Định vị thương hiệu quốc gia từ nền tảng thương hiệu doanh nghiệp

Các chuyên gia nhận định, thương hiệu doanh nghiệp là nền tảng của Thương hiệu quốc gia. Một quốc gia tập hợp được nhiều doanh nghiệp có thương hiệu tốt, uy tín sẽ nâng được cao hình ảnh của quốc gia đó.
xay-dung-thuong-hieu-doanh-nghiep-4-1728354811.jpg
Cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) là biểu tượng cực Bắc của Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Thách thức trong việc định vị và nâng tầm thương hiệu Việt

Trong bối cảnh kinh tế hội nhập sâu rộng, việc định vị và nâng tầm thương hiệu Việt mang ý nghĩa quan trọng góp phần vào sự phát triển của bền vững của đất nước. Thế nhưng hiện nay, việc định vị và nâng tầm thương hiệu Việt đang gặp nhiều thách thức, điển hình là các doanh nghiệp Việt đang gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu quốc tế lớn về giá cả, chất lượng, hình ảnh thương hiệu, tiềm lực tài chính…

Cùng với đó hiện nước ta đang còn ít thương hiệu Việt được thế giới biết đến, cũng như các thương hiệu Việt chưa có sự tham gia nhiều trên thị trường quốc tế.

Ông Bùi Quang Tuấn, Phó Chủ tịch Hội khoa học kinh tế Việt Nam, nguyên Viện Trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nêu thực tế: "Hiện bản thân nhận diện thương hiệu của chúng ta còn hạn chế, như chưa nhận diện được một cách đầy đủ các thương hiệu, tiếp cận thị trường vẫn còn hạn chế khả năng tài chính còn rất nhiều vấn đề.

Cùng với đó là thiếu kinh nghiệm trong việc xây dựng và quản lý thương hiệu, rất nhiều các vấn đề khác liên quan công nghệ, nguồn lực con người vẫn còn nhiều hạn chế. Hiện nay chúng ta vẫn chưa nhận diện một cách đầy đủ, đặc biệt là các định hướng, giải pháp đang thiếu rất nhiều, từ góc độ là nâng cao hình ảnh quốc gia thì chúng ta sẽ phải có những giải pháp để nâng cao được thương hiệu quốc gia để đại diện một đất nước hình ảnh đất nước".

xay-dung-thuong-hieu-doanh-nghiep-3-1728354872.jpg
Nông sản Việt Nam gia tăng giá trị trên thị trường thế giới bằng thương hiệu. (Ảnh minh họa)

Theo TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cho biết, khoảng 5-7 năm trở lại đây, Việt Nam chưa phải là thương hiệu đình đám nhất ở Đông Nam Á, nhưng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á.

Trong thương hiệu quốc gia, theo quyết định mới của Thủ tướng, ngoài tiêu chí chất lượng, đổi mới sáng tạo, năng lực tiên phong, hiện nay, còn có thêm điểm mới là thương hiệu địa phương, tức là các mặt hàng nổi tiếng ở các vùng miền. Thương hiệu tạo sự cảm nhận, khám phá, hành động; giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút nguồn lực.

Thương hiệu doanh nghiệp là nền tảng của Thương hiệu quốc gia

Nhiều doanh nghiệp đều nhận định, thương hiệu doanh nghiệp là nền tảng của Thương hiệu quốc gia. Một quốc gia tập hợp được nhiều doanh nghiệp có thương hiệu tốt, uy tín sẽ nâng được cao hình ảnh của quốc gia đó.

Trong những năm vừa qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã có nhiều tiến bộ trong xây dựng và phát triển thương hiệu, qua đó nâng cao hơn khả năng cạnh tranh của của sản phẩm, thu hút đầu tư và phát triển ngoại thương.

Nếu như đầu những năm 2000, thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam chưa được xuất hiện trong bảng xếp hạng của các tổ chức quốc tế, đến năm 2020, theo bảng xếp hạng của Forbes Việt Nam, tổng giá trị của 50 thương hiệu hàng đầu đạt trên đạt hơn 12,6 tỉ USD, trong đó 50% doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia, như Viettel, Vinamilk, Saigontourist…

xay-dung-thuong-hieu-doanh-nghiep-1-1728354918.jpg
Nhiều doanh nghiệp đều nhận định, thương hiệu doanh nghiệp là nền tảng của Thương hiệu quốc gia. (Ảnh minh họa)

Dẫn đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới (Brand Finance), Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết Thương hiệu Quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn từ năm 2019-2023. Trong năm 2023, giá trị Thương hiệu Quốc gia đạt 498,13 tỷ USD tăng 15,6% so với năm 2022 và liên tục tăng trưởng 2 con số trong 5 năm qua, xếp thứ 33 trong Top121 Thương hiệu Quốc gia mạnh trên thế giới được xếp hạng.

Từ kết quả trên, ông Tân cho rằng nâng tầm những giá trị cốt lõi không chỉ là việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế mà còn là việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp, xây dựng xã hội công bằng và phát triển bền vững.

“Trong thời đại của sự thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh ngày càng gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, của trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đây là kim chỉ nam cho hành động của chúng ta và là nền tảng để xây dựng và phát triển thương hiệu của từng doanh nghiệp, từng địa phương nói riêng và cả quốc gia nói chung,” Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh.

Theo ý kiến của các nhà khoa học, chuyên gia cho rằng, để định vị và nâng tầm thương hiệu Việt trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hiện nay, nội dung này cần phải nhìn nhận từ rất nhiều phía. Từ phía cộng đồng doanh nghiệp đầu tiên cần định vị và nâng tầm thương hiệu Việt, đó là phải đầu tư chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tạo dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp.

Cùng với đó, là xây dựng hệ thống phân phối hiệu quả, đầu tư nghiên cứu và phát triển, hợp tác đối tác quốc tế xây dựng đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp… Từ góc độ của nhà nước phải tạo được môi trường kinh doanh thuận lợi, xây dựng các chương trình xúc tiến thương mại, các nhóm chính sách bảo hộ Sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp thời gian tới…/.

Trọng Bình