Chế biến sâu để các sản phẩm OCOP bay xa

Để các sản phẩm OCOP bay xa đòi hỏi các chủ thể không ngừng nghiên cứu, sáng tạo, đầu tư chế biến sâu, góp phần nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Thanh Hóa hiện là một trong những tỉnh phát triển mạnh Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP. Sau 4 năm triển khai, từ chỗ chỉ có 13 sản phẩm đủ điều kiện được UBND tỉnh quyết định gắn sao, đến nay Thanh Hóa đã có 292 sản phẩm OCOP cấp tỉnh và 30 sản phẩm đang chờ quyết định công nhận của UBND tỉnh.

Rõ ràng, bức tranh OCOP tỉnh Thanh Hóa không chỉ tăng nhanh về số lượng, mà chất lượng, mẫu mã bao bì sản phẩm cũng được chú trọng đầu tư nâng cao. Để có được thành quả như vậy, một phần là nhờ nguồn vốn hỗ trợ từ Chương trình xây dựng Nông thôn mới, các địa phương đã đầu tư những dự án phát triển sản xuất nhằm thu hút doanh nghiệp, HTX, người dân mạnh dạn đăng ký tham gia, nhân rộng mô hình kinh tế hiệu quả.

Ngoài sự hỗ trợ từ nguồn vốn của tỉnh, huyện, nhiều doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn đầu tư thiết bị sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm.

thanh-hoa-1673945753.jpg
Thanh Hóa phát triển chế biến sâu các sản phẩm OCOP.

Có thể kể đến các doanh nghiệp, HTX tiêu biểu như: Công ty CP Chế biến nông sản Trung Thành (Nông Cống), dù mới thành lập được hơn 5 năm nhưng đã sở hữu 2 sản phẩm OCOP 4 sao, gồm dứa đóng hộp Trường Tùng và dưa bao tử đóng hộp Trường Tùng.

Được biết, khi Thanh Hóa triển khai Chương trình OCOP với bộ tiêu chí khắt khe, yêu cầu cao, công ty Trung Thành đã triển khai phát triển sản xuất theo chu trình OCOP, nhờ đó, 2 sản phẩm dứa đóng hộp Trường Tùng và dưa bao tử đóng hộp Trường Tùng đã được công nhận 4 sao năm 2022.

Hay ông Hoàng Văn Nam, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Thảo Mộc, phường Đông Cương (TP Thanh Hóa), cho biết: Cây cà gai leo - một vị thuốc nam quý được y học cổ truyền ghi nhận. Do đó, để có nguyên liệu sản xuất, ngay từ năm 2018, công ty đã liên kết với một số hộ dân trên địa bàn tại các xã Thạch Sơn (Thạch Thành) và Đông Hoàng (Đông Sơn) trồng hơn 40 ha cà gai leo, kim ngân, rau má, thìa canh... Đồng thời, ký kết hợp đồng với các hộ dân chuyển giao kỹ thuật trồng và chăm sóc dược liệu bằng phương pháp hữu cơ nhằm tạo ra nguyên liệu sạch phục vụ chế biến.

Từ nguyên liệu thô, công ty cũng đã đầu tư xây dựng nhà xưởng, máy móc để sơ chế, chế biến các nguyên liệu dược liệu thô thành 10 dòng sản phẩm, như: trà túi lọc cà gai leo, trà hoàn ngọc, trà mật gấu dây thìa canh... Trong đó, sản phẩm trà hoàng thảo mộc và trà cà gai leo túi lọc của công ty đã được công nhận đạt chuẩn sản phẩm OCOP năm 2020 và đang phân phối tại 90 siêu thị trong cả nước, với sản lượng thành phẩm bình quân từ 80 - 100 tấn/năm.

Tại các hội nghị đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP của xứ Thanh, các thành viên đều khẳng định việc đầu tư, chế biến sâu, liên kết chuỗi, quy hoạch vùng nguyên liệu phát triển bền vững sẽ giúp nâng cao giá trị kinh tế cho sản xuất nông nghiệp và thu nhập của người dân.