Du lịch nông nghiệp tạo sức bật phát huy cơ hội nổi trội nền kinh tế xanh

Chiến lược phát triển du lịch và những tiềm năng về nông nghiệp đang trên đà lợi thế cạnh tranh, đây là cơ hội nổi trội của Việt Nam trong định hướng phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, phát triển kinh tế xanh, kinh tế số và kinh tế tuần hoàn.
du-lich-nn-1741334279.jpg
Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của cả nước.

Du lịch nông nghiệp góp phần hoàn thiện diện mạo kinh tế xanh

Theo Bộ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, ông Nguyễn Văn Hùng cho biết, trong Hội nghị xúc tiến du lịch năm 2025 đã nhận được khá nhiều sự đóng góp của các địa phương trên phạm vi cả nước về vấn đề phát triển du lịch, phấn đấu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Trong đó, du lịch nông nghiệp, nông thôn góp phần rất lớn, xuất phát từ các sản phẩm du lịch nông nghiệp đặc sắc, thu hút mạnh mẽ khách du lịch, tạo nên sự đa dạng trong cung ứng dịch vụ của ngành du lịch.

Theo xu thế thị trường chuyển đổi xanh hiện nay, hầu hết mọi lĩnh vực đều tập trung vào “xanh hoá”, hướng đến sự bền vững, lâu dài và du lịch nông nghiệp cũng không ngoại lệ. Để làm được điều đó, du lịch nông nghiệp, nông thôn phải được bắt đầu từ những điều thuần tuý nhất, chính là văn hoá bản địa, nét riêng biệt và độc nhất ở từng vùng miền, địa phương. Từ đó, mới có thể hình thành nên các sản phẩm du lịch cộng đồng chất lượng, du lịch sinh thái, du lịch của làng nghề truyền thống và sẵn sàng “trình diễn” với khách du lịch, bạn bè quốc tế.

Có thể thấy, phát triển du lịch nông nghiệp giúp thúc đẩy chuyển dịch kinh tế, rút ngắn khoảng cách phát triển giữa nông thôn và thành thị, đồng thời bồi đắp, phát triển cùng nhau và lan toả các giá trị độc đáo của địa phương, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân.

Không những thế, phát triển du lịch nông nghiệp dựa trên các vấn đề cốt lõi, Việt Nam sẵn sàng hợp tác, triển khai những sáng kiến, cách làm mới để phát triển du lịch. Đặc biệt, hầu hết các quốc gia trên thế giới rất quan tâm đầu tư phát triển du lịch theo hướng xanh, thân thiện với môi trường và bền vững. Trong đó, du lịch nông nghiệp đang ngày càng phổ biến và phát triển.

du-lich-nn-01-1741334286.png
Sản phẩm du lịch nông nghiệp là cốt lõi thúc đẩy sự phát triển tiềm năng du lịch.

Du lịch nông nghiệp là “nhịp cầu” kết nối Việt Nam với bạn bè quốc tế

Nước ta luôn quan tâm, ban hành và triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn vào các Chương trình lớn liên quan đến du lịch, đến nông nghiệp.

Đáng chú ý, “Chương trình Du lịch vì sự phát triển Nông thôn” mà tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc đang được mở rộng và triển khai, mang tâm thế kết nối giữa các nước với nhau thông qua những giá trị văn hoá, nét đẹp truyền thống và bản sắc dân tộc. “Việt Nam sẵn sàng tiếp tục hợp tác tích cực với cộng đồng quốc tế và Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc triển khai những sáng kiến, cách làm mới để phát triển du lịch nông thôn theo phương châm “mỗi làng một sản phẩm; mỗi người dân là một đại sứ du lịch; mỗi địa phương một sản phẩm du lịch”, Phó Thủ Tướng, ông Lê Thành Long chia sẻ.

Điều này, phù hợp với chiến lược phát triển và những tiềm năng khác biệt, tạo nên lợi thế trong cạnh tranh thị trường, là cơ hội nổi trội của Việt Nam trong định hướng phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, phát triển kinh tế xanh, kinh tế số và kinh tế tuần hoàn.

Cụ thể, số lượt du khách từ nước ngoài đến Việt Nam tăng đáng kể qua từng năm. Không đơn thuần là ở những thành phố lớn như TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu,... mà phạm vi sự xuất hiện của khách nước ngoài được mở rộng hơn, bày tỏ sự thích thú khi đến những vùng quê xa, núi đồi cao bởi núi rừng cây xanh hùng vĩ, “hút hồn” bởi phong cảnh thiên nhiên đại ngàn cũng như những đặc sản là sản phẩm du lịch nông nghiệp. Tuy vậy, vẫn đảm bảo thống nhất được cả sự nhận thức lẫn hành động về phát triển du lịch nông nghiệp bền vững, chính là việc bảo vệ môi trường, gìn giữ không gian xanh và kho tài sản quý báu từ thiên nhiên.

Song, mọi chiến lược phát triển cần đặt trọng tâm vào việc bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, hệ sinh thái và di sản văn hoá địa phương, song song với phát triển kinh tế. Đặt lợi ích lâu dài của cộng đồng lên hàng đầu, cung cấp các giá trị trải nghiệm đích thực cho du khách. Đồng thời, tăng cường trao đổi kinh nghiệm và sẵn sàng chia sẻ các mô hình tốt, cách làm hay, thúc đẩy hợp tác quốc tế và các mối quan hệ công - tư trong phát triển du lịch nông nghiệp./.

Võ Nga