Cấm khai thác nghêu lụa, sò huyết, hến tại vùng ven bờ biển Kiên Giang từ ngày 1/7

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang cho biết, từ ngày 1/7 đến 31/12, tàu cá có chiều dài lớn nhất dưới 12m không được phép khai thác nghêu lụa, sò lông, sò huyết, hến tại vùng biển ven bờ tỉnh Kiên Giang.

Cụ thể, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang vừa ban hành văn bản cấm tất cả tàu cá có chiều dài lớn nhất dưới 12m không được phép khai thác nghêu lụa, sò huyết, hến tại vùng ven bờ biển Kiên Giang từ ngày 1/7/2023 đến 31/12/2023. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuỷ sản không được thu gom, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, kinh doanh nhuyễn thể 2 mảnh vỏ được khai thác trong thời gian cấm.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang đề nghị UBND các huyện, thành phố ven biển đảo chỉ đạo phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn, phòng kinh tế thông báo đến các chủ tàu cá, các doanh nghiệp, cơ sở thu gom, chế biến, kinh doanh nhuyễn thể hai mảnh vỏ biết thời gian cấm khai thác nêu trên. Không cấp phép khai thác cho tàu cá có chiều dài lớn nhất dưới 12m trong thời gian cấm khai thác.

danh-bat-1688141486.jpg

Ảnh minh họa.

Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn, phòng kinh tế phối hợp chi cục kiểm ngư tổ chức tuần tra, kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về hoạt động khai thác nhuyễn thể hai mảnh vỏ trong thời gian cấm khai thác tại vùng ven bờ được phân cấp quản lý.

Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thuỷ sản không cấp giấy chứng nhận xuất xứ nghêu lụa trong thời gian cấm khai thác từ ngày 1/7/2023 đến 31/12/2023.

Thanh tra sở nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình khai thác, thu gom, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, kinh doanh nhuyễn thể 2 mảnh vỏ được khai thác trong thời gian cấm khai thác hoặc có xuất xứ không rõ nguồn gốc.

Hành vi khai thác trong khu vực cấm khai thác có thời hạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 42/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực thủy sản./.

Thi Nguyên (t/h)