Đắk Song quyết tâm phát triển kinh tế tập thể trong lĩnh vực nông nghiệp

Giàu tiềm năng nhưng còn nhỏ lẻ, chưa có sự liên kết, đó là lý do mà Đắk Song (Đắk Nông) quyết tâm tập trung phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp để khơi dậy ý chí và tinh thần hợp tác của nông dân.
htx-dich-vu-nong-nghiep-doan-ket-xa-nam-binh-huyen-dak-song-la-mot-trong-nhung-don-vi-duoc-hoi-nong-dan-huyen-dak-song-tu-van-thanh-lap-dang-hoat-dong-tot-1720950902.jpg
HTX Dịch vụ Nông nghiệp Đoàn Kết ở xã Nam Bình (huyện Đắk Song) là một trong những đơn vị được Hội Nông dân huyện Đắk Song tư vấn thành lập đang hoạt động tốt

Đầu tháng 6/2024 vừa qua, UBND huyện Đắk Song đã công bố Kế hoạch số 201 về việc triển khai thực hiện Đề án Hội Nông dân (HND) Việt Nam tham gia phát triển kinh tế tập thể (KTTT) trong nông nghiệp trên địa bàn đến năm 2030. Huyện Đắk Song xác định Đề án này sẽ phát huy được sức mạnh nội lực của thành viên trong công tác xây dựng và phát triển các HTX cùng các tổ hợp tác do hội viên, nông dân tham gia quản lý.

Ông Nguyễn Văn Anh - Chủ tịch HND Đắk Song cho biết: “Đề án đặt ra mục tiêu thúc đẩy sự phát triển cho các phong trào nông dân. Trong đó, quan trọng nhất chính là khơi dậy ý chí tự lực tự cường, tinh thần hợp tác và tính liên kết trong hoạt động sản xuất - kinh doanh nông nghiệp”.

Hiện nay, Đắk Song hiện có trên 21.440 hộ nông dân sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, HND huyện đã thu hút khoảng 7.300 hội viên, chiếm gần 34% tổng số hộ nông dân đang hoạt động trên địa bàn. Qua khảo sát, nhiều nông dân của Đắk Song bày tỏ mong muốn được HND cùng chính quyền tư vấn, hỗ trợ thành lập tổ hợp tác, HTX để mở rộng quy mô sản xuất và kinh doanh.

Hiện nay, HND huyện Đắk Song đã và đang trực tiếp hỗ trợ nông dân thành lập 12 HTX; 4 chi hội cùng 15 tổ hội nghề nghiệp khác. Tổng cộng có trên 600 nông dân trở thành thành viên HND huyện. Nhiều HTX do HND tư vấn thành lập đang trên đà phát triển tốt như: HTX Dịch vụ nông nghiệp Đoàn Kết, HTX Nông sản hữu cơ Bechamp Đắk Nông; HTX Hoàng Nguyên…  Huyện đặt mục tiêu sẽ tư vấn, hỗ trợ thành lập mới ít nhất 3 HTX, tổ hợp tác trong nông nghiệp từ nay đến năm 2025. Đến năm 2030 thành lập mới ít nhất 8 HTX, tổ hợp tác.

chi-vu-thi-thao-xa-nam-binh-huyen-dak-song-mong-muon-thanh-lap-htx-to-hop-tac-de-cung-phat-trien-quy-mo-nang-cao-gia-tri-kinh-te-trong-chan-nuoi-tho-1720950845.jpg
Chị Vũ Thị Thảo, xã Nam Bình, huyện Đắk Song mong muốn thành lập HTX, tổ hợp tác để cùng phát triển quy mô, nâng cao giá trị kinh tế trong chăn nuôi thỏ.

Để thực hiện tốt các mục tiêu đề án, HND Đắk Song đẩy mạnh tập trung nông dân cùng hội viên trở thành thành viên tham gia vào các tổ hợp tác hay HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Huyện phấn đấu đến năm 2025 sẽ thu hút thêm 5% hội viên nông dân và đưa vào tham gia các tổ chức kinh tế tập thể trong nông nghiệp. Con số này sẽ là 10% vào năm 2030.

Chị Vũ Thị Thảo - một hộ dân có trang trại nuôi thỏ ở xã Nam Bình cho biết: “Mỗi năm gia đình tôi đưa ra thị trường hàng chục tấn thỏ thương phẩm. Ở Đắk Song và các huyện lân cận, hiện nay đã có nhiều trang trại nuôi thỏ nên chúng tôi mong muốn thành lập HTX, tổ hợp tác để cùng nhau phát triển, mở rộng quy mô và nâng cao giá trị sản xuất kinh tế”.

Còn ông Nguyễn Chí Anh ở xã Đắk Hòa - một hộ dân làm nghề nuôi ong lâu năm cho biết đây là nghề có lợi nhuận cao. Tuy nhiên nghề này hiện nay người dân ở Đắk Song đang mạnh ai nấy làm. "Chỉ có KTTT mới có thể tập hợp được nông dân cùng làm để phát triển bền vững. Tôi mong muốn chính quyền và HND quan tâm hơn và thành lập HTX để phát triển mạnh mẽ nghề nuôi ong” - ông Anh bày tỏ.

htx-nong-san-huu-co-bechamp-dak-nong-o-xa-truong-xuan-duoc-ho-tro-may-moc-phat-trien-che-bien-nang-cao-chat-luong-san-pham-ca-phe-1720950954.jpg
HTX Nông sản hữu cơ Bechamp Đắk Nông ở xã Trường Xuân được hỗ trợ máy móc phát triển chế biến, nâng cao chất lượng sản phẩm cà phê.

Theo mục tiêu đề án, đến năm 2030, có ít nhất 15% số chi HND, tổ HND nghề nghiệp phát triển thành tổ hợp tác, HTX nông nghiệp sẽ được huyện Đắk Song hỗ trợ. Đồng thời, có ít nhất 45% số HTX nông nghiệp do HND hỗ trợ thành lập tham gia liên kết với doanh nghiệp và tổ chức kinh tế khác trong việc sản xuất - kinh doanh. Và 30% số HTX nông nghiệp sẽ được hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn tín dụng.

Ông Nguyễn Văn Anh - Chủ tịch HND Đắk Song cho biết, thời gian tới, Đắk Song sẽ đẩy mạnh kết nối các nguồn lực hỗ trợ các tổ hợp tác, HTX. Đặc biệt, huyện ưu tiên cho các HTX hoạt động lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các sản phẩm đặc sản, đặc hữu của địa phương, sản phẩm OCOP. Đồng thời, các HTX dịch vụ du lịch nông nghiệp, du lịch trải nghiệm cũng sẽ được huyện quan tâm nhiều hơn.../.

Kiến Giang