Bộ trưởng Tài chính Malaysia lạc quan về tình hình kinh tế trong nước

Phát biểu trước báo giới ngày 6/12, Bộ trưởng Tài chính Malaysia (Ma-lai-xi-a), Tengku Zafrul Abdul Aziz, cho biết nước này đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP từ 3% đến 4% trong năm 2021, dù xuất hiện biến thể mới Omicron.

Đề cập đến dự báo về sự xuất hiện của biến thể Omicron gây ra rủi ro hơn nữa cho nền kinh tế Malaysia, Bộ trưởng Tengku Zafrul nhấn mạnh chính phủ cam kết bảo vệ người dân và đảm bảo sự hoạt động kinh doanh liên tục. Điều này được phản ánh thông qua 8 gói kích thích kinh tế trị giá 85 tỷ ringgit (khoảng hơn 21 tỷ USD) được đưa ra trong hai năm qua để giải quyết cuộc khủng hoảng do COVID-19.

Bình luận về những lo ngại toàn cầu về lạm phát, ông Tengku Zafrul cho biết Malaysia sẽ không trải qua giai đoạn lạm phát cao sau sự gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch COVID-19 và sẽ mất thời gian để chuỗi cung ứng toàn cầu trở lại như trước đây. Xuất khẩu của Malaysia trong 10 tháng (1-10/2021) tăng 25% so với năm ngoái. Nước này đã đóng một vai trò không thể thiếu trong chuỗi cung ứng và thương mại cũng đã được cải thiện, vì vậy có thể hưởng lợi từ việc mở cửa nền kinh tế.

122539-ty-le-that-nghiep-cua-malaysia-cao-nhat-ke-tu-nam-1993-1638864966.jpg
Người dân di chuyển trên đường phố tại Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh: THX/TTXVN

Ban đầu, Chính phủ Malaysia dự báo GDP sẽ tăng trưởng 6-7,5% vào năm 2021. Tuy nhiên, dự báo đã được điều chỉnh giảm xuống 3-4% trước tác động của Lệnh kiểm soát di chuyển. Tác động cấp số nhân của gói kích thích kinh tế trị giá 150 tỷ ringgit được đưa ra vào tháng Sáu được kỳ vọng sẽ giúp GDP tăng thêm 2 điểm phần trăm trong năm nay.

Trong một diễn biến liên quan, trên trang mạng cá nhân Facebook, ông Tengku Zafrul cho biết, tại cuộc họp với người đồng cấp Singapore (Xin-ga-po) Heng Swee Keat tại Singapore hai bộ trưởng đã thảo luận về giải pháp nhằm đẩy mạnh triển khai Hành lang du lịch cho những người đã hoàn thành tiêm chủng bởi điều này có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho hai quốc gia, đặc biệt là trong lĩnh vực bán lẻ và du lịch, cũng như các biện pháp hợp tác nhằm phục hồi kinh tế.

Hai quan chức đồng thời khẳng định hai nước sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau để đảm bảo người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế tiếp tục phát triển thịnh vượng./.