Đồng Tháp đặt mục tiêu thu hút 3 triệu lượt khách du lịch sau 2 năm đóng băng

Tỉnh Đồng Tháp đã quyết tâm mở cửa lại hoạt động du lịch của tinh, đặt mục tiêu thu hút 3 triệu lượt khách, đạt tổng doanh thu từ du lịch năm nay là 1.000 tỉ đồng.

Đây là mục tiêu lớn sau hai năm (2020-2021) ngành du lịch địa phương này phải 'đóng băng' vì dịch Covid-19.

Đồng Tháp sẽ triển khai đồng bộ các hoạt động kích cầu, xúc tiến quảng bá du lịch, tạo đòn bẩy khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới.

Trong đó, tổ chức chuỗi các sự kiện văn hóa, du lịch, thương mại, lễ hội, chương trình kích cầu du lịch để thu hút du khách trong và ngoài nước như: Lễ hội Sen Đồng Tháp; Diễn đàn kết nối du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long; Lễ hội Hoa Sa Đéc; Lễ hội vía Bà Chúa Xứ tại Khu di tích Gò Tháp; Lễ giỗ Ông, bà Đỗ Công Tường; Lễ giỗ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc; Lễ giỗ Thiên hộ Võ Duy Dương và Đốc binh Nguyễn Tấn Kiều tại Khu di tích Gò Tháp và tham gia các hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch ngoài tỉnh.

dt3-1b-1648788362.jpg
Ngành du lịch Đồng Tháp đã đóng băng 2 năm do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ảnh: Báo Đồng Tháp Online

Cùng với đó, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho các điểm đến du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch, nâng cao năng lực y tế phòng, chống dịch Covid-19, ứng phó linh hoạt, xử lý tốt các tình huống xảy ra trong quá trình đón tiếp, phục vụ khách du lịch.

Để đạt được mục tiêu nêu trên cũng như mục tiêu mở cửa du lịch trong điều kiện bình thường mới, UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu đối với khách du lịch quốc tế: trường hợp nhập cảnh qua đường hàng không phải có kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 (trừ trẻ em dưới 2 tuổi) trước khi xuất cảnh trong 72 giờ nếu sử dụng phương pháp RT-PCR, hoặc trong 24 giờ nếu xét nghiệm nhanh kháng nguyên và được cơ quan thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận.

Đối với trường hợp nhập cảnh qua đường bộ, đường sắt và đường biển, cũng yêu cầu phải có xét nghiệm như nêu trên. Tuy nhiên, trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 thì thực hiện xét nghiệm tại cửa khẩu trước khi nhập cảnh (xét nghiệm nhanh hoặc RT-PCR), nếu có kết quả âm tính, thì được tham gia hoạt động du lịch, còn dương tính thì thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Ngoài ra, khách du lịch phải thực hiện khai báo y tế trước khi nhập cảnh; trẻ dưới 2 tuổi không bắt buộc xét nghiệm SARS-CoV-2; khách du lịch phải có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị Covid-19 với mức chịu trách nhiệm tối thiểu 10.000 đô la Mỹ; khách du lịch đảm bảo các điều kiện về xuất, nhập cảnh theo quy định pháp luật xuất nhập cảnh của Việt Nam và các quy định liên quan khác khi du lịch tại Việt Nam…

Đối với khách du lịch nội địa, thực hiện theo Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11-10-2021 của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và các văn bản hiện hành hướng dẫn về công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Song song đó, UBND tỉnh Đồng Tháp cũng yêu cầu triển khai đồng bộ các hoạt động kích cầu, xúc tiến quảng bá du lịch, tạo đòn bẩy khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch mở cửa lại hoạt động trong điều kiện bình thường mới; đảm bảo an toàn tại điểm đến, cơ sở cung ứng dịch vụ du lịch và khách du lịch; phát triển đa dạng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu mọi đối tượng khách theo xu hướng du lịch mới hậu Covid-19.

Mặt khác, cũng yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu mở cửa lại hoạt động du lịch; đẩy mạnh nhu cầu du lịch nội địa nhân dịp các kỳ nghỉ, ngày lễ lớn của dân tộc và các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch của tỉnh; có chính sách hỗ trợ mở cửa lại hoạt động du lịch; có phương án xử lý sự cố y tế phát sinh trong quá trình tổ chức đón phục vụ khách du lịch.

Anh Vân (t/h)