Vòng chung kết EURO 2024:

Đánh bại Hungary, Thụy Sĩ vươn lên xếp nhì Bảng A

Đánh bại đối thủ trực tiếp Hungary trong trận ra quân, đội tuyển Thụy Sĩ vươn lên xếp nhì Bảng A sau lượt trận đầu tiên tại vòng chung kết EURO 2024.
hungary-v-switzerland-group-a-uefa-euro-2024-4-1718486530.jpg
Đội tuyển Thụy Sĩ giành chiến thắng 3-1 trước các cầu thủ Hungary (Ảnh: UEFA).

Việc nằm chung Bảng A với đối thủ rất mạnh và là đội chủ nhà của giải đấu năm nay - đội tuyển Đức, đội vừa giành chiến thắng đậm 5-1 trước các cầu thủ Scotland và gần như cầm chắc một tấm vé của bảng đấu này vào vòng tiếp theo, khiến cuộc đối đầu giữa hai đối thủ trực tiếp là Thụy Sĩ và Hungary trở nên rất quan trọng.

Đội nào giành chiến thắng ở cuộc đối đầu trực tiếp này sẽ có lợi thế lớn trong việc giành tấm vé còn lại của Bảng A vào vòng đấu loại trực tiếp.

Chính vì tính chất quan trọng của trận đấu mà hai đội Hungary và Thụy Sĩ đều nhập cuộc với thế trận tấn công cởi mở, chơi đôi công, ăn miếng, trả miếng.

fbl-euro-2024-match02-hun-sui-1-1718486575.jpg
Tiền đạo Duah đánh bại thủ thành Gulacsi mở tỉ số trận đấu (Ảnh: UEFA).

Ngay ở phút 12 của trận đấu, cầu thủ số 20 bên phía Thụy Sĩ Aebischer chọc khe thông minh cho tiền đạo Duah thoát xuống phá bẫy việt vị, đối mặt với thủ môn Gulacsi. Duah khéo léo đánh lừa Gulacsi, sút tung lưới Hungary mở tỉ số trận đấu. 1-0 nghiêng về phía Thụy Sĩ.

fbl-euro-2024-match02-hun-sui-1718486612.jpg
Tiền đạo trẻ Duah ăn mừng bàn thắng mở tỉ số trận đấu (Ảnh: UEFA).

Phút 20, xuất phát từ sai lầm của hậu vệ Hungary, Vargas băng xuống đoạt bóng, đối mặt với thủ môn Gulacsi nhưng anh sút bóng trúng người thủ môn Hungary bật ra, bỏ lỡ cơ hội nhân đôi cách biệt cho Thụy Sĩ.

Sau khi có bàn thắng, các cầu thủ Thụy Sĩ tổ chức tấn công liên tục, gây sức ép dồn dập lên khung thành đối phương. Trong khi đó, đội tuyển Hungary không tổ chức được lối chơi, loay hoay, chịu trận.

Sau một thời gian tấn công liên tục nhưng không có được thêm bàn thắng, Thụy Sĩ điều chỉnh lối chơi chậm chắc hơn.

Những phút cuối Hiệp 1, các cầu thủ Hungary cố gắng dâng cao tấn công để lấy lại thế trận. Còn Thụy Sĩ tổ chức một hệ thống phòng ngự chặt chẽ và kín kẽ. Ngay cả các cầu thủ tấn công của đội tuyển Thụy Sĩ cũng tham gia phòng ngự.

hungary-v-switzerland-group-a-uefa-euro-2024-2-1718486672.jpg
Cầu thủ Aebischer ăn mừng bàn nhân đôi cách biệt cho Thụy Sĩ (Ảnh: UEFA).

Tưởng chừng như Hiệp 1 sẽ kết thúc mà không có thêm bàn thắng nào được ghi. Thì ở phút cuối cùng Hiệp 1, cầu thủ Aebischer tung cú sút từ ngoài vòng cấm cực kỳ hiểm hóc qua một rừng chân các cầu thủ vào góc chết, hạ gục thủ thành Gulacsi, nhân đôi cách biệt. 2-0 cho đội tuyển Thụy Sĩ và một hiệp đấu hoàn hảo cho Aebischer khi anh kiến tạo bàn thắng đầu tiên và trực tiếp ghi bàn thắng thứ hai cho đội nhà.

Bước vào Hiệp 2, các cầu thủ Thụy Sĩ tiếp tục cho thấy sự áp đảo khi ở ngay phút 48, tiền đạo Duah có cú sút nguy hiểm nhưng ko thắng được thủ môn Gulacsi.

Khả năng kiểm soát tuyến giữa của đội tuyển Thụy Sĩ là vượt trội. Trong khi đó, Hungary cố gắng gia tăng sức tấn công mạnh mẽ và tốc độ hơn.

Phút 66, xuất phát từ đường chuyền bên cánh trái của Szoboszlai, tiền đạo Varga hạ thấp trọng tâm, thoát sự đeo bám của cầu thủ Thụy Sĩ, đánh đầu tung lưới thủ môn Sommer, rút ngắn tỉ số xuống 1-2 cho Hungary.

hungary-v-switzerland-group-a-uefa-euro-2024-2-1-1718486726.jpg
Tiền đạo Varga đánh đầu rút ngắn tỉ số 1-2 cho Hungary (Ảnh: UEFA).

Sau bàn rút ngắn tỉ số, các cầu thủ Hungary trình diễn bộ mặt hoàn toàn khác. Hungary tấn công dồn dập và có nhiều cơ hội nguy hiểm về phía khung thành Thụy Sĩ.

Phút bù giờ 90+3', tiền đạo vào thay người Embolo đặt dấu chấm hết cho trận đấu khi tâng bóng qua đầu thủ môn Gulacsi, ấn định chiến thắng 3-1 cho đội tuyển Thụy Sĩ.

hungary-v-switzerland-group-a-uefa-euro-2024-1718486776.jpg
Tiền đạo Embolo ấn định chiến thắng 3-1 cho Thụy Sĩ (Ảnh: UEFA).

Chiến thắng này đưa đội tuyển Thụy Sĩ vươn lên xếp thứ nhì Bảng A sau lượt trận đầu tiên khi có cùng 3 điểm như đội chủ nhà Đức nhưng thua kém hiệu số bàn thắng-bại, xếp thứ ba là đội tuyển Hungary và tạm xếp cuối bảng là các cầu thủ Scotland.

Ở lượt trận thứ hai Bảng A, các cầu thủ Hungary sẽ chạm trán "cỗ xe tăng" Đức còn Thụy Sĩ sẽ đối đầu với các cầu thủ Scotland./.

Anh Đức