Uỷ Ban Châu Âu EC chính thức lên tiếng về "Hộ chiếu vàng"

Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất đình chỉ một phần thỏa thuận với Cộng hòa Vanuatu cho phép công dân của quần đảo Thái Bình Dương này đến Liên minh châu Âu (EU) mà không cần thị thực, thông qua các chương trình mua quốc tịch gây tranh cãi, một cách được gọi là "hộ chiếu vàng".

EU đã từng cảnh báo quần đảo ở Biển San hô này liên quan đến khoản đầu tư tối thiểu 130.000 USD (khoảng 115.000 euro), cho phép công dân nước thứ ba có quốc tịch Vanuatu. Theo đó, họ có thể vào EU mà không cần thị thực, theo thỏa thuận miễn thị thực hiện hành. Tuy nhiên, EC lưu ý việc đến EU theo cách này không đủ an toàn, trên cơ sở việc giám sát các chương trình này, các rủi ro mà quyền công dân của Vanuatu đang hoặc đã được cấp cho người nộp đơn nằm trong cơ sở dữ liệu của Interpol, các cuộc điều tra an ninh làm dấy lên lo ngại về độ tin cậy.

Theo EC, thời gian xử lý đơn trung bình là quá ngắn để có thể kiểm tra kỹ lưỡng, điều này cũng cho thấy việc trao đổi thông tin với quốc gia xuất xứ của người nộp đơn trước khi cấp quốc tịch là thiếu hệ thống.

Việc đình chỉ này sẽ áp dụng cho tất cả những người có hộ chiếu phổ thông được cấp vào hoặc sau ngày 25/5/2015, khi Vanuatu bắt đầu cấp một số lượng đáng kể hộ chiếu để đổi lấy các khoản đầu tư. Do đó, những người mang hộ chiếu được cấp trong thời gian này sẽ không còn được phép đến EU mà không cần thị thực. Quốc đảo Vanuatu, một “thiên đường thuế” nằm trong “danh sách đen” của châu Âu về các vấn đề tham nhũng và sự minh bạch tài chính: nhiều người sở hữu tấm hộ chiếu này thậm chí còn chưa từng đặt chân lên đất nước.

vanuatu-1642128525.jpg
Cảnh quan thơ mộng là một trong những lý do khiến tấm hộ chiếu Vanuatu trở nên thu hút

Hiện có hơn một nửa quốc gia trên thế giới có các chương trình cấp quyền công dân cho những người có các khoản đầu tư “tương xứng” vào nước họ. Bất chấp những ý kiến trái chiều, thị trường hộ chiếu vẫn phát triển mạnh mẽ./.