Diêm dân xã Hòa Lộc hồ hởi ra đồng

Mỗi khi có nắng ấm, là điều kiện tốt để các hộ dân làm nghề sản xuất muối ở Tam Hòa, xã Hòa Lộc ra đồng. Nghề làm muối bắt buộc phải có nắng, trên các ruộng muối các diêm dân luôn vui vẻ hồ hởi cầu mong cho cả năm được mùa.
a4-4620-1702870334.jpg
Diêm dân thôn Nam Tiến, xã Hoà Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hoá hồ hởi bên một đống muối trắng tinh.

Trên cánh đồng muối Tam Hòa (xã Hoà Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hoá) nhiều hộ dân ở thôn Nam Tiến tranh thủ khi nắng lên đang dùng cào để dồn những hạt muối trắng thành từng đống nhỏ trước khi trở về kho để nhập cho Hợp tác xã muối Tam Hòa. Bác Phạm Thị Thành, thôn Nam Tiến, xã Hoà Lộc hồ hởi: “Mấy hôm nay trời hửng nắng, nên chúng tôi đã tranh thủ ra ruộng muối để dẫn nước về ruộng phơi muối, nắng sẽ làm nước biển bốc hơi và để lại muối”, bên những đống muối trên ruộng bác Thành cho hay: “Nghề này gắn liền với nắng ấm, nên bất kể ngày lễ, ngày nghỉ cứ có nắng ấm là chúng tôi ra đồng. Đây là những hạt muối sản xuất đầu tiên của năm”.

a2-4811-1702870428.jpg
Tranh thủ đầu năm có nắng ấm, nhiều diêm dân ở làng Chương Xá, xã Hoà Lộc tranh thủ ra đồng sản xuất muối (ảnh: Sông Lô)

Bác Phạm Văn Thuận ở thôn Nam Tiến cũng đang tranh thủ lúc nắng ấm để vun muối thành những đống nhỏ, phía trên bờ là những đống muối lớn trắng tinh. Bác Thuận cho hay: “Tranh thủ đầu năm có nắng ấm, chúng tôi ra đồng làm muối kiếm ít tiền. Cuối năm là trời mùa đông nên ánh nắng không nhiều, nên chúng tôi làm muối năng xuất không được như vụ Hè Thu, nhưng vì ham việc nên chúng tôi vẫn vui vẻ ra đồng. Đống muối này được tôi gom dồn lại từ mấy ngày hôm nay, chuẩn bị chở về kho để nhập cho hợp tác”.

Trên một ruộng muối khác, bác Đào Văn Lương ở thôn Chương Xá đang làm lại một ruộng muối mới, bác Lương cho hay: “Ruộng muối nhà tôi đã cũ nên hư hỏng, tranh thủ đầu năm ấm áp tôi ra đồng để làm lại ruộng muối cho kịp vụ mới để cho năng xuất cao hơn”.

Anh Lê Văn Kiên – Phó Giám đốc Hợp Tác xã Muối Tam Hòa, xã Hòa Lộc cho biết: “Những ngày đầu xuân khi thời tiết nắng ấm thuận lợi cho việc làm muối nên bà con diêm dân đã tranh thủ ra đồng. Vì nghề làm muối phụ thuộc khá nhiều vào thiên nhiên, chỉ có nắng ấm mới làm được muối, không có nắng thì không làm được muối. Hiện nay, xã Hoà Lộc vẫn còn 40ha muối nằm tập trung ở hai cánh đồng Nam Tiến và Chương Xá với khoảng 150 hộ dân làm nghề muối”.

Ông Nguyễn Văn Huân – Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Lộc, cho biết: “Hàng năm, mỗi dịp đầu xuân khi có nắng ấm là bà con diêm dân đã tranh thủ ra đồng để làm muối. Có năm bà con đã đi ra ruộng muối từ sáng sớm ngày mùng 3, mùng 4 tết để sản xuất muối cho kịp mùa vụ”./.

Sông Lô