Ngày 18/5, chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ vừa chính thức khởi động mùa 5, với sự kiện "Công bố đối tác chiến lược" và "Ra mắt Hội đồng đầu tư". Sự kiện vinh dự đón tiếp hơn 300 khách mời là các nhà đầu tư, mentor, startup, doanh nghiệp (DN) cùng đại diện các đơn vị truyền thông báo chí.
Trải qua 4 mùa Shark Tank Việt Nam kể từ năm 2017, con số 1.200 hồ sơ đăng ký tham dự của mùa 4 từ các startup được xem là con số lớn nhất trong tất cả các mùa. Được biết không chỉ có các startup trên lãnh thổ Việt Nam đăng ký tham dự, Shark Tank mùa 4 còn thu hút sự tham gia các kiều bào Việt Nam ở nước ngoài, bên cạnh đó còn có các startup là người nước ngoài (quốc tịch Úc, Mỹ…) khởi nghiệp tại Việt Nam.
Cần nghiên cứu kỹ nhu cầu của thị trường và khách hàng trước khi gọi vốn
Tổng kết mùa 4, các Shark đã chỉ ra nhiều bài học và đưa ra nhiều lời khuyên quý giá cho các nhà khởi nghiệp có ý định gọi vốn trên Shark Tank mùa 5. Theo đó các Shark mong các startup hãy chuẩn bị kỹ và hiểu rõ mô hình kinh doanh, có phương thức định giá phù hợp cho DN. Các nhà sáng lập phải thuộc lòng các chỉ số tài chính của DN, cần phải cân đối được doanh thu, dòng tiền, lợi nhuận, thậm chí phải trực tiếp ký thu chi và phải đọc sổ sách hàng ngày để có thể nhìn toàn cảnh bức tranh tài chính.
Bên cạnh đó, các startup cũng cần nghiên cứu nhu cầu của thị trường và khách hàng mục tiêu. Một yêu cầu khác không thể thiếu khi gọi vốn là các startup phải chuẩn bị kỹ càng về kế hoạch kinh doanh, kế hoạch sản sinh lợi nhuận và kế hoạch đem lại lợi tức cho các nhà đầu tư.
Không chỉ là một kênh gọi vốn và một kênh học về kinh doanh thú vị và bổ ích cho startup, Shark Tank còn là một kênh marketing lý tưởng, là cơ hội để các DN trẻ được quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình đến hàng chục triệu khán giả xem truyền hình.
Ngay sau khi phát sóng mùa 4, các nhà đầu tư và startup đã nhanh chóng triển khai các công đoạn thẩm định DN (Due Diligence). Dù ảnh hưởng bởi đại dịch, Shark Tank Việt Nam mùa 4 vẫn ghi nhận có 4 thương vụ ký kết hợp đồng đầu tư và nhận giải ngân từ các nhà đầu tư của chương trình gồm: Coolmate, Vua Cua, AnHome và Blusaigon. Đây là những số liệu mới nhất vừa cập nhật đến tháng 5/2022. Và chương trình sẽ tiếp tục theo dõi các thương vụ, đồng thời thông tin kết quả đầu tư trong thời gian tới.
Sứ mệnh trở thành bệ phóng cho khởi nghiệp Việt Nam
Theo báo cáo Toàn cảnh đổi mới sáng tạo mở Việt Nam 2021, Việt Nam hiện là một trong những nền kinh tế năng động mới nổi, là trung tâm phát triển cho các DN khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, trong năm 2021, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 3 trong hệ sinh thái khởi nghiệp ASEAN, chỉ sau Indonesia và Singapore.
Mặc dù khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, song năm 2021 vừa qua, nền kinh tế đón nhận 116.800 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới. Ngoài ra, 43.100 DN đã quay trở lại hoạt động, nâng tổng số DN thành lập mới và DN quay trở lại hoạt động lên con số gần 160.000.
Trong bối cảnh khởi nghiệp Việt đang phát triển mạnh, cần tiếp cận các nguồn vốn và sự hỗ trợ từ các DN thành công, Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ đã chính thức quay trở lại với mùa 5. Chương trình tiếp tục kỳ vọng sẽ khơi thông dòng vốn rót từ các nhà đầu tư cá nhân và các Tập đoàn kinh tế hàng đầu, đa dạng hóa các kênh rót vốn cho các công ty khởi nghiệp Việt Nam với sứ mệnh trở thành bệ phóng cho khởi nghiệp Việt Nam.
Shark Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT Cen Land, Chủ tịch Cenhomes.vn, vị "cá mập" đồng hành, gắn kết chặt chẽ nhất với Shark Tank Việt Nam cho biết, sau 4 mùa Shark Tank và hướng tới mùa 5, định hướng của ông không hề thay đổi, ông muốn tìm kiếm các startup có nền tảng công nghệ, có ứng dụng tốt đến lĩnh vực của mình là bất động sản và tài chính.
Shark Hưng cũng tiết lộ sẽ còn tiếp tục đồng hành lâu dài với Shark Tank Việt Nam ở những mùa sau vì ông muốn thực hiện những cam kết với chương trình cũng như muốn đồng hành cùng các nhà khởi nghiệp Việt.
"Tôi nhận được sự yêu mến của các bạn trẻ, các bạn startup, ngược lại các bạn truyền cảm hứng cho tôi về công việc này và kinh doanh nói chung. Nó cũng khiến cho tôi cần phải nghiên cứu nhiều hơn, đồng hành nhiều hơn để thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng cũng như là xu hướng khởi nghiệp trên toàn cầu để trao đổi cùng các bạn. Mục tiêu của tôi là không dừng lại mùa này", Shark Hưng nói.
Đến với Shark Tank mùa 5, Shark Bình sẽ đóng vai trò một "thầy giáo khởi nghiệp" - người hướng dẫn startup các chiến thuật khởi nghiệp thành công bằng "giáo án" được minh họa bằng các bài học thực chiến, nhằm phát triển doanh trí cho giới trẻ. Đồng thời kêu gọi các doanh nhân đi trước chung tay dẫn lối cho các thế hệ người Việt trẻ tiếp theo.
Khẩu vị đầu tư của Shark Bình mùa này vẫn là những startup có tiềm năng tăng trưởng cao, bao gồm các nền tảng công nghệ chuyển đổi số, hoặc các DN truyền thống biết tận dụng công nghệ để nhân chuỗi hoặc tăng trưởng nhanh về quy mô.
Sau thành công lớn với thương vụ Coolmate trong mùa 4 với giá trị khoản đầu tư vào startup này đã tăng 4 lần trong chưa đến 1 năm. Trong mùa 5, Shark Bình sẽ đặc biệt chú ý đến các startup mô hình D2C (Direct-to-Customer), cung ứng sản phẩm dịch vụ trực tiếp đến tay người tiêu dùng tại Việt Nam và Đông Nam Á thông qua kênh bán hàng online và hợp lực với hệ sinh thái kinh tế số của Tập đoàn NextTech.
Tiếp tục ghi dấu ấn trong việc thúc đẩy khởi nghiệp Việt Nam, chương trình truyền hình thực tế Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ mùa 5 đã thu hút hàng ngàn công ty khởi nghiệp tham gia vòng tuyển chọn, với sự tham vấn của Hội đồng thẩm định 56 startup tiềm năng đầu tư với những mô hình kinh doanh đổi mới, sáng tạo sẽ được lựa chọn vào vòng gọi vốn từ các Shark trên sóng truyền hình.
Chương trình Shark Tank Việt Nam do công ty TV Hub cùng Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số VTV Digital phối hợp thực hiện sẽ chính thức lên sóng vào ngày 5/6/2022 tới đây, vào lúc 20h tối chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV3.