Hướng nông dân tham gia vào kinh tế tập thể để phát triển nông nghiệp

Từ nay đến năm 2030, Hội Nông dân (HND) Đắk Nông sẽ triển khai đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể (KTTT) trong nông nghiệp và thực hiện Đề án HND Việt Nam.
hnd-dak-nong-phoi-hop-voi-lien-minh-htx-tinh-day-manh-tuyen-truyen-cac-chu-truong-duong-loi-chinh-sach-cua-dang-phap-luat-cua-nha-nuoc-ve-kttt-den-voi-nong-dan-1719225164.jpg
HND Đắk Nông phối hợp với Liên minh HTX tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về KTTT đến với nông dân.

Nâng cao chất lượng hoạt động

Ngày 20/2/2024, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án HND Việt Nam tham gia phát triển KTTT trong nông nghiệp đến năm 2030 bằng Quyết định số 182. Đến tháng 4/2024, UBND Đắk Nông đã ban hành Kế hoạch số 272 nhằm triển khai thực hiện đề án. Qua 2 quyết định trên, có thể thấy chính quyền Đắk Nông rất quan tâm cũng như quyết tâm thu hút nông dân tham gia phát triển KTTT.

Hiện tại , Đắk Nông có 230 HTX nông nghiệp và hơn 200 THT trong lĩnh vực nông nghiệp. Sang năm 2025 Đắk Nông đặt mục tiêu, tư vấn, hỗ trợ thành lập mới ít nhất 10 hợp tác xã (HTX), 71 tổ hợp tác (THT) trong nông nghiệp.Tỉnh cũng sẽ tập trung củng cố, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động cho ít nhất 10 HTX nông nghiệp khác.

Tương lai xa hơn, đến năm 2030, tỉnh đặt mục tiêu tư vấn và hỗ trợ thành lập mới ít nhất 40 HTX, 355 THT trong nông nghiệp. Tỉnh kỳ vọng sẽ có ít nhất 30 HTX nông nghiệp được củng cố, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, góp phần thúc đẩy hiệu quả các hoạt động sản xuất - kinh doanh nói chung tại địa phương

Ông Lê Trọng Yên - Phó Chủ tịch UBND Đắk Nông nêu rõ việc thành lập HTX xã nông nghiệp phải xuất phát từ nhu cầu chung, hoạt động đúng mục đích, mang tính cộng đồng cao và phù hợp với thực tế của nông dân. “Tỉnh phát triển các HTX, THT cả về số lượng và chất lượng, hướng đến phát triển lâu dài, bền vững. Sản phẩm tạo ra phải có tính cạnh tranh, mang lại việc làm và thu nhập ngày càng tốt thì mới có thể nâng cao đời sống cho thành viên” - ông Yên nhấn mạnh.

Xây dựng chính sách và cơ chế tạo động lực

Những năm qua, HND Đắk Nông luôn tích cực tuyên truyền thu hút nông dân tham gia vào KTTT. Riêng năm 2023, HND phối hợp thành lập 19 HTX nông nghiệp, với 295 hội viên và nông dân tham gia, đạt 475% chỉ tiêu do Trung ương HND Việt Nam giao. Ngoài ra, Hội cũng thành lập được 70 THT, với 148 hội viên và 40 chi - tổ hội nghề nghiệp khác với 852 hội viên, nông dân tham gia.

Thực hiện theo đề án, tỉnh sẽ ưu tiên xây dựng các mô hình gắn với chuỗi giá trị. Đặc biệt, chú trọng đến tính liên liên kết hợp tác giữa KTTT với những thành phần kinh tế khác. Ngoài ra, tỉnh còn hỗ trợ phát triển các mô hình HTX hoạt động có hiệu quả. Qua đó, đưa các mô hình này trở thành kiểu mẫu để nhân rộng nhằm thu hút các nông dân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia vào hoặc liên kết cùng.

ong-nguyen-van-anh-chu-tich-hnd-huyen-dak-song-giua-nam-bat-tinh-hinh-san-xuat-tai-htx-bechamp-dak-nong-1719225095.jpg
Ông Nguyễn Văn Anh - Chủ tịch HND huyện Đắk Song (giữa) nắm bắt tình hình sản xuất tại HTX Bechamp Đắk Nông.

Ông Hồ Gấm - Chủ tịch HND Đắk Nông cho biết: “KTTT được tổ chức bài bản, hoạt động hiệu quả thực sự là môi trường đem lại nhiều lợi ích cho nông dân. Với đề án đang được triển khai sẽ tạo ra động lực cũng như khích lệ tinh thần để nông dân tích cực tham gia phát triển KTTT trong nông nghiệp”.

Theo thống kê, Đắk Nông hiện có khoảng 140.000 hộ sinh sống ở nông thôn. Năm 2023 vừa qua, HND các cấp của tỉnh đã kết nạp được 2.554 hội viên. Đến nay, tổng số hội viên nông dân của toàn Đắk Nông đã phát triển lên tới 61.799 người, được tổ chức sinh hoạt tại 71 cơ sở hội, 713 chi hội và 882 tổ hội rải rác trên toàn tỉnh.

htx-hoang-nguyen-dak-song-dinh-huong-hop-tac-cung-nong-dan-trong-ho-tieu-huu-co-nang-cao-hieu-qua-kinh-te-1719225127.jpg
HTX Hoàng Nguyên (Đắk Song) định hướng hợp tác cùng nông dân trồng hồ tiêu hữu cơ nâng cao hiệu quả kinh tế.

Đắk Nông phấn đấu thu hút thêm 5% số hội viên nông dân tham gia các tổ chức KTTT đến năm 2025 và 10% đến năm 2030. Ngoài ra, tỉnh còn hướng đến mục tiêu năm 2030 có ít nhất 45% số HTX nông nghiệp do HND hỗ trợ thành lập sẽ tham gia liên kết sản xuất, kinh doanh với doanh nghiệp và tổ chức kinh tế khác và 30% số HTX nông nghiệp sẽ được hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn tín dụng.

Với nhiều lợi thế để phát triển sản xuất nông nghiệp, các mô hình KTTT năng động sẽ góp phần tạo sinh kế, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và ổn định an sinh xã hội cho người dân cũng như địa phương. Trong năm 2024, HND Đắk Nông sẽ tiếp tục triển khai phổ biến, tuyên truyền các đề án, kế hoạch của tỉnh đến các cấp hội, nông dân... đến các xã - huyện trên địa bàn tỉnh./.

Kiến Giang