Dự án Tumys Phú Mỹ: chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh nhưng đã giao bán công khai và thu tiền của khách

Khu đất thực hiện dự án Tổ Hợp Thương Mại Căn Hộ Phú Mỹ (tên thương mại Tumys Phú Mỹ) tọa lạc quốc lộ 51, phường Phú mỹ, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu do chính Công ty TNHH Thương mại Tùng Mỹ (Công ty Tùng Mỹ) làm chủ đầu tư đang trong quá trình ép cọc thử tải, chưa hoàn thiện cở sở hạ tầng, thế nhưng Công ty Cổ phần Đất Xanh Premium đã thu tiền của khách hàng bằng “phiếu đăng ký nguyện vọng”.

Thời gian gần đây, trên các trang webside, mạng xã hội xuất hiện rất nhiều hình ảnh quảng cáo, chào bán rầm rộ dự án căn hộ Tumys Phú Mỹ tọa lạc tại quốc lộ 51, phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu của chủ đầu tư Công ty TNHH Thương mại Tùng Mỹ do Công ty Cổ phần Đất Xanh Premium phân phối chính thức, tung ra thị trường 1248 căn hộ và 55 căn hộ shophouse với nhiều diện tích đa dạng.

img-20230322-081450-1679624029.jpg
Dự án Tumys Phú Mỹ được quảng cáo trên web

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh. Vào tháng 3/2023, tại công trường dự án Tumys Phú Mỹ chủ yếu là máy móc, xe cẩu đang trong quá trình xây dựng, san lấp mặt bằng, đóng cọc hầm… Phóng viên vào vai khách hàng có nhu cầu đầu tư dự án Tumys Phú Mỹ thì được một nhân viên tên H.V giới thiệu: Em là nhân viên kinh doanh của Công ty Cổ phần Đất Xanh Premium, hiện bên em đang là nhà phân phối chính thức của dự án và đang nhận cọc 50 triệu đồng/căn bằng phiếu đăng ký nguyện vọng, 7 ngày sau sẽ ký hợp đồng mua bán và thanh toán theo tiến độ của công ty. Để tạo niềm tin cho khách hàng nhân viên H.V đã cung cấp thêm nhiều hồ sơ văn bản pháp lý liên quan đến dự án như: Quy hoạch chi tiết 1/500, Giấy phép xây dựng, hình ảnh 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của khu đất thực hiện dự án gồm thửa đất số 312, tờ bản đồ số 43, diện tích 4.013,3m2 Lô N1 thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và thửa đất số 313, tờ bản đồ số 43, diện tích 6.713,7m2 Lô N2 thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

screenshot-20230322-123536-zalo-1679624029.jpg
Ghi nhận thực tế dự án Tumys Phú Mỹ tháng 3/2023
screenshot-20230322-123605-zalo-1679624029.jpg
Ghi nhận thực tế dự án Tumys Phú Mỹ tháng 3/2023

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) dự án Tumys Phú Mỹ được chủ đầu tư thế chấp tại ngân hàng.

Hiện sổ đỏ đã được chủ đầu tư Công ty Tùng Mỹ mang đi thế chấp tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng chi nhánh Vũng Tàu. Địa chỉ số 13 Khu nhà dịch vụ 15 tầng, Trung tâm Thương mại phường 7, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu theo hồ sơ số 261 và hồ sơ số 150. Khi Phóng viên thắc mắc về việc sổ đỏ đang thế chấp tại ngân hàng có rủi ro và hệ lụy sau này, trường hợp chủ đầu tư không đủ năng lực về tài chính cũng như việc chậm ra sổ cho khách hàng thì nhân viên H.V chia sẻ: sắp tới chủ đầu tư sẽ lấy sổ đỏ về, thời gian bao lâu thì nhân viên H.V chưa rõ.

so-1-1679624029.jpg
Hai sổ đỏ đã được chủ đầu tư thế chấp tại Ngân hàng

Để tìm hiểu thêm thông tin về dự án ngày 9/3/2023, phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp & Kinh tế xanh đã liên hệ Công ty TNHH Thương mại Tùng Mỹ tại địa chỉ số 85 Hai Bà Trưng, phường Bến Ghé, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh thì gặp một người phụ nữ tên Hà giới thiệu là bên bộ phận tài chính của Công ty Tùng Mỹ: “Em sẽ chuyển nội dung câu hỏi của phóng viên đến bộ phận trả lời cung cấp thông tin cho báo chí”. Thế nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía Công ty.

phieu-nguyen-vong-phieu-thu-1679624029.jpg
Phiếu thu tiền của Công ty Cổ phần Đất Xanh Premium

Nhằm hiểu rõ hơn về pháp lý dự án, quy định của pháp luật về kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai Phóng viên có buổi làm việc với Luật gia - Đặng Đình Đạo, Phó Chi hội trưởng Chi hội Luật gia Trung tâm Tư vấn pháp luật Tp.HCM - Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, Luật gia cho biết:

Các văn bản giao tiền để giữ chỗ, văn bản đặt cọc để giữ chỗ, văn bản đặt cọc mua, thuê bất động sản chỉ có hiệu lực khi thoả mãn các điều kiện quy định: Tại Khoản 1, Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 có quy định về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh: Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. Ngoài ra, để được mở bán chủ đầu tư phải nộp hồ sơ đề nghị Sở Xây dựng chấp thuận được phép bán và nhận được thông báo dự án đó đủ điều kiện bán của Sở Xây dựng, thì mới được phép bán.

Bên cạnh đó, pháp luật không cho phép ký thỏa thuận đặt tiền để giữ chỗ mua bất động sản với khách hàng. Cụ thể: Điểm a, khoản 2, Điều 19 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ cũng có quy định về việc cấm chủ đầu tư áp dụng hình thức huy động vốn để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án./.

Đình Văn