Cơ hội hiếm hoi để chiêm ngưỡng "mưa sao băng kho báu"

Sau nửa năm kể từ khi một kho báu vũ trụ có tuổi đời hơn 4,6 tỉ năm bị ném xuống một ngôi nhà tại New Jersey, Mỹ, sao chổi Halley vẫn tiếp tục đổ mưa sao băng xuống Trái Đất.
mua-sao-bang-1697876602.webp
Mưa sao băng Orionids năm nay sẽ không quá lớn, chỉ có khoảng 20 ngôi sao băng rơi mỗi giờ - Ảnh minh họa.

Theo Time and Date, dự kiến cơn mưa sao băng Orionids đạt đỉnh sáng vào ngày 21 và rạng sáng ngày 22 tháng 10 giờ Việt Nam. Đây là mưa sao băng thứ hai trong năm có nguồn gốc từ sao chổi nổi tiếng Halley, sau cơn mưa sao băng Eta Aquarids vào tháng 5.

Theo chu kỳ 76 năm, sao chổi Halley chỉ tiến sát Trái Đất một lần duy nhất vào năm 1986. Tuy nhiên, hàng năm, Trái Đất đi qua đuôi của sao chổi Halley hai lần, tạo nên hai sự kiện mưa sao băng riêng biệt.

Mặc dù tất cả các sao băng trong mưa Orionids đều có nguồn gốc từ đuôi của sao chổi Halley, chúng thường được đặt tên dựa trên các chòm sao mà chúng xuất hiện. Ví dụ, mưa sao băng Orionids phát ra từ chòm sao Lạp Hộ (Orion), một chòm sao có hình dạng của người thợ săn.

Để tận hưởng hiện tượng mưa sao băng Orionids, cần dành khoảng 15-20 phút để mắt thích nghi với bầu trời đêm đen. Tìm một nơi có không gian rộng rãi, và nếu điều kiện thời tiết thuận lợi sẽ thấy các ngôi sao băng rơi xuống từ cánh tay của người thợ săn trong chòm sao Lạp Hộ, gần chòm sao Song Tử (Gemini, hình hai người anh em song sinh).

Theo dự tính, mưa sao băng Orionids năm nay sẽ không quá lớn, chỉ có khoảng 20 ngôi sao băng rơi mỗi giờ trong đêm đỉnh.

"Mưa sao băng kho báu" này được đặt tên theo phiên bản "song sinh" của nó, Eta Aquarids, và đã mang lại may mắn cho một gia đình ở New Jersey, Mỹ vào tháng 5 vừa qua.

Một thiên thạch lớn đã rơi trúng ngôi nhà của họ, may mắn là không gây thương vong. Mặc dù họ phải thay mái nhà bị hỏng, nhưng họ cũng tìm thấy một kho báu thực sự, bởi thiên thạch này được xem là một phần của mưa sao băng Eta Aquarids, xuất phát từ sao chổi Halley.

Sao chổi Halley, từ lâu, đã được xác định là một trong những vật thể nguyên thủy của Hệ Mặt Trời. Tuổi đời của nó có thể là khoảng 4,6 tỷ năm hoặc nằm trong khoảng 4-5 tỷ năm, vì việc xác định chính xác thời gian hình thành của nó khá phức tạp.

Vì vậy, việc nghiên cứu về thành phần của Halley cũng như các tiểu hành tinh và sao chổi có tuổi đồng đều có thể cung cấp thông tin về các yếu tố nguyên thủy giúp hình thành các hành tinh, bao gồm cả Trái Đất, cũng như về cơ sở của sự sống trên hành tinh.

Để thu thập khoảng 250g vật liệu như vậy, NASA đã phải bỏ ra 1 tỷ USD cho sứ mệnh ORISIR-REx, mục tiêu của sứ mệnh là thu thập mẫu đá bụi từ một tiểu hành tinh "cùng thời" với Halley và đưa về Trái Đất.

Còn về thiên thạch Eta Aquarids hồi tháng 5, hiện đang được phân tích, và nếu nó không bị ô nhiễm và có thể được xác định là liên quan đến sao chổi Halley, nó sẽ trở thành một kho báu không giá.

Và nếu có cơ hội, một ai đó có thể có may mắn nhặt được một kho báu tương tự từ mưa sao băng Orionids.

Diễm My