Đại biểu Quốc hội kiến nghị Bộ Tài chính thanh tra toàn diện hoạt động bảo hiểm nhân thọ

Sáng nay 31/5, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023. Một trong những nội dung đáng chú ý trong buổi thảo luận tại hội trường sáng nay của Quốc hội là cần rà soát, xem xét nghiêm túc lại những vấn đề còn tồn tại hiện nay của bảo hiểm nhân thọ.

Thời gian qua, đã có nhiều bức xúc của khách hàng khi bị không ít tư vấn viên tư vấn chưa chính xác, hoặc tư vấn sai lệch khi mua bảo hiểm nhân thọ.

Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Thị Thủy - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn cho biết, thông thường một bộ hợp đồng dày đến 70 -100 trang là sản phẩm tài chính phức tạp với nhiều thuật ngữ chuyên ngành mà sự thua thiệt về thuộc về người mua nếu gặp phải tư vấn viên không có tâm. Chính vì tính chất phức tạp như vậy mới cần đến đội ngũ tư vấn viên. Tuy nhiên, không ít tư vấn thay vì tư vấn rõ bản chất của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là phòng ngừa rủi ro lại cố tình tư vấn mập mờ thậm chí sai lệch về sản phẩm bảo hiểm để nhanh chóng chốt đơn, ký được hợp đồng. Để đạt được doanh số và nhận được khoản hoa hồng hậu hĩnh, không ít tư vấn viên đã tư vấn sai lệch khiến khách hàng lầm tưởng mình đang tham gia một sản phẩm đầu tư sinh lãi cao, vừa được bảo vệ sức khỏe, vừa được đền bù nếu có chuyện không may xảy ra và khi kết thúc hợp đồng vẫn nhận lại toàn bộ số tiền đã đóng cộng với lợi nhuận. Song thực tế đã không lời lãi được như lời tư vấn viên.

dbqh-1685523446.jpg
Các ĐBQH tham dự phiên thảo luận về KT-XH sáng 31/5. (Ảnh: Sức khỏe&Đời sống)

Khi một bên là công ty bảo hiểm chuyên nghiệp với một bên là người mua không chuyên nghiệp, trong khi không ít tư vấn viên chưa đủ cả tâm và tầm, việc đẩy hết trách nhiệm cho phía người mua là không hợp cả về lý và về tình.

Cũng theo bà Thuỷ, tỷ lệ tham gia bảo hiểm nhân thọ của Việt Nam thuộc loại thấp trên thế giới. Để đạt được tỷ lệ tham gia cao như nhiều quốc gia khác đã làm được, bà cho rằng, chắc chắn ở các nước không có tình trạng tư vấn thiếu trung thực, thiếu minh bạch.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy nêu ra các kiến nghị như sau: Thứ nhất, kiến nghị Bộ Tài chính tiến hành thanh tra toàn diện hoạt động bảo hiểm nhân thọ, tập trung vào loại hình bảo hiểm liên kết đầu tư.

Thứ hai, kiến nghị Bộ Công an từ các đơn tố cáo và dư luận phản ánh vừa qua thì xác minh làm rõ có hay không có dấu hiệu của tội lừa đảo hoặc tội lừa dối khách hàng, nếu có thì đề nghị khởi tố điều tra.

“Chỉ khi thực sự minh bạch và thành tâm, người dân mới không quay lưng với bảo hiểm nhân thọ”, vị đại biểu này cho biết thêm.

Các đại biểu cũng kiến nghị các công ty bảo hiểm đã đến lúc cần rà soát lại toàn bộ các khâu của quá trình bảo hiểm từ khâu thiết kế hợp đồng đến tư vấn, ký kết hợp đồng và giải quyết khiếu nại của khách hàng để hoạt động bảo hiểm thực sự minh bạch và lấy lại niềm tin trong nhân dân.

Ánh Dương (t/h)