Bộ Tài chính vừa có tờ trình gửi Chính phủ về việc ban hành Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (tiêu thụ đặc biệt) với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ quy định gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9 cho ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Thời gian gia hạn nộp thuế của kỳ tính thuế trên được thực hiện chậm nhất đến ngày 20/11/2022.
Như vậy, nếu phương án này được Chính phủ thông qua thì thời gian gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cụ thể là kỳ nộp thuế tháng 6 sẽ được gia hạn 4 tháng; kỳ nộp thuế tháng 7 được gia hạn 3 tháng; kỳ nộp thuế tháng 8 được gia hạn 2 tháng và tháng 9 là 1 tháng. Tổng cộng số tháng được gia hạn trong kỳ nộp thuế từ tháng 6 đến tháng 9 lên đến 10 tháng, với số tiền thuế lên tới 20.000 tỷ đồng.
Bộ Tài chính cho rằng, đây là giải pháp hỗ trợ cấp bách cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và được thực hiện trong năm 2022 nên cần ban hành ngay. Do đó, Bộ đề xuất Chính phủ cho phép Nghị định có hiệu lực kể từ ngày ký đến hết 31/12/2022.
Sau thời gian gia hạn theo nghị định này, việc nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được thực hiện theo quy định hiện hành.
Theo Bộ Tài chính, người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn gửi giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt bằng phương thức điện tử hoặc gửi bản giấy trực tiếp đến cơ quan thuế hoặc gửi qua đường bưu điện.
Nếu được Chính phủ chấp thuận, chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước sẽ trải qua năm thứ 3 liên tiếp được được áp dụng, tính từ năm 2020 đến nay.
Việc gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã được thực hiện trong năm 2020, năm 2021 theo quy định tại Nghị định số 109/2020/NĐ-CP và Nghị định số 104/2021/NĐ-CP.
Trong tháng 10 và 11/2021, tổng số tiền thuế được gia hạn là 5.448 tỷ đồng. Việc áp dụng gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cùng với quy định về việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; giúp doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước khi có thêm nguồn tài chính để xoay vòng vốn đầu tư, duy trì hoạt động, giúp người lao động duy trì việc làm, góp phần thúc đẩy phục hồi kinh tế - xã hội.