ERP – “Trợ lý đắc lực” của doanh nghiệp trong thời kỳ công nghệ số

Trong bối cảnh kỷ nguyên số hiện nay, thị trường ERP đang chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể, cùng với đó là xu hướng chuyển đổi số mạnh mẽ của các doanh nghiệp. Ngày càng nhiều doanh nghiệp nhận ra được tầm quan trọng của việc ứng dụng ERP để nâng cao hiệu quả hoạt động, tối ưu hoá quy trình và có thể đưa ra những quyết địng kinh doanh có tính chính xác cao.
02-1729824887.png
Theo các chuyên gia, ERP đã và đang trở thành một ưu tiên hàng đầu trong chiến lược đầu tư công nghệ của các doanh nghiệp.

Bàn về “Thay giáp” doanh nghiệp thời đại số

Ngày 23/10, buổi Hội thảo ““Thay giáp” doanh nghiệp thời đại số với ERP” được diễn ra tại TP.HCM, nhằm tạo đà khám phá tiềm năng mới cùng với nền tảng Low-code, là hướng phát triển phần mềm theo cách tiếp cận trực quan. Tại đây, các chuyên gia diễn giả đã mang đến những chia sẻ thực tiễn, những giải pháp công nghệ tiên tiến, giúp cho doanh nghiệp nâng cao về năng lực cạnh tranh cũng như sự bứt phá trong thời kỳ kỷ nguyên số hiện nay.

ERP được viết tắt của từ Enterprise Resource Planning, là hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp. Nói cách khác, đây là phần mềm giúp chủ doanh nghiệp có thể quản lý mọi hoạt động của doanh nghiệp mình một cách hiệu quả và mang tính chuyên nghiệp cao.

Hệ thống ERP cung cấp và đánh giá cái nhìn toàn diện về tất cả các khía cạnh quản lý, bao gồm tài chính, quản lý kho, quản lý sản xuất, quản lý khách hàng, quản lý nhân sự và nhiều khía cạnh khác.

01-1729824642.png
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, doanh nghiệp đang phải đối mặt với vô vàn thách thức và ERP chính là giải pháp tối ưu giúp doanh nghiệp hệ thống hóa mọi hoạt động.

Như đã biết, trong kỷ nguyên số hoá mạnh mẽ, trên hành trình chuyển đổi số, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với vô vàn thách thức nhưng cũng không ít những cơ hội để mơ rộng, đổi mới và cạnh tranh.

Theo Gartner, có tới 70% các doanh nghiệp cũng đã gặp thất bại trên hành trình chuyển đổi số, chủ yếu do thiếu khả năng thích ứng, chuyển đổi số chưa bài bản cùng nhiều lý do phức tạp khác liên quan tới công cụ, chiến lược quản trị, triển khai và đào tạo nội bộ. Bên cạnh đó, theo McKinsey, 50% các doanh nghiệp nỗ lực chuyển đổi số đạt được nhiều cải thiện trong hiệu quả vận hành, với tỷ suất sinh lời trên vốn đầu tư tăng gấp đôi trong một quý.

Mặt khác, thị trường ERP toàn cầu đang chứng kiến một giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ. Năm 2019, doanh thu toàn cầu của phần mềm ERP đã tăng 9%, đạt mức 39 tỷ USD và dự kiến sẽ vượt qua 49,5 tỷ USD vào năm 2024. Sự tăng trưởng này, được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng cao về hiệu quả hóa hoạt động và tối ưu hóa quy trình kinh doanh. Dự kiến tốc độ tăng trưởng CAGR của châu Á đạt 13,2% tương ứng với 78,4 tỷ USD vào năm 2026.

Trong những năm gần đây, thị trường ERP tại Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể, song song với xu hướng chuyển đổi số mạnh mẽ của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc triển khai ERP vẫn còn găp nhiều thách thức, đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Cùng với đó, các rào cản chính bao gồm chi phí đầu tư ban đầu cao, thiếu nguồn nhân sự có kỹ năng và chưa am hiểu hết về lợi ích của ERP.

Cụ thể, báo cáo khảo sát do Panorama thực hiện cho rằng, thị trường ERP Việt Nam vào năm 2022, tập trung sản xuất vẫn là ngành sử dụng phần mềm ERP đạt chỉ số lớn nhất, chiếm đến 26,4%. Điều này ta có thể lý giải dễ dàng bởi do sự phức tạp của quá trình sản xuất. Bên cạnh đó, theo sát phái sau lĩnh vực sản xuất là các lĩnh vực dịch vụ và công nghệ thông tin ở mức 17,1%, y tế chiếm 13,6% và xây dựng ở mức 11,4%. Nhìn chung, nếu không có phần mềm ERP sẽ khó lên kế hoạch sản xuất, tự động hoá quy trình, khó kiểm soát và tối ưu hoạt động kinh doanh, minh chứng cho thấy sự hiệu quả của một “trợ lý đắc lực” - ERP.

Ngoài ra, thị trường ERP cho ngành bán lẻ Việt Nam cũng đang chứng kiến một giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững hơn hẳn.

Sự thành công của ERP phụ thuộc vào công nghệ và con người

Trong không gian kỷ nguyên số, khả năng quản lý thông suốt của giải pháp ERP là yếu tố cốt lõi để doanh nghiệp thành công. Việc xác định và tự động hóa các quy trình là bước đệm quan trọng để đạt được điều đó. Với kinh nghiệm dày dặn và nền tảng Low-code mạnh mẽ, 1C Việt Nam đã hỗ trợ hàng nghìn doanh nghiệp triển khai ERP thành công. Không chỉ là đơn vị cung cấp phần mềm, 1C còn đồng hành cùng doanh nghiệp xây dựng một hệ thống quản lý toàn diện, từ đó khai thác nền tảng dữ liệu lớn (Big Data), đưa ra quyết định kinh doanh sáng suốt và nâng cao năng suất làm việc.

Theo các chuyên gia tại buổi hội thảo đánh giá ERP là giải pháp tối ưu, giúp doanh nghiệp hệ thống hóa mọi hoạt động, từ quản lý hàng hóa tồn kho đến quản lý khách hàng, tạo ra một cơ sở dữ liệu minh bạch, thống nhất. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định nhanh chóng, chính xác, nâng cao năng suất và giảm thiểu rủi ro cũng như mức độ cạnh tranh.

03-1729824842.png
Sự thành công của ERP phụ thuộc vào công nghệ và con người.

Ngoài ra, không chỉ là một công cụ hỗ trợ quản lý, ERP còn là một chiến lược quan trọng để doanh nghiệp tăng trưởng. Sự thành công của ERP phụ thuộc vào cả công nghệ và con người. Trong đó, người lãnh đạo đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai dự án ERP. Họ không chỉ cần có tầm nhìn rõ ràng và sự quyết đoán, mà còn phải là người truyền cảm hứng và tạo động lực cho toàn bộ tổ chức.

Bằng cách tập trung vào từng giai đoạn triển khai, các tổ chức có thể đảm bảo rằng nhân viên trở thành những người ủng hộ nhiệt tình cho sự thay đổi toàn bộ quy trình trước đó. Việc ứng dụng ERP mang lại nhiều lợi ích như giảm chi phí vận hành lên đến 16%, tăng năng suất lao động 27%, và cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng.

Với các tính năng nổi bật, đáp ứng các nhu cầu chuyên biệt cho các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất và thương mại nhằm giúp các doanh nghiệp quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả. Khả năng tùy biến cao với đầy đủ tính năng như quản lý sản xuất, quản lý tài chính, quản lý bán hàng, giải pháp ERP quản trị tổng thể của 1C Việt Nam (1C:ERP) giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động, từ khâu sản xuất đến dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Bên cạnh đó, các giải pháp quản trị doanh nghiệp của 1C Việt Nam được xây dựng và phát triển trên nền tảng chuyên biệt Low-code 1C:Enterprise, điều này giúp tăng tốc độ phát triển ứng dụng với giao diện trực quan, người dùng có thể dễ dàng thiết kế và cấu hình các ứng dụng thông qua các công cụ kéo thả.

Nhìn chung, các giải pháp cũng như nền tảng đang được sử dụng rộng rãi, giúp cho doanh nghiệp hoạch định được nguồn lực, kiểm soát chất lượng chặt chẽ, giúp theo dõi toàn bộ quá trình sản xuất, đảm bảo sản phẩm luôn đạt chất lượng cao và đáp ứng các tiêu chuẩn của hiện đại  Nền tảng này được sử dụng rộng rãi trong nhiều nghiệp vụ khác nhau như: kế toán, quản lý sản xuất, quản lý kho, quản lý bán hàng, quản lý dự án.../.

Quốc Cường - Võ Nga