Croatia đánh bại Nhật Bản trên chấm phạt đền

Đây là trận đấu đầu tiên vòng 1/8 World Cup 2022 phải kéo dài hết 2 hiệp phụ và giải quyết thắng thua bằng loạt sút luân lưu. Các cầu thủ Đương kim Á quân thế giới Croatia đã xuất sắc đánh bại Đội tuyển Nhật Bản với tỉ số 3-1 trên chấm 11m để giành tấm vé tiếp theo vào vòng Tứ kết.

Trước trận đấu này, Nhật Bản là đội tuyển Châu Á tạo ra những cơn địa chấn tại Bảng E World Cup 2022 khi thắng cả 2 "ông lớn" của bóng đá thế giới là Đội tuyển Đức và Đội tuyển Tây Ban Nha để giành ngôi nhất Bảng E cùng với chiếc vé tham dự vòng 1/8. Trong khi đó, Đương kim Á quân thế giới Croatia là đội xếp nhì Bảng F sau 1 trận thắng trước Canada và 2 trận hòa trước Morocco và Đội tuyển Bỉ. Trận hòa ở lượt đấu cuối với Đội tuyển Bỉ đã khiến những "con quỷ đỏ" Bỉ phải xách vali về nước và Croatia đoạt tấm vé thứ 2 của Bảng F vào vòng 1/8.

Với lợi thế về tâm lý sau khi giành chiến thắng trước 2 "ông lớn" của Châu Âu là Đức và Tây Ban Nha, đồng thời đứng nhất Bảng E, các cầu thủ Nhật Bản rất tự tin khi bắt đầu trận đấu. Nhật Bản không chơi phòng ngự, lùi thấp đội hình với vị thế đội cửa dưới mà tràn lên tấn công. Với tâm lý hưng phấn và sự tự tin, các cầu thủ Nhật Bản tràn lên tấn công, sẵn sàng đôi công với Croatia và tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm trong Hiệp 1. Tới phút thứ 43 của trận đấu, các cầu thủ đã cụ thể ưu thế tấn công bằng bàn thắng của Daizen Maeda bằng pha đệm bóng cận thành trong tình huống lộn xộn trước khung thành Croatia từ pha tạt bóng của cầu thủ Ritsu Doan. 1-0 nghiêng về Nhật Bản cũng là tỉ số cuối cùng của Hiệp 1.

ezgif-1-bd107f7aa6-1670289581.jpg
Các cầu thủ Nhật Bản ăn mừng bàn thắng mở tỉ số trận đấu (Ảnh: FIFA)

Sang Hiệp 2, các cầu thủ Nhật Bản xuất hiện tâm lý chủ quan, nghĩ mọi chuyện đã ngã ngũ khi họ dẫn trước. Cả 2 "ông lớn" Đức và Tây Ban Nha đều không thể ghi bàn ở vòng đấu bảng sau khi Nhật Bản dẫn trước. Các cầu thủ Nhật Bản có vẻ lơi lỏng khi dẫn bàn khi cho rằng gặp Croatia là dễ dàng vì đối thủ này được đánh giá yếu hơn 2 "ông lớn" họ đã quật ngã ở Bảng E. Nhưng các cầu thủ Croatia không nghĩ vậy. Dù cơ hội không có nhiều, nhưng sự điềm tĩnh thường thấy ở đội bóng này giúp họ tận dụng tốt cơ hội để gỡ hòa trong Hiệp 2. Phút thứ 55 của trận đấu, từ quả tạt bên cánh phải của trung vệ Dejan Lovren, Ivan Perisic băng vào đánh đầu căng, lái trái bóng vào góc xa. Bóng đập đất rồi nảy vào lưới sát cột dọc, vượt ra khỏi tầm với của thủ môn Gonda mặc dù anh đã bay người hết cỡ. Trận đấu trở về thế cân bằng với tỉ số 1-1. Đây là bàn thắng thứ 6 của Perisic tại các kỳ World Cup, cân bằng với kỷ lục của huyền thoại Davor Suker, Croatia.

ezgif-1-571af77934-1670289616.jpg
Cầu thủ Croatia ăn mừng bàn thắng (Ảnh: FIFA)

Sau bàn gỡ hòa của Croatia, thế trận diễn ra giằng co, với sự rình rập và cảnh giác của cả 2 đội. Chính vì sự cẩn trọng của 2 đội, trận đấu kết thúc 2 hiệp chính với tỉ số hòa 1-1. Hai đội tiếp tục thi đấu 2 hiệp phụ mà không có bàn thắng nào được ghi. Buộc trận đấu phải giải quyết thắng thua bằng loạt sút luân lưu 11m.

Trong loạt sút luân lưu, các cầu thủ Nhật Bản bộc lộ rõ vấn đề về tâm lý khi bồn chồn và lo lắng trước mỗi lượt sút. Thủ môn Dominik Livakovic, người có hiệu suất đẩy thành công penanty là 0% khi không cản được 24 quả phạt đền liên tiếp gần đây bất ngờ vụt sáng và trở thành người hùng của Croatia ở trận đấu này. Livakovic đẩy thành công 3 trong 4 cú sút luân lưu của các cầu thủ Nhật Bản. Trong khi đó, các cầu thủ Croatia đều làm tốt vai trò của mình. Trừ cú sút đập cột dọc của Marko Livaja, cả 3 cầu thủ còn lại của Croatia đều sút tung lưới thủ môn Shuichi Gonda để mang về chiến thắng 3-1 cho Đội tuyển Croatia sau loạt sút luân lưu.

ezgif-1-85b0dd781e-1670289665.jpg
Các cầu thủ Croatia ăn mừng chiến thắng sau loạt sút luân lưu (Ảnh: FIFA)

Với trận thắng này, Croatia là đội tiếp theo tiến vào vòng Tứ kết World Cup 2022. Họ sẽ đá trận Tứ kết đầu tiên với đội giành chiến thắng trong cặp đấu vòng 1/8 giữa Brazil và Hàn Quốc.

Anh Đức