Chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời các sự cố thiên tai

Chủ động phòng, chống, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, giảm thiểu thiệt hại. Góp phần giữ vững an ninh chính trị, phát triển kinh tế-xã hội. Đó là phương châm chỉ đạo của Thanh Hóa trong công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2024.
phong-chong-thien-tai-1714056077.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại Hội nghị.

Sáng 25/4, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết công tác phòng, chống thiên tai (PCTT), tìm kiếm cứu nạn (TKCN) và Phòng thủ dân sự (PTDS) năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Hội nghị được kết nối trực tuyến tới điểm cầu 27 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Tham dự hội nghị tại điểm cầu trụ sở UBND tỉnh có các thành viên Ban Chỉ huy PCTT, TKCN và PTDS tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị chức năng.

Trong năm 2023, trên địa bàn tỉnh không xảy ra sự cố thiên tai nghiêm trọng, nhưng vẫn xảy ra những sự việc đáng tiếc gây thiệt hại về người và tài sản. Sự chỉ đạo đồng bộ, sáng tạo, quyết liệt, có hiệu quả từ tỉnh đến cơ sở đã mang lại những kết quả tích cực trong công tác PCTT, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Để ứng phó với sự cố thiên tai trong năm 2023, UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT, TKCN và PTDS tỉnh đã ban hành 21 công điện và các văn bản chỉ đạo điều hành các cấp, các ngành triển khai các biện pháp sát với yêu cầu thực tiễn. Đồng thời ban hành và chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai hiệu quả các đề án, kế hoạch, phương án PCTT, TKCN; tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị PCTT tại các huyện, thị xã, thành phố, nhất là các địa phương thường xuyên xảy ra các loại hình thiên tai lớn gây thiệt hại nặng nề trong những năm trước đây...

Đặc biệt, ngay sau khi xảy ra thiên tai, sự cố, với phương châm “4 tại chỗ” cùng sự hỗ trợ kịp thời của tỉnh, sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, các ngành, sự tham gia tích cực của các tổ chức đoàn thể và người dân, công tác khắc phục hậu quả do thiên tai, sự cố gây ra được thực hiện khẩn trương và hiệu quả, sớm ổn định đời sống và sản xuất của Nhân dân.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn nhấn mạnh: Dự báo năm 2024 tình hình thời tiết, thiên tai sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, bất thường, khó lường, vì vậy, các ngành, các địa phương cần xác định công tác PCTT là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu nhằm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục quán triệt quan điểm và phương châm hành động đó là chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương, hiệu quả, trong đó lấy phòng ngừa là cơ bản. Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân tham gia PCTT với tinh thần chủ động, khẩn trương, quyết liệt.

Đặc biệt, các địa phương có nguy cơ ảnh hưởng bởi thiên tai, các địa phương có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, ngập lụt tập trung rà soát, xây dựng kế hoạch ứng phó thiên tai cụ thể, chi tiết để chủ động phòng ngừa, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Bên cạnh đó, Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu các ngành, địa phương làm tốt công tác chuẩn bị theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ) để sẵn sàng triển khai khi có tình huống xảy ra. Đồng thời chủ động các giải pháp khắc phục khẩn trương, kịp thời các sự cố thiên tai, sớm ổn định đời sống và sản xuất của người dân.

Nhân dịp này, Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã công bố danh sách 10 tập thể và 14 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác PCTT&TKCN năm 2023./.

Hà Khải