Đà Lạt "cháy" phòng sớm dịp nghỉ lễ, cảnh báo thủ đoạn lừa đảo đặt phòng qua mạng

Lực lượng an ninh mạng Công an tỉnh Lâm Đồng khuyến cáo, người dân, du khách nâng cao cảnh giác khi đặt phòng khách sạn qua mạng. Cần phải chú ý xác minh thông tin thật chính xác và có biện pháp kiểm tra lại các thông tin nơi mình muốn thuê, đặt chỗ.

Ngành du lịch Lâm Đồng, TP. Đà Lạt dự kiến đón 180.000 lượt du khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay. Số lượng khách tăng 135% so với cùng kỳ năm ngoái và 160% so với đợt Tết Âm lịch.

Được biết, nhiều khách sạn, cơ sở lưu trú ở trung tâm TP. Đà Lạt đã thông báo hết phòng. Giá phòng nghỉ dịp này cũng tăng tới 30% so với ngày thường. Hiện Đà Lạt có hơn 29.000 buồng phòng, đáp ứng được nhu cầu lưu trú của 50.000 khách du lịch một ngày.

Hiện khách lưu trú đặt phòng đạt gần 140.000 lượt. Với số lượng dự kiến, trung bình các khách sạn tại thành phố kín hơn 90% công suất, các khách sạn 3 sao trở lên đạt 100% trong tuần tới.

Tuy nhiên, cũng vì cơn "sốt" thuê phòng tại TP. Đà Lạt tăng cao, Công an tỉnh Lâm Đồng nhận được nhiều đơn tố cáo các đối tượng lừa cọc khách sạn, villa, homestay dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm nay.

1-quang-truong-lam-vien-da-lat-d-1619866478446-1650941451.jpeg
Quảng trường Lâm Viên - TP. Đà Lạt 

Theo lực lượng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng cảnh báo, các đối tượng thường lợi dụng nhu cầu thuê phòng tăng cao dịp lễ, tết để đăng các bài giới thiệu cho thuê khách sạn, villa, homestay… có thật trên địa bàn TP. Đà Lạt kèm theo hình ảnh, video giới thiệu trên các hội nhóm liên quan đến du lịch Đà Lạt.

Khi khách du lịch có nhu cầu thuê, các đối tượng sẽ liên hệ thông qua tin nhắn messenger, zalo để giới thiệu về khách Sạn, villa, homestay cũng như các dịch vụ đi kèm mà khách du lịch quan tâm, thủ đoạn này khiến cho khách du lịch nhầm tưởng đối tượng là chủ của khách sạn, villa, homestay có thực trên địa bàn TP Đà Lạt.

Để tăng thêm sự tin tưởng cho khách du lịch, các đối tượng đã chụp hình, quay video về khách sạn, villa, homestay đó, thậm chí có đối tượng quay trực tiếp cho khách xem. Sau khi đồng ý giá thuê, các đối tượng yêu cầu thanh toán tiền cọc trước từ 50%, thậm chí 100% giá trị thuê phòng với lý do dịp tết nhu cầu thuê phòng của khách du lịch tăng cao phải chuyển cọc thì mới giữ lại phòng của khách thuê.

Khi khách hàng đã chuyển cọc 50% - 100% thì các đối tượng vẫn giữ liên lạc thường xuyên, cho đến thời điểm gần dịp lễ, tết (thời điểm khách du lịch sắp đến Đà Lạt) thì bất ngờ cắt đứt liên lạc, chặn số khiến cho nhiều khách du lịch vỡ lẽ, lúc này mới biết không có phòng và bị lừa mất tiền cọc, mặc dù thông tin địa chỉ khách sạn là chính xác.

Lực lượng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng khuyến cáo người dân để tránh bị lừa khi đi chơi dịp lễ 30/4 và 1/5, du khách cần cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo mới này, khi có nhu cầu đặt phòng khách sạn, villa, homestay… cần phải chú ý xác minh thông tin thật chính xác và có biện pháp kiểm tra lại các thông tin nơi mình muốn thuê, đặt chỗ.

Bên cạnh đó, phòng Văn hóa Thông tin TP. Đà Lạt cũng khuyến cáo du khách cần đặt phòng trước để chuyến đi diễn ra suôn sẻ, tránh tình trạng lang thang tìm phòng hoặc ngủ ngoài đường như các kỳ nghỉ trước. Đồng thời vào dịp cao điểm, nhiều người lợi dụng việc không tìm được phòng để lừa tiền. Vì vậy du khách cần đặt qua các nền tảng uy tín hoặc trực tiếp với khách sạn.

Du khách tránh đặt phòng qua những tài khoản mạng xã hội không rõ ràng, có tên giao dịch ngân hàng khác với tên trang cá nhân. Du khách nên liên hệ qua khách sạn hoặc gọi về số điện thoại của phòng văn hóa để kiểm tra trước khi giao dịch. Khi có dấu hiệu bị lừa tiền cọc, du khách có thể gửi đơn trình báo về Sở Du lịch, phòng Văn hóa Thông tin Đà Lạt cảnh báo.

Với lượng người tăng đột biến trong ngắn ngày, du khách có thể đối mặt với cảnh tắc nghẽn trên đèo Bảo Lộc, các điểm tham quan, quán ăn. Vì vậy giải pháp là lựa chọn các khung giờ khác nhau để di chuyển về thành phố hoặc du lịch sớm, muộn hơn một ngày, chẳng hạn như vào 29/4 hay 2-3/5.
Phương Ly (t/h)