Vòng chung kết EURO 2024:

Đánh bại Cộng hòa Czech, Thổ Nhĩ Kỳ chính thức đoạt vé vào vòng 1/8

Đánh bại Cộng hòa Czech trong lượt trận cuối, Thổ Nhĩ Kỳ xếp nhì Bảng F và chính thức đoạt vé vào vòng 1/8 EURO 2024.
grbzckcwwaawx3e-1719436207.jpg
Thổ Nhĩ Kỳ đánh bại Cộng hòa Czech với tỉ số 2-1 (Ảnh: UEFA).

Sau hai lượt trận đầu tiên tại Bảng F EURO 2024, đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ xếp nhì bảng với 3 điểm sau trận thắng 3-1 trước Gruzia và trận thua 0-3 trước Bồ Đào Nha. Trong khi đó, Cộng hòa Czech xếp thứ ba sau trận thua 1-2 trước Bồ Đào Nha và trận hòa 1-1 trước Gruzia.

Với việc chỉ có được 1 điểm sau 2 lượt trận đầu tiên, các cầu thủ Czech buộc phải giành chiến thắng trước Thổ Nhĩ Kỳ để giành quyền đi tiếp vào vòng 1/8. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ chỉ cần một trận hòa là giành tấm vé đi tiếp vào vòng trong.

Sau tiếng còi khai cuộc, hai đội lập tức tràn lên chơi đôi công, ăn miếng trả miếng.

Cộng hòa Czech buộc phải dâng cao tấn công để tìm kiếm bàn thắng. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ chủ động phòng ngự, cầm bóng chắc chắn và chờ đợi cơ hội phản công.

Czech đã rơi vào thế chân tường. Họ không có đường lùi. Chỉ có 3 điểm ở trận đấu này mới có thể giúp các cầu thủ Czech giành tấm vé đi tiếp.

Trong khi đó, các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức phòng ngự chắc chắn ở phần sân nhà và chờ đợi các cơ hội để tổ chức phản công. Thổ Nhĩ Kỳ vây ráp rất quyết liệt và áp sát tranh cướp bóng ngay từ phần sân Cộng hòa Czech.

fbl-euro-2024-match36-cze-tur-1719431896.jpg
Trận đấu giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Cộng hòa Czech diễn ra rất căng thẳng và quyết liệt (Ảnh: UEFA).

Phút 20, cầu thủ Barak phải nhận thẻ vàng thứ hai kể từ đầu trận, đồng nghĩa với một thẻ đỏ gián tiếp. Tiền vệ của Czech phải rời sân và kể từ lúc này, Cộng hòa Czech chỉ còn chơi với 10 người trên sân.

Khó khăn càng thêm chồng chất cho các cầu thủ Czech khi họ vừa phải thi đấu thiếu người vừa phải tìm kiếm bàn thắng để vươn lên dẫn trước.

Với lợi thế hơn người, Thổ Nhĩ Kỳ dâng cao tấn công và tăng cường kiểm soát bóng, làm chủ thế trận trên sân.

Tấm thẻ đỏ của Barak đã thay đổi rất nhiều thế trận trên sân. Từ thế trận hai chiều, trận đấu chuyển sang một chiều với sự chủ động và kiểm soát trận đấu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, các cầu thủ Czech phải căng mình chịu trận. Thổ Nhĩ Kỳ liên tục xuyên phá hai bên hành lang cánh của Cộng hòa Czech.

Phút cuối Hiệp 1, Czech có cơ hội phản công hiếm hoi. Jurasek đã có cơ hội đối mặt với thủ môn Mert Gunok nhưng cú sút của anh đã không đánh bại được thủ thành Thổ Nhĩ Kỳ, bỏ lỡ cơ hội ghi bàn cho đội nhà.

Hiệp 1 kết thúc mà không có bàn thắng nào được ghi. Hai đội rời sân tạm nghỉ với tỉ số hòa 0-0.

Hiệp 2 tiếp tục với sức ép của các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ. Liên tiếp là các pha hãm thành của Thổ Nhĩ Kỳ đẩy hàng phòng ngự Czech vào thế phải chống đỡ vất vả.

czechia-v-turkiye-group-f-uefa-euro-2024-1-1719434327.jpg
Hakan Calhanoglu (áo trắng) tung cú sút căng mở tỉ số trận đấu (Ảnh: UEFA).

Phút 51, sau một loạt những pha hãm thành, Hakan Calhanoglu tung cú sút rất căng chéo góc đánh bại thủ thành Stanek mở tỉ số trận đấu. 1-0 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

euro-24-bug-2-facebook-33-1719434340.jpg
Hakan Calhanoglu ăn mừng bàn thắng cho Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: UEFA).

Khó khăn chồng chất khó khăn với các cầu thủ Czech, họ vừa chơi thiếu người, vừa bị dẫn trước. Để đi tiếp, các cầu thủ Czech cần phải ghi được 2 bàn thắng và không để thua thêm.

czechia-v-turkiye-group-f-uefa-euro-2024-1-1719434355.jpg
Đội trưởng Soucek ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho Cộng hòa Czech (Ảnh: UEFA).

Trong muôn vàn khó khăn, phút 66, sau những nỗ lực không biết mệt mỏi, từ một tình huống lộn xộn trong vòng cấm, đội trưởng Soucek nhanh chân sút tung lưới Thổ Nhĩ Kỳ, gỡ hòa 1-1 cho Cộng hòa Czech.

fbl-euro-2024-match36-cze-tur-1-1719434796.jpg
Soucek ăn mừng bàn thắng (Ảnh: UEFA).

Những phút tiếp theo, hai đội tiếp tục chơi đôi công, ăn miếng trả miếng. Mặc dù bị thua thiệt về quân số, các cầu thủ Czech vẫn cố gắng chơi đôi công sòng phẳng với Thổ Nhĩ Kỳ.

czechia-v-turkiye-group-f-uefa-euro-2024-3-1719435686.jpg
Cenk Tosun (số 9, áo trắng) tung cú sút nâng tỉ số lên 2-1 cho Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: UEFA)

Phút bù giờ 90+4', từ pha phản công nhanh, cầu thủ vào thay người Cenk Tosun đi bóng rồi tung cú cứa lòng tung lưới Cộng hòa Czech, nâng tỉ số lên 2-1 cho Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là dấu chấm hết cho những nỗ lực của các cầu thủ Cộng hòa Czech.

czechia-v-turkiye-group-f-uefa-euro-2024-2-1719435704.jpg
Cenk Tosun ăn mừng bàn thắng (Ảnh: UEFA).

Đúng lúc này, trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu. Chung cuộc, Thổ Nhĩ Kỳ giành chiến thắng trước Cộng hòa Czech với tỉ số 2-1.

Ở trận đấu cùng giờ, tân binh Gruzia đã làm nên cơn địa chấn khi giành chiến thắng trước đội đầu bảng Bồ Đào Nha với tỉ số 2-0.

bang-f-1719435931.png
Xếp hạng chung cuộc Bảng F sau lượt trận cuối cùng (Ảnh: UEFA).

Với kết quả này, Thổ Nhĩ Kỳ xếp nhì Bảng F, cùng với Bồ Đào Nha giành hai vé chính thức đi tiếp vào vòng 1/8. Các cầu thủ Gruzia từ vị trí cuối bảng vươn lên xếp thứ ba và giành vé vớt vào vòng trong với tư cách 1/4 đội xếp thứ ba có thành tích xuất sắc nhất. Cộng hòa Czech xếp cuối Bảng F và nói lời chia tay với EURO 2024./.

Anh Đức