Đài Loan tiếp tục nhập khẩu thực phẩm từ Fukushima, Nhật Bản

Bắt đầu từ ngày 21/2, Đài Loan chấp nhận yêu cầu của Nhật Bản và tăng tốc trở thành thành viên của CPTPP.
dlfwf-jwdbq-1645500092.jpg
Hải sản từ Fukushima, Nhật Bản

Mới đây, Đài Loan đã chính thức nối lại nhập khẩu thực phẩm từ tỉnh Fukushima của Nhật sau hơn 10 năm cấm cửa.

Trước đó, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đã đưa ra quyết định sau khi lắng nghe ý kiến trong nước về việc dỡ bỏ lệnh cấm thực phẩm từ năm tỉnh của Nhật Bản bao gồm Fukushima, Gunma, Chiba, Ibarakhi và Tochigi.

Thực phẩm của Fukushima hiện nay đã dần dần được phép xuất khẩu đi khắp thế giới, và đã đến lúc Đài Loan cho phép nhập khẩu dưới sự kiểm tra nghiêm ngặt, để có thể bước vào giai đoạn thương mại mới. Theo Taiwan News, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan thông báo, kể từ ngày 21/2 sẽ chính thức dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm từ các vùng của Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi sự cố hạt nhân Fukushima xảy ra vào tháng 3 năm 2011.

Chính phủ Đài Loan, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Tsai Ing-wen, bằng việc quyết định nhập khẩu thực phẩm từ Fukushima, mong muốn đẩy nhanh việc gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), trong đó Nhật Bản làm thành viên chủ chốt. Đài Loan đã nộp đơn xin gia nhập CPTPP vào tháng 9 năm ngoái và đang trong quá trình đàm phán để nhận được sự ủng hộ của Nhật Bản. Và Nhật Bản đã yêu cầu Đài Loan cho phép nhập khẩu thực phẩm từ Fukushima.

doqwn-o-apkkc-1645500093.jpg
Tổng thống Đài Loan Tsai Ing-wen

Trung Quốc cũng đang thúc đẩy tham gia CPTPP, và nếu Đài Loan tham gia trước, có khả năng Trung Quốc sẽ thực hiện quyền phủ quyết gia nhập CPTPP./.