Chính thức ra mắt Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch

Sáng 1/4 Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch hoạt động theo mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, Bộ VH-TT&DL là đại diện chủ sở hữu đã chính thức râ mắt với mục tiêu góp phần phục hồi và phát triển ngành du lịch.

Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2022, sáng 1/4, Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch (VTDF) đã chính thức ra mắt với cơ quan quản lý về du lịch, các Bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp.

Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch được thành lập theo Quyết định số 49/2018/QĐ-TTg ngày 12/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, tổ chức, bộ máy, nhân sự của Quỹ đã được kiện toàn. Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 12/2022/TT-BTC ngày 22/02/2022 hướng dẫn nội dung và mức chi ngân sách nhà nước để thực hiện nhiệm vụ xúc tiến, quảng bá và hỗ trợ phát triển du lịch của Quỹ, tạo cơ sở cho Quỹ triển khai các hoạt động thực tế.

Ông Lê Tuấn Anh – Chủ tịch Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch cho biết Quỹ là đơn vị mới, nhân tố mới và cơ chế mới được thành lập nhằm hỗ trợ phát triển ngành du lịch, khắc phục một phần những khó khăn trong thời gian qua. Đây là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, hoạt động theo mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là đại diện chủ sở hữu.

vtdf-1648860239.jpg
Ra mắt Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch tại Hội chợ du lịch VITM Hà Nội 2022

Kinh phí hoạt động hàng năm do ngân sách Trung ương cấp bằng 10% tổng số thu nộp ngân sách hằng năm từ nguồn thu phí cấp thị thực và các giấy tờ có liên quan đến xuất cảnh, nhập cảnh Việt Nam cho người nước ngoài và bằng 5% tổng số thu nộp ngân sách hằng năm từ nguồn thu phí tham quan. Quỹ có thể huy động các nguồn tài trợ, đóng góp tự nguyện, hợp pháp của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài nhằm tăng cường xã hội hóa nguồn lực phục vụ xúc tiến, quảng bá, hỗ trợ phát triển du lịch.

Hoạt động của Quỹ tập trung vào 4 nhóm nhiệm vụ, bao gồm: xúc tiến du lịch trong nước và nước ngoài thông qua các sự kiện, phương tiện thông tin, truyền thông, các ấn phẩm, vật phẩm và nền tảng số; hỗ trợ nghiên cứu thị trường và phát triển sản phẩm du lịch; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực du lịch; hỗ trợ hoạt động truyền thông du lịch trong cộng đồng.

Năm 2022, Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch sẽ phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp, triển khai các nhiệm vụ theo định hướng của Chính phủ và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, bao gồm xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam hướng đến thị trường trong và ngoài nước nhằm khôi phục thị trường quốc tế và thúc đẩy du lịch nội địa; nghiên cứu thị trường, đánh giá các xu hướng mới sau đại dịch COVID-19, phát triển sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu, thị hiếu mới của khách du lịch; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực du lịch, khôi phục lại lực lượng lao động du lịch đã chuyển dịch sang các ngành nghề khác; hỗ trợ phát triển các sản phẩm, loại hình du lịch trên cơ sở liên kết các ngành, lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, điện ảnh chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp...; đẩy mạnh truyền thông du lịch trong cộng đồng, hỗ trợ các địa bàn khó khăn có tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch.

Anh Vân (t/h)