Tiền Giang: Nghêu chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân

Gần đây, nhiều diện tích nghêu ở tỉnh Tiền Giang chết bất thường gây thiệt hại lớn cho ngư dân. Các ngành chức năng địa phương đang làm rõ nguyên nhân gây thiệt hại đối với loài thủy sản này.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Gò Công Đông, sau khi nhận được thông tin nghêu chết với tỷ lệ nhiều, đơn vị đã phối hợp với các đơn vị chuyên môn thuộc Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang và UBND xã Tân Thành tiến hành khảo sát tình hình nghêu chết ở Tân Thành vào ngày 8/2.

Từ đầu tháng 2 đến nay, hầu hết các bãi nghêu trên địa bàn đều xảy ra tình trạng nghêu chết với tỉ lệ 20%-25%. Diện tích nghêu chết qua ghi nhận bước đầu khoảng 500 ha, nghiêm trọng nhất là khu vực cồn Ông Mão, Ông Liễu, đơn vị này thông tin.

Hàng năm vào mùa nắng, khi độ mặn tăng cao, chênh lệch giữa ngày và đêm thường xuyên xảy ra tình trạng nghêu chết nhưng năm nay, nghêu chết trên diện rộng với tỷ lệ nhiều hơn.

Sau khi xảy ra nghêu chết, các cơ quan chuyên môn tỉnh Tiền Giang đã tiến hành lấy mẫu nghêu xét nghiệm cho thấy, không phát hiện nấm tuy nhiên có sự hiện diện ký sinh trùng Perkinsus sp, nhưng với tỷ lệ thấp chưa gây ảnh hưởng đến sức khỏe nghêu nuôi. Đồng thời, có xuất hiện vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus và Vibrio sp. Với kết quả xét nghiệm mẫu nghêu chết, nhưng vẫn chưa xác định được nguyên nhân.

81d9616d9aa340fd19b2-1677066046.jpg
Lực lượng chức năng lấy mẫu tìm ra nguyên nhân gây chết nghêu (Ảnh: Báo điện tử VOV)

Tiến sỹ Thái Quốc Hiếu, Phó Chi Cục Trưởng, phụ trách Chi cục Thú y Tiền Giang cho biết, “Chi cục đã lấy mẫu xét nghiệm nhưng hiện chưa có kết quả. Chi cục Thủy sản đang gửi mẫu đến Cục thú y Vùng 6 nhưng thực sự rất khó vì có liên quan đến các yếu tố khác như về độ mặn, môi trường,… nên cần chờ phân tích, đánh giá mới có kết luận dịch bệnh. Những năm trước ở khu vực phía Nam khi thời tiết nắng nóng thường có những biểu hiện như vậy”.

Theo thông tin từ người nuôi nghêu, hồi đầu tháng 2 có hiện tượng gió chướng, biển động kéo dài. Kể từ đó nghêu nuôi trên bãi biển liên tục chết, số lượng ngày càng lớn.

Một người nuôi nghêu với diện tích 20ha cho biết anh đã đầu tư hơn một tỷ đồng để thả nghêu giống, đến nay chưa thu được gì, nguy cơ mất trắng. Người này cho biết thêm hiện tượng nghêu chết hàng loạt xảy ra trên nhiều bãi nuôi trong vùng, tỷ lệ nghêu chết ngày càng tăng.

"Bỏ tiền ra nuôi 10 tháng mới được thu hoạch, nay nghêu đã lớn rồi thì lại chết, ai cũng lo lắm nhưng chẳng làm được gì. Cứ ra bãi nuôi là lo, đêm về cũng ngủ không được, lúc nào cũng như ngồi trên đống lửa", một người nuôi nghêu chia sẻ.

Huyện Gò Công Đông là địa phương duy nhất ở tỉnh Tiền Giang có bãi nghêu thương phẩm với diện tích khoảng 2.200 ha, tập trung nhiều tại bãi biển xã Tân Thành. Nghêu bị chết bất thường cần được ngành chức năng sớm xác định nguyên nhân để giúp ngư dân phòng chống, giảm thiệt hại.

Thi Nguyên (t/h)