Chung tay giải quyết các vấn đề pháp lý, góp phần tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp

Ngày 09/10, Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PHPBGDPL) Trung ương tổ chức diễn đàn trực tuyến “Kinh doanh và Pháp luật” năm 2024 với chủ đề “Chung tay tháo gỡ khó khăn, vướng mắc pháp lý, góp phần tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp”. Tại điểm cầu Trung ương, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long - Chủ tịch Hội đồng PHPBGDPL Trung ương chủ trì diễn đàn.
dien-dfan-dnktx-1728460967.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật năm 2024 là hoạt động thuộc Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021 - 2025, góp phần thực hiện có hiệu quả Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027”.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh nhấn mạnh Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật năm 2024 được tổ chức nhằm tạo cầu nối để cơ quan có thẩm quyền và doanh nghiệp “lắng nghe tiếng nói” của nhau; tiếp tục cùng nhau xác định những vấn đề pháp lý liên quan hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh hiện nay và đề xuất các kiến nghị, giải pháp hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến doanh nghiệp. Diễn đàn này sẽ tiếp tục khẳng định cam kết luôn đồng hành, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp trong bất cứ hoàn cảnh nào; luôn lắng nghe, chia sẻ với các khó khăn và chung tay cùng tháo gỡ để cùng nhau vượt qua khó khăn, thách thức của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp, người dân.

Đồng thời, đây cũng là sự cụ thể hóa việc đổi mới tư duy triển khai công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật theo hướng thể chế nhằm khuyến khích đổi mới sáng tạo, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển đất nước, góp phần xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp phát triển gắn với quá trình hoàn thiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và quyết tâm tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn mới của Đảng và Nhà nước ta.

Hội đồng phối hợp PBGDPL Trung ương, các bộ, ngành, địa phương sẵn sàng đồng hành, theo sát và cùng cộng đồng doanh nghiệp “tháo gỡ đến cùng” các khó khăn, vấn đề pháp lý mà cộng đồng doanh nghiệp gặp phải, góp phần tạo dựng môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh thông thoáng, thuận lợi một cách thực chất. 

dien-dan-dnktx2-1728461075.jpg
Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tham dự diễn đàn tại Hà Nội bao gồm khoảng 350 đại biểu là đại diện các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các ban, bộ, ngành, đặc biệt là các đại biểu đến từ cộng đồng doanh nghiệp.

Tại diễn đàn, các diễn giả và đại biểu tham dự tập trung thảo luận hai vấn đề, đó là các vướng mắc pháp lý về trình tự, thủ tục các dự án đầu tư có sử dụng đất và giải pháp tháo gỡ; nhận diện những điểm còn bất cập do mâu thuẫn, không tương thích giữa các văn bản pháp luật trong hoạt động đầu tư xây dựng và vướng mắc trong các quy định cũng như tổ chức thực hiện; về trình tự, thời gian chuẩn bị đối với các dự án đầu tư; thời gian thực hiện các thủ tục cấp phép thực tế hiện nay kéo dài làm chậm quá trình đầu tư, gây ảnh hưởng, khó khăn cho doanh nghiệp.

Các vướng mắc pháp lý về thuế và giải pháp tháo gỡ, trong đó thảo luận các khó khăn trong hoàn thuế giá trị gia tăng; trình tự, thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng để bảo đảm minh bạch chính sách, bảo đảm việc hoàn thuế giá trị gia tăng theo nguyên tắc quản lý rủi ro, hoàn thuế kịp thời cho doanh nghiệp theo đúng thời gian quy định của pháp luật về quản lý thuế....

Phát biểu kết luận diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long ghi nhận những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh đất nước trong thời gian qua. Việc tháo gỡ rào cản pháp lý cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh là hết sức cần thiết.

Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ Tư pháp tiếp thu, tổng hợp đầy đủ các ý kiến, kiến nghị được đưa ra tại diễn đàn để tham mưu Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, điều hành, giao việc cho các cơ quan. Các bộ, ngành tiếp thu các ý kiến để nghiên cứu, xây dựng, chỉnh lý văn bản quy phạm pháp luật để chỉ đạo thực hiện.

Các cơ quan ban hành đề cao đạo đức công vụ, trình độ chuyên môn trong công tác xây dựng pháp luật. Các doanh nghiệp tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh./.

Tuấn Trần