Đề xuất triển khai thu phí không dừng xe ô tô ra, vào tại các sân bay

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam về việc đề xuất triển khai thu phí không dừng xe ô tô ra, vào tại các cảng hàng không, góp phần công khai, minh bạch công tác thu phí cũng như giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông tại các sân bay. 

Cụ thể, sau khi tiếp nhận đề xuất của Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam ngày 10/1, Bộ GTVT nhận thấy đề xuất triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không góp phần tăng cường công khai, minh bạch trong công tác thu phí dừng đỗ xe đón trả khách. Việc thu phí không dừng sẽ tạo thuận tiện cho khách hàng và giảm ùn tắc giao thông tại các sân bay. Đồng thời, đề xuất này cũng phù hợp với chủ trương đã được lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo thực hiện từ tháng 8/2022.

de-xuat-thu-phi-khong-dung-tai-san-bay-1677053547.jpg
Đề xuất triển khai thu phí không dừng xe ô tô ra, vào tại các cảng hàng không. Ảnh: internet

Trước đó, ngày 17/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định điều chỉnh quá trình đầu tư, quản lý, vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng.

Do vậy, Bộ GTVT đề nghị Tổng công ty cảng Hàng không Việt Nam nghiên cứu quyết định của Thủ tướng và các quy định pháp luật để xác định chức năng, nhiệm vụ, vai trò của các cơ quan liên quan. Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam xác định trình tự, thủ tục tổ chức triển khai để thực hiện bảo đảm đồng bộ, kết nối liên thông, tuân thủ quy định pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng.

Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam trong quá trình thực hiện bảo đảm đồng bộ, kết nối liên thông.

Mức thu giá đối với ô tô ra vào sân bay khai thác tần suất cao và có hệ thống kiểm soát xe ra, vào sân đậu, bãi đậu ô tô, gồm: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, mức giá áp dụng là 10.000 đồng/lượt/xe cho 10 phút đầu tiên đối với xe ô tô đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn (giảm 5 nghìn đồng so với trước đây); 15.000 đồng/lượt/xe cho xe từ 10 - 29 chỗ, xe tải đến 7 tấn và cao nhất là 25.000 đồng/lượt/xe cho 10 phút đầu tiên đối với xe ô tô từ 30 chỗ trở lên, xe tải hơn 7 tấn...

Anh Thư