. Đây là mức tăng 5 điểm phần trăm so với mức 40% trước đó. EUcũng công bố một chính sách chi tiết về việc tăng gấp đôi công suất phát điện mặt trời lên 320GW vào năm 2025 và sản xuất tổng cộng 600GW vào năm 2030. Nguồn vốn cần thiết để hiện thực hóa ước tính vào khoảng 300 tỷ euro vào năm 2030.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết tại cuộc họp giao ban ở Brussels (Bỉ) rằng: "Chúng tôi đã nâng cao mục tiêu trở nên độc lập khỏi nhiên liệu hóa thạch của Nga càng sớm càng tốt". Cuối cùng, ông không che giấu ý định thoát khỏi sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga. "Cuộc chiến của Tổng thống Vladimir Putin đang phá vỡ nghiêm trọng thị trường năng lượng toàn cầu, như tất cả chúng ta đều có thể thấy".

Ủy viên Năng lượng EU Khadri Simsson cũng nói thêm: "Lợi ích kinh tế của việc thoát khỏi sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga sẽ vượt xa chi phí ngắn hạn của REPowerEU."

Các nước châu Âu cũng đang tăng tốc nỗ lực thoát khỏi sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga. Đức, Đan Mạch, Hà Lan và Bỉ, những nước đối diện với Biển Bắc, đã thông báo rằng họ sẽ tăng quy mô điện gió ngoài khơi lên gấp 10 lần vào năm 2050. Trong cuộc họp báo cùng ngày, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cho biết bốn nước đã đồng ý tăng gấp bốn lần công suất hiện tại vào năm 2030.

Nhưng điều quan trọng là liệu nó có thể trở thành một EU hay không. Cũng giống như lệnh trừng phạt thứ 6 của EU đối với Nga, lấy trọng tâm là lệnh cấm vận đối với dầu thô của Nga, đã bị hủy bỏ do sự phản đối của Hungary, chính sách năng lượng là một lĩnh vực mà lợi ích của từng quốc gia có thể bộc lộ những khác biệt rõ rệt. Như thể ý thức được điều này, ông Von der Leyen nói: “Nếu EU cùng hành động, ảnh hưởng của nó sẽ tăng lên."