Dự án “xanh” tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam hấp dẫn nhà đầu tư Singapore

Theo thống kê, Singapore hiện là đối tác thương mại lớn thứ tư và là nước đầu tư lớn thứ hai trong tổng số 140 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký đạt 66 tỷ USD. Riêng tại TP.HCM, Singapore là quốc gia có tổng vốn đầu tư lớn nhất với hơn 1.557 dự án được triển khai, tổng mức đầu tư 13,6 tỷ USD.

Singapore là quốc gia có tổng vốn đầu tư lớn nhất vào TP.HCM

Hiện tại, Singapore là quốc gia có vốn đầu tư lớn nhất trong tổng số 116 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký đầu tư, kinh doanh tại TP.HCM với tổng mức đầu tư gần 14 tỷ USD. Đây là tiền đề quan trọng để thành phố tiếp tục mời gọi các doanh nghiệp lớn của Singapore đầu tư vào các lĩnh vực mà địa phương này đang ưu tiên đầu tư.

sg1-1142-1662689136.jpg
Đại diện các doanh nghiệp Singapore tham quan, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Showroom Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP.HCM.

Bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) cho biết: "Có được thành quả nêu trên là nhờ nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là sự tin cậy giữa hai nước. Ngoài ra, lợi thế chính trị ổn định, môi trường đầu tư ngày càng thông thoáng và minh bạch, dân số đông, kinh tế tăng trưởng tốt, lao động có tay nghề, sự cần cù của người lao động... là các yếu tố giúp cho Việt Nam, cũng như TP.HCM giữ vững lợi thế thu hút nhà đầu tư nước ngoài, nhất là các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến từ Singapore".

Với mục tiêu phát triển nhanh và bền vững, thành phố tiếp tục mời gọi đầu tư 197 dự án thuộc các lĩnh vực: Hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị, xử lý môi trường, chống ngập, nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, giáo dục, y tế, văn hóa... Trong đó, thành phố ưu tiên thu hút nhà đầu tư từ các tập đoàn công nghệ đứng đầu các chuỗi sản xuất, sử dụng công nghệ cao, có thế mạnh trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển. Thu hút nhà đầu tư về tài chính, có công nghệ mới với hàm lượng chất xám cao, thân thiện môi trường; các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng; ngành kinh tế số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo; ngành công nghệ thông tin; ngành công nghiệp theo hướng tự động hóa...

Trong khi đó, Bà Amy Wee, Giám đốc Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam cho rằng, cơ hội đầu tư của doanh nghiệp Singapore vào Việt Nam nói chung và TP. HCM nói riêng còn rất nhiều nhờ các chính sách thu hút đầu tư nước ngoài, cải cách thủ tục hành chính của Việt Nam ngày càng thông thoáng. Các doanh nghiệp Singapore cũng mong muốn được kết nối đầu tư trong các lĩnh vực mà Singapore có thế mạnh như công nghệ thông tin, ngân hàng và tài chính, dịch vụ bán lẻ, dầu khí, xây dựng hạ tầng, chăm sóc sức khỏe, vận tải và cung ứng...

Hướng đến các dự án “xanh”

Thời gian gần đây, nhà đầu tư Singapore luôn quan tâm đến ưu đãi trong lĩnh vực năng lượng sạch, năng lượng tái tạo và sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Cụ thể, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư của tỉnh Bình Phước vừa qua, nhà đầu tư Singapore cũng đặt nhiều câu hỏi liên quan đến chính sách ưu đãi của tỉnh đối với các lĩnh vực này. Hồi đáp vấn đề mà nhà đầu tư quan tâm, ông Võ Sá, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Phước cho biết, cùng với các chính sách ưu đãi chung của Chính phủ, tùy từng ngành nghề, địa bàn đầu tư, Bình Phước có những chính sách ưu đãi riêng liên quan đến tiền thuê đất và thuế thu nhập doanh nghiệp…

13-nhanluccongnghecao-truongquoctemiendong-1662689136.jpg
Tập đoàn Sembcorp (Singapore) đầu tư ứng dụng công nghệ 4.0 tại Trường Đại học Quốc tế Miền Đông nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao cho các nhà máy thông minh ở Bình Dương.

Đại sứ Singapore tại Việt Nam, ông Jaya Ratnam cho biết, kinh tế xanh là một trong 3 lĩnh vực đang hấp dẫn nhà đầu tư Singapore đầu tư tại Việt Nam, bên cạnh logistics và kinh tế số. Các doanh nghiệp Singapore mong muốn hợp tác với Việt Nam để tăng cường đầu tư vào hạ tầng bền vững và năng lượng tái tạo với mục tiêu đầy tham vọng là đạt được mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050.

Để cụ thể hóa các thỏa thuận hợp tác, mới đây, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương, ông Wong Kim Yin, Giám đốc điều hành Tập đoàn Sembcorp (Singapore) cho biết, Tập đoàn sẽ huy động các nguồn vốn đầu tư vào công nghệ xanh, những nhà máy sản xuất thế hệ mới, bền vững hơn.

Ngoài ra, Tập đoàn Sembcorp cũng triển khai đầu tư ứng dụng công nghệ 4.0 tại Trường Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU) với mong muốn thu hút nhân tài, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh của các nhà máy thông minh ở Bình Dương.

Có thể thấy, khác với trước đây, làn sóng đầu tư của các doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam lần này hướng đến các dự án công nghệ cao, dự án năng lượng sạch. Đây cũng là một trong những trọng tâm thu hút đầu tư của nhiều địa phương cũng như cả nước.

Lê Thuận