Bộ Công an khẳng định người dân không thể bị theo dõi qua thẻ căn cước

Về việc liệu có thể bị theo dõi qua căn cước công dân gắn chip, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định không bị theo dõi và không thể theo dõi được. Bộ Công an có trách nhiệm bảo đảm an ninh, an toàn cho công dân.
can-cuoc-cong-dan-1698224950.jpg
Bộ Công an khẳng định người dân không thể bị theo dõi qua thẻ căn cước. Ảnh minh họa

Ngày 25/10, tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV, thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật Căn cước, trước ý kiến của đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đoàn tỉnh Đồng Tháp) cho hay, nhiều công dân phản ánh lo ngại căn cước gắn chíp, căn cước điện tử liệu có bị theo dõi?

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định, việc sử dụng thẻ căn cước điện tử có gắn chip hoặc QR code không theo dõi và không thể theo dõi được. Bộ Công an và bất cứ cơ quan nào cũng không được và không thể theo dõi tình hình di chuyển của công dân.

“Chúng tôi có trách nhiệm đảm bảo an toàn, an ninh cho công dân, cho người sử dụng thẻ không bị theo dõi từ bất cứ tổ chức, cá nhân nào; bảo mật an ninh, an toàn dữ liệu của công dân đã được khai báo và tích hợp” - Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định.

Về dự thảo Luật Căn cước, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết dự thảo luật đã tiếp thu tối đa ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Quốc hội để hoàn thiện.

Theo Bộ trưởng Bộ Công an, dự án luật này không chỉ đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước về căn cước, đáp ứng các yêu cầu, mục tiêu về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân mà còn có ý nghĩa trong việc phát huy giá trị của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước, giá trị và tiện ích của thẻ căn cước, căn cước điện tử trong phát triển kinh tế, xã hội.

Đông Nghi