Chuyển đổi số trong công an nhân dân góp phần nâng cao hệ thống quản trị xã hội

Trong một năm thực hiện chuyển đổi số ngành công an, lực lượng công an nhân dân đã tạo ra nhiều hoạt động kiến tạo phục vụ nhân dân, doanh nghiệp và xã hội.
7-dau-02-1641910340720-1696926489.jpg
Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư đã kết nối đường truyền đến cấp xã. Ảnh minh họa

Theo Bộ Công an, đến nay 100% công an các đơn vị, địa phương đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2023. Đối với 38 nhiệm vụ trong 9 tháng đầu năm đã hoàn thành 25/38 nhiệm vụ (đạt 65,79%), còn 13/38 nhiệm vụ chậm tiến độ.

Về dịch vụ công, Bộ Công an đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương chính thức triển khai 2 dịch vụ công liên thông là "Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi", "Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ mai táng phí, trợ cấp mai táng".

Bên cạnh đó, Bộ Công an đã cấp hơn 83 triệu thẻ căn cước công dân gắn chip cho công dân, thu nhận hơn 61 triệu hồ sơ định danh điện tử, kích hoạt hơn 39 triệu tài khoản. Đồng thời, Bộ Công an đã kết nối với 15 bộ, ngành, 1 doanh nghiệp nhà nước (EVN), 3 doanh nghiệp viễn thông và 63 địa phương cùng số hóa tạo lập dữ liệu dùng chung. Ngoài ra, Bộ đã hoàn thành đầu tư xây dựng trung tâm giám sát tập trung và tiếp tục xây dựng phương án triển khai hệ thống phòng chống mã độc tập trung...

Tại Hội nghị chuyển đổi số trong Công an nhân dân lần thứ hai năm 2023, đánh giá cao những kết quả đã đạt được về chuyển đổi số trong Công an nhân dân thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Công an Đại tướng Tô Lâm cho biết, chúng ta đã tạo ra nhiều hoạt động kiến tạo phục vụ nhân dân, doanh nghiệp và xã hội. Chuyển đổi số trong công an nhân dân đã góp phần nâng cao hệ thống quản trị xã hội. Những kết quả này mang lại hiệu ứng rất quan trọng, phục vụ cho quản trị xã hội, tạo sức hút các ngành, các cấp, sự đồng tình, ủng hộ, hưởng ứng của nhân dân trong chuyển đổi số.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu lực lượng Công an cần phải phục nhân dân tốt hơn nữa, những gì cải cách được thì phải đẩy mạnh hơn nữa. Những kết quả hiện nay là bước khởi đầu, nền tảng tạo động lực cho thời gian sắp tới.

Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu các cấp ủy Đảng và lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, phải xác định chuyển đổi số trở thành nhiệm vụ thường xuyên, hằng ngày, cấp bách của mỗi cấp ủy Đảng, từng cán bộ chiến sỹ.

Cùng với đó, Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh phát triển dữ liệu đảm bảo yếu tố và nguyên tắc “đúng, đủ, sạch, sống”, triển khai hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ.

Đề cập đến các yếu tố an ninh, an toàn, dữ liệu, pháp lý, Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục hoàn thiện thể chế chính sách, phát triển đồng bộ phục vụ chuyển đổi số, cùng chung tay tạo lập môi trường pháp lý, môi trường số vững chắc cho xã hội. Tiếp tục rà soát hoàn thành những nhiệm vụ đã đề ra, trọng tâm là triển khai hiệu quả Đề án 06, gấp rút hoàn thành những phần việc được giao.

Bên cạnh đó, thúc đẩy quá trình tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính và tập trung khai thác, sử dụng lại các dữ liệu sẵn có để xây dựng Cổng Dịch vụ công Bộ Công an là một Cổng dịch vụ công hiện đại thông minh, thân thiện và tạo ra các công cụ cho người dân thực hiện dịch vụ công một cách thuận tiện nhất.

Hương Lan