Điện Biên: Biểu dương, tôn vinh 60 người có uy tín tiêu biểu các dân tộc thiểu số năm 2022

Vừa qua, UBND tỉnh phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh long trọng tổ chức Hội nghị biểu dương người có uy tín, già làng, trưởng dòng họ, nhân sĩ trí thức, doanh nhân tiêu biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên, lần thứ VI năm 2022.
db1-1668333979.jpg
Đồng chí Lê Thành Đô - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho người có uy tín tiêu biểu

Dự hội nghị có các đồng chí Lương Việt Yến - Vụ phó Vụ Dân tộc thiểu số, Ủy ban Dân tộc; Mùa A Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh là người dân tộc thiểu số qua các thời kỳ; các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh. Đặc biệt sự tham dự của 300 đại biểu là người có uy tín, già làng, trưởng dòng họ, nhân sĩ trí thức, doanh nhân tiêu biểu đại diện cho các địa phương trong tỉnh. Các đồng chí Lê Thành Đô - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lò Văn Mừng – Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đồng chủ trì hội nghị.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Lê Thành Đô - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: Hội nghị là dịp để tôn vinh, ghi nhận công lao, đóng góp to lớn của đội ngũ người có uy tín, nhân sĩ trí thức, doanh nhân là người dân tộc thiểu số. Đồng thời tiếp tục khơi dậy, phát huy vai trò quan trọng của những người có uy tín đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

Trong những năm qua, người có uy tín, già làng, trưởng dòng họ, nhân sĩ trí thức, doanh nhân tiêu biểu các dân tộc luôn là tấm gương về đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau; chịu khó vươn lên trong lao động, sản xuất, làm giàu chính đáng; có ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ có vị trí quan trọng, có sức ảnh hưởng sâu rộng, lan toả trong cộng đồng dân cư, có đóng góp quan trọng trong việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Đồng thời, đóng vai trò là cầu nối truyền tải tâm tư, nguyện vọng của đồng bào các dân tộc đến các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, góp phần thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; tích cực tham gia phối hợp với chính quyền, đoàn thể cơ sở trong việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, xây dựng và củng cố lòng tin của đồng bào các dân tộc đối với Đảng, Nhà nước và bộ máy chính quyền. Tiêu biểu như: Bà Lò Thị Lả, xã Mường Pồn; bà Lò Thị Phiêng, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên… tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Ông Giàng A Chùa, xã Mường Báng; ông Giàng A Chu, xã Sín Chải, huyện Tủa Chùa… tiêu biểu trong phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Ông Lò Văn Hặc, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên… tích cực trong xây dựng hệ thống chính trị cơ sở và khối đại đoàn kết các dân tộc. Ông Lò Phạ Dèn, xã Sen Thượng, huyện Mường Nhé… tham gia bảo đảm trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quốc phòng - an ninh. Ông Lò Văn Tem, phường Na Lay, thị xã Mường Lay… tích cực vận động nhân dân giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và nhiều tấm gương điển hình nhân sĩ trí thức, doanh nhân dân tộc thiểu số tiêu biểu khác…

Giai đoạn 2017-2022, trên địa bàn tỉnh có tổng cộng 8.355 lượt người có uy tín trong cộng đồng dân tộc thiểu số. Năm 2022, tính đến thời điểm hiện tại tỉnh có 1.246 người có uy tín, số lượng nhân sĩ trí thức người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh là khoảng 6.781. Công tác triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, luôn được tỉnh, các cấp, các ngành quan tâm.

db2-1668334029.jpg
Ông Pờ Dần Xinh - Già làng, trưởng dòng họ bản Tả Kố Khừ, xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé chia sẻ tại hội nghị

Đã tiến hành thăm hỏi 8.345 lượt người có uy tín nhân dịp tết Nguyên Đán và Tết của dân tộc thiểu số, 604 lượt người có uy tín ốm đau, 275 gia đình người có uy tín gặp khó khăn do hậu quả thiên tai và tổ chức thăm viếng 130 lượt người có uy tín qua đời hoặc có thân nhân qua đời, với tổng kinh phí thực hiện là 4.138,9 triệu đồng. Tổ chức cho cán bộ làm công tác dân tộc và 37 người có uy tín tham quan học tập tại các tỉnh miền Trung, với tổng kinh phí thực hiện là 300 triệu đồng. In ấn và cấp phát hơn 1,6 triệu tờ báo cho người có uy tín, với tổng kinh phí thực hiện là trên 7.800 triệu đồng...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Mùa A Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy biểu dương những thành tích và trân trọng cảm ơn sự đóng góp thiết thực của người có uy tín, già làng, trưởng bản, nhân sĩ trí thức, doanh nhân đối với sự nghiệp phát triển chung của tỉnh thời gian qua. Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà UBND tỉnh đã đề ra trong giai đoạn tiếp theo. Đồng chí đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, các địa phương trong tỉnh, cần tiếp tục quan tâm hơn nữa đến nhiệm vụ triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tập trung triển khai hiệu quả các chính sách, chương trình, dự án của Nhà nước, của tỉnh đầu tư cho miền núi, vùng cao nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con các dân tộc thiểu số, nhất là việc triển khai hiệu quả 03 Chương trình mục tiêu quốc gia. Đặc biệt quan tâm đào tạo nguồn nhân lực, xóa đói, giảm nghèo và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đảm bảo thế trận an ninh nhân dân, quốc phòng toàn dân; phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của người có uy tín, già làng, trưởng dòng họ; tạo điều kiện cho người có uy tín, già làng, trưởng dòng họ được tham gia góp ý xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết tốt những vấn đề bức thiết của nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Đồng chí mong muốn, thời gian tới các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín, nhân sĩ trí thức, doanh nhân tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm trong việc vận động gia đình, dòng họ và nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước. Phát huy truyền thống đoàn kết các dân tộc, tăng cường sức mạnh đoàn kết ngay từ trong từng thành viên, từng gia đình, dòng họ và cộng đồng, để vượt qua khó khăn.

Tiếp tục vận động gia đình, con cháu và nhân dân hăng hái thi đua lao động, sản xuất, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Tham gia thực hiện tốt Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"; chú trọng xây dựng đoàn kết, giữ vững ổn định chính trị, chủ quyền biên giới, luôn đề cao tinh thần cảnh giác đấu tranh chống các âm mưu chia rẽ khối đoàn kết dân tộc của các thế lực thù địch. Nhân dịp này, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 60 người có uy tín, già làng, trưởng dòng họ, nhân sĩ trí thức, doanh nhân tiêu biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên năm 2022./.

Ngọc Thủy