Đài Loan (Trung Quốc) mở cửa tiếp nhận lao động Indonesia

Ngày 10/11, Bộ trưởng Lao động Indonesia (In-đô-nê-xi-a) Ida Fauziyah cho biết, nước này có thể tiếp tục xuất khẩu lao động sang vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) kể từ ngày 11/11 sau gần một năm tạm ngừng.
59378ede2ff5964b533de4bf5290c20b-1636553081.jpeg
Đài Loan (Trung Quốc) mở cửa tiếp nhận lao động Indonesia. Ảnh minh hoạ.

Trong một tuyên bố chính thức, Bộ trưởng Fauziyah cho biết, phía Đài Loan đã tạm ngừng tiếp nhận lao động Indonesia kể từ ngày 4/12/2020. Mới đây, bà đã gửi thư thông báo cho Giám đốc Cơ quan Phát triển Nhân lực Đài Loan Tsai Meng-liang rằng công tác chuẩn bị phòng chống COVID-19 của Indonesia đã hoàn tất. Về phần mình, phía Đài Loan cam kết giám sát chặt chẽ các công ty tiếp nhận lao động Indonesia.

Theo Bộ trưởng Fauziyah, Cơ quan Phát triển Nhân lực Đài Loan cũng đã soạn thảo một chương trình đặc biệt về bố trí lao động nhập cư và đề xuất này đã được trình lên Trung tâm quản lý y tế quốc gia (NHCC).

Bà Fauziyah cho hay Indonesia là đối tác đầu tiên thảo luận về các vấn đề cần chuẩn bị trong kế hoạch mở cửa tiếp nhận lao động nước ngoài của Đài Loan. Sau khi hoàn tất các công tác chuẩn bị phòng chống đại dịch, Indonesia có kế hoạch đưa 1.700 lao động sang làm việc tại Đài Loan.

Bộ trưởng Fauziyah tiết lộ rằng phía Đài Loan đã tư vấn cho Indonesia chuẩn bị để bắt đầu đưa lao động sang làm việc tại Đài Loan trong khoảng thời gian từ ngày 11-23/11/2021. Động thái này bắt nguồn từ sự thiếu hụt nhân lực công nghiệp tại Đài Loan.

Nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế và đáp ứng nhu cầu về lực lượng lao động trong nước, phía Đài Loan đã đề xuất Trung tâm quản lý dịch tễ trung ương (CECC) để được chấp thuận tái tiếp nhận lao động Indonesia.

Bà Fauziyah khẳng định rằng Indonesia là quốc gia đầu tiên được cấp phép nối lại xuất khẩu lao động sang Đài Loan vốn xem xét rất kỹ các yêu cầu cách ly trước và sau khi nhập cảnh để đưa ra quyết định./.