Đại sứ Earth Day tại Việt Nam kêu gọi cộng đồng “đầu tư cho hành tinh” nhân Ngày Trái đất 2023

Ngày 14/4, tại TP. Hồ Chí Minh, nhóm điều phối chương trình Ngày Trái đất 2023 đã chính thức phát động chiến dịch tại Việt Nam, với sự tham gia của Đại sứ thiện chí, Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc. Trong những ngày tới, Lê Nguyễn Bảo Ngọc sẽ cùng với Cố vấn của chương trình Ngày Trái đất tại Việt Nam 2023 - nhà hoạt động môi trường Hoàng Thị Minh Hồng cùng các nhóm tình nguyện viên trên cả nước phát động một chiến dịch hành động thiết thực vì môi trường để Việt Nam có những đóng góp ý nghĩa cho chiến dịch toàn cầu năm nay.

Earth Day (Ngày Trái đất) là chiến dịch hành động vì môi trường được phát động lần đầu tiên ngày 22/4/1970, tới nay đã lan rộng tại 192 quốc gia với 150.000 tổ chức đối tác. Ngày Trái đất, được tổ chức vào ngày 22/4 hàng năm, là ngày tất cả các quốc gia tôn vinh hành tinh mà chúng ta đang chung sống, và lan tỏa những thông tin kiến thức và hành động để mỗi cá nhân đều có thể đóng góp cho tương lai chung của nhân loại. 

1-1681529423.jpg
Tổ chức Earth Day cho biết, Hoa hậu Liên lục địa 2022, Lê Nguyễn Bảo Ngọc là Đại sứ của chương trình này tại Việt Nam.

Ngày Trái đất 2023, với chủ đề “Invest in Our Planet - Đầu tư cho dành tinh của chúng ta” sẽ có mục tiêu vận động 1 tỷ công dân trên toàn cầu, cùng các Chính phủ, các tổ chức, và các doanh nghiệp nâng cao tinh thần trách nhiệm bảo vệ môi trường, và hợp tác xây dựng một nền kinh tế xanh, bền vững, công bằng, thịnh vượng cho tất cả cư dân trên trái đất.

Năm nay, lần đầu tiên, tổ chức Earth Day thông qua Văn phòng khu vực Châu Á đã mời nhà hoạt động môi trường Hoàng Thị Minh Hồng làm Cố vấn để phát động chiến dịch tại Việt Nam. Với dân số 100 triệu người và một vị trí địa lý chiến lược, Việt Nam là quốc gia đang có những bước tiến dài và nhanh trong phát triển kinh tế, nhưng đồng thời cũng gặp nhiều thử thách từ các vấn đề môi trường, như biến đổi khí hậu, ô nhiễm, mất đa dạng sinh học. Các cam kết hành động vì khí hậu của Chính phủ Việt Nam, cũng như sự tham gia của cộng đồng người dân và doanh nghiệp Việt Nam vào việc bảo vệ môi trường sẽ đóng góp to lớn vào nỗ lực chung của cộng đồng toàn cầu trong việc làm chậm quá trình biến đổi khí hậu và đảm bảo một tương lai xanh sạch và bền vững cho cả nhân loại.  

Là Đại sứ duy nhất của chiến dịch tại Việt Nam, Hoa hậu Lê Nguyễn Bảo Ngọc chia sẻ: “Ngọc rất tự hào được trở thành đại sứ Earth Day tại Việt Nam. Bản thân là một hoa hậu, trên hết là một người trẻ đam mê hoạt động xã hội, Ngọc hiểu được câu chuyện bảo vệ môi trường không phải của riêng ai, mà là sứ mệnh chung của tất cả mọi người nhằm đảm bảo sự sống và tương lai của chính mình. Do đó, Ngọc tin rằng đầu tư cho hành tinh, chính là đầu tư cho chính mình. Bằng những việc làm hàng ngày như ăn lành hơn, ưu tiên sử dụng các vật liệu, giải pháp bền vững, thời trang tái chế, chúng ta đang góp phần gìn giữ Trái đất cho những ngày Trái đất tiếp theo”. 

Cũng trong ngày 14/4, tổ chức Earth Day đã phát động Tuần Trái đất (Earth Week), kéo dài từ ngày 14-22/4, kêu gọi người dân trên toàn cầu hành động hướng đến chủ đề của chiến dịch năm nay “Đầu tư vào hành tinh của chúng ta”. Trong tuần này, các cá nhân và tổ chức trên khắp tất cả các châu lục, kể cả châu Nam Cực, sẽ tổ chức hàng ngàn hoạt động, từ dọn rác, trồng cây, tuần hành, lễ kỷ niệm, các hoạt động giáo dục, truyền thông nâng cao nhận thức, tới các chương trình của các doanh nghiệp nhằm giảm phát thải, đầu tư cho năng lượng tái tạo, nông nghiệp bền vững, bảo tồn thiên nhiên.

2-1681529464.jpg
3-1681529479.jpg
Các hoạt động từ dọn rác, trồng cây, tuần hành, lễ kỷ niệm cùng hoạt động giáo dục, truyền thông nâng cao nhận thức, tới các chương trình của các doanh nghiệp nhằm giảm phát thải, đầu tư cho năng lượng tái tạo, nông nghiệp bền vững, bảo tồn thiên nhiên là thiết thực hưởng ứng “Ngày Trái đất” 22/4.

Chia sẻ thêm về chủ đề Earth Day năm nay “Đầu tư cho hành tinh của chúng ta”, Lê Nguyễn Bảo Ngọc nói:  “Ngọc cũng tin rằng đầu tư vào chính mình bằng việc học hỏi những kiến thức về phát triển bền vững, qua đó trau dồi khả năng và ý thức hành động vì môi trường, cũng là cách để đầu tư cho hành tinh. Tuy nhiên, một cây thì khó có thể nên non, nhưng nếu tất cả chúng ta cùng làm những cái cây góp phần che chở hành tinh mẹ, thì chắc chắn chiến dịch Ngày Trái đất sẽ đạt được những hiệu quả thiết thực. Trên hết, Ngọc hy vọng vào sự chung tay của mọi người và hy vọng với chúng ta “Ngày nào cũng là ngày Trái đất”.

Tại Việt Nam, Ban điều phối chiến dịch, với 100% là các tình nguyện viên trẻ, hiện đang chuẩn bị cho những hoạt động thú vị để thu hút hàng ngàn người cùng tham gia hành động trong Tuần Trái đất. 

Là một người đã có hơn 20 năm hoạt động trong lĩnh vực môi trường tại Việt Nam, Cố vấn của chiến dịch, bà Hoàng Thị Minh Hồng chia sẻ về sự đặc biệt của chiến dịch năm nay: “Trước giờ các chiến dịch môi trường ở Việt Nam thường cần có một tổ chức phi chính phủ hay một cơ quan nào đó đứng ra điều phối phát động. Nhưng qua việc hỗ trợ chiến dịch Ngày Trái đất lần này, tôi vui mừng nhận thấy cộng đồng đang tham gia mạnh mẽ mà không cần đến những lời kêu gọi. Đã có rất nhiều các nhóm trẻ, các nhóm phụ huynh, các câu lạc bộ, các doanh nghiệp, trường học, đang tự đứng ra tổ chức các hoạt động theo cách mà mình cho là ý nghĩa và thiết thực nhất để hưởng ứng Ngày Trái đất. Đó là lúc bạn biết là phong trào môi trường tại Việt Nam đã lớn mạnh hơn rất nhiều, và tôi thấy lạc quan hơn cho tương lai”.

Được biết, Lê Nguyễn Bảo Ngọc nhiều lần thể hiện mối quan tâm của mình đối với môi trường bằng cách phát biểu về các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu tại các nền tảng mà cô được kêu gọi giải quyết. Đồng thời, Bảo Ngọc cũng dẫn đầu các chiến dịch nâng cao nhận thức, nhằm giáo dục các hoạt động của con người ảnh hưởng đến môi trường của chúng ta và ngược lại./.

Tổ chức Earth Day có sứ mệnh đa dạng hóa, giáo dục và phát động phong trào môi trường trên toàn thế giới. Đi lên từ Ngày Trái đất đầu tiên năm 1970, Earth Day là nhà tuyển dụng lớn nhất thế giới cho phong trào môi trường, làm việc với hơn 150.000 đối tác ở gần 192 quốc gia để xây dựng các chương trình môi trường. Hiện có hơn 1 tỷ người tham gia các hoạt động của Ngày Trái đất mỗi năm, khiến nó trở thành sự kiện công dân lớn nhất trên thế giới. 
Quang Đạm